Phòng cảnh sát PC&CC số 3 (TX.Dĩ An): Tăng cường kiểm tra hoạt động các trụ nước chữa cháy

Cập nhật: 09-10-2017 | 09:07:40

 Ngoài việc thông tin tuyên truyền hướng dẫn kiểm tra về PC&CC theo quy định, Phòng Cảnh sát PC&CC số 3 TX.Dĩ An còn tăng cường kiểm tra hoạt động các trụ nước CC trên địa bàn nhằm phục vụ tốt công tác diễn tập và CC đạt hiệu quả.

 Tầm quan trọng của trụ nước CC

Dĩ An là địa bàn phát triển mạnh về công nghiệp, đô thị, dân cư cơ học từ khi Luật PC&CC chưa được sửa đổi bổ sung. Hiện TX.Dĩ An có nhiều phường có số dân 60.000 - 70.000 người; tỷ lệ trung bình cứ một người dân địa phương sống cùng 3 người dân từ các địa phương khác trong cả nước đến đây lập nghiệp. Dân cư đông, mật độ dân cư cao, nếu không may xảy ra cháy nổ thì nguy cơ cháy lan, cháy lớn rất có thể xảy ra và thiệt hại nếu có sẽ không thể lường trước được.

Cán bộ Phòng Cảnh sát PC&CC số 3 kiểm tra trụ nước chữa cháy trong Khu công nghiệp Sóng Thần I (TX.Dĩ An). Ảnh: DUY CHÍ

Từ thực tế đó, Bộ Công an và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có thông tư liên tịch yêu cầu ngành cấp nước phải bảo đảm khi thiết kế, xây dựng phải dẫn nước vào phục vụ các khu dân cư song song với việc đặt các trụ nước phục vụ CC, nhằm kịp thời xử lý, dập tắt, không để xảy ra cháy lan, cháy lớn.

Thượng tá Lê Văn Kiệt, Phó trưởng phòng Cảnh sát PC&CC số 3 nói, trụ nước CC là yêu cầu rất quan trọng trong công tác thực tập và CC nhằm nâng cao ý thức, kỹ năng PC&CC của người dân và việc CC hiệu quả, phòng chống cháy lan, cháy lớn. Cụ thể, tại các khu dân cư đông đúc, nhà ở chật hẹp, nếu xảy ra cháy thì yêu cầu nước phục vụ CC là rất cần thiết. Nếu chậm trễ, thiếu nước CC sẽ dẫn đến cháy lan, cháy lớn. Hoặc khi xảy ra cháy tại khu vực nhà xưởng, công nghiệp sẽ cùng lúc có nhiều phương tiện đến lấy nước phục vụ CC. Các phương tiện không thể đứng chờ mà phải nhanh chóng tìm nguồn nước, thì trụ nước CC là nơi đáp ứng nhanh nhất, tốt nhất.

Vì vậy, Bộ Công an và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có Thông tư liên tịch quy định rõ yêu cầu trụ nước CC tại các khu dân cư, các tuyến đường có đông dân cư.

Kiểm tra, khắc phục những trụ nước CC bị hư hỏng

Ngoài các khu - cụm công nghiệp, khu dân cư có chủ đầu tư phải tự lắp đặt, trang bị trụ nước CC theo quy định của Luật PC&CC thì trên các tuyến đường, tuyến dân cư có hệ thống cấp nước phục vụ sinh hoạt, ngành cấp nước phải lắp đặt trụ nước CC theo yêu cầu của Cảnh sát PC&CC. Thượng tá Lê Văn Kiệt cho biết, Dĩ An là địa bàn rộng, phát triển mạnh về dân cư cơ học, đô thị và công nghiệp, số lượng trụ nước CC trên địa bàn hiện nay tương đối bảo đảm theo yêu cầu. Con số thống kê của Phòng Cảnh sát PC&CC số 3 cho thấy, trên địa bàn TX.Dĩ An hiện có 227 tuyến đường, điểm dân cư có lắp đặt trụ nước CC, trong đó có 54 trụ hư ty không có nước, 18 trụ bị mất nắp… Một cán bộ đội kiểm tra PC&CC nói, qua kiểm tra thực tế, các trụ hư ty, không có nước thường là do các tuyến đường trên đang trong giai đoạn nâng cấp, sửa chữa; có trụ bị lấp sâu dưới lớp đất đá. Còn trụ bị mất nắp xảy ra thường xuyên do một số người ý thức kém, gỡ nắp làm phế liệu để bán… Những trường hợp này đã được đội kiểm tra báo cáo lên lãnh đạo Phòng Cảnh sát PC&CC số 3 để có thông báo cho các cơ quan quản lý nắm bắt theo dõi, bổ sung nhằm bảo đảm yêu cầu cấp nước phục vụ công tác PC&CC.

Bên cạnh đó, tại một số khu dân cư có chủ đầu tư, trong thiết kế đều có yêu cầu bố trí, lắp đặt trụ nước CC, nhưng việc triển khai lắp đặt còn chậm. Riêng các khu - cụm công nghiệp trên địa bàn cũng đã làm tốt công tác lắp đặt, vận hành, bảo quản trụ nước CC.

 Trụ nước CC đóng vai trò rất quan trọng trong công tác luyện tập, CC nhằm phòng ngừa, giảm nhẹ thiệt hại, hạn chế cháy lan, cháy lớn. Các trụ nước CC dọc các tuyến đường, tuyến dân cư theo quy định do địa phương quản lý. Những trụ nước CC bị hỏng hóc sẽ được Cảnh sát PC&CC thông báo cơ quan chủ quản theo dõi kiểm tra, khắc phục. Các trường hợp lấy cắp, cố ý làm hư hỏng trụ nước CC đều bị xử lý theo quy định của pháp luật.

 

 DUY CHÍ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên