Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm, Công an tỉnh: Liên tiếp lập công

Cập nhật: 30-11-2017 | 08:58:12

Vượt qua muôn vàn khó khăn, nguy hiểm rình rập, thời gian qua các trinh sát Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm (PC52) Công an tỉnh đã lập nhiều chiến công, góp phần bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh.


Trần Văn Dương, đối tượng phá két sắt trộm hơn 2 tỷ đồng tại một công ty trên địa bàn TX.Thuận An vào năm 2011 bị các trinh sát Phòng PC52 Công an tỉnh bắt giữ ngày 23-10

Vượt qua khó khăn

Sau khi gây án, nhiều đối tượng đã bỏ trốn khỏi địa phương, ẩn náu tại địa bàn phức tạp, vùng giáp ranh giữa các tỉnh khiến việc truy bắt những đối tượng này gặp nhiều khó khăn. Thượng tá Nguyễn Văn Võ, Phó trưởng phòng PC52 Công an tỉnh cho biết: “Những đối tượng bị truy nã phần lớn là người ngoài tỉnh, sau khi gây án, những đối tượng tìm đến Bình Dương để lẩn trốn. Khi thấy bị “động” là họ tìm cách “chuồn” đi nơi khác khiến các trinh sát gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, do nắm được quy luật hoạt động của loại tội phạm truy nã, các trinh sát kiên trì theo dõi, nắm tình hình, cơ hội đến sẽ tổ chức vây bắt đối tượng. Chính vì thế mà nhiều đối tượng trốn truy nã đến 20 - 30 năm vẫn bị các trinh sát phát hiện và bắt giữ”.

Bên cạnh việc âm thầm theo dõi, bắt giữ đối tượng trốn truy nã, Phòng PC52 cũng luôn phối hợp chặt với các ngành chức năng vận động, thuyết phục những đối tượng trốn truy nã ra đầu thú để được hưởng sự khoan hồng của pháp luật. Theo thượng tá Võ, trên thực tế, việc vận động là một quá trình khó khăn, phức tạp. Từ việc xác minh các mối quan hệ, nhân thân đối tượng đến áp dụng các biện pháp tác động sao cho phù hợp đòi hỏi các trinh sát phải có thời gian nghiên cứu kỹ lưỡng. Để làm được điều đó, bên cạnh việc tuyên truyền những chính sách khoan hồng của Đảng và Nhà nước dành cho đối tượng ra đầu thú, các trinh sát còn phải có sự khéo léo, kinh nghiệm cũng như khả năng thuyết phục cao, bởi nhiều gia đình các đối tượng đều tìm cách che giấu, bao biện cho con em mình lẩn trốn. Nhiệm vụ của lực lượng trinh sát truy nã do đó không chỉ dừng lại ở việc vận động đối tượng truy nã ra đầu thú mà còn bao gồm việc giáo dục ý thức trách nhiệm của gia đình đối tượng đối với pháp luật. Nắm được tâm lý người phạm tội, để khơi dậy ý thức, cảm hóa đối tượng, giúp họ nhận thức được hành vi của mình là sai trái và tự nguyện đến cơ quan công an đầu thú.

Lập nhiều chiến công

Để lập nên những chiến công, các trinh sát thuộc Phòng PC52 Công an tỉnh luôn xác định tư tưởng vững vàng, đoàn kết nỗ lực vượt qua thử thách. Nhiều chiến công được xác lập, điển hình vào ngày 23-10, Phòng PC52 Công an tỉnh đã bắt được Trần Văn Dương (36 tuổi, quê Hà Nam) bị truy nã về hành vi trộm cắp tài sản tại một công ty trên địa bàn TX.Thuận An vào năm 2011.

Theo hồ sơ vụ án, do không có tiền tiêu xài, Trần Văn Dương cùng với 3 đối tượng Nguyễn Xuân Lam, Trần Hồng Quân, Vũ Quang Sơn rủ nhau đi trộm tài sản. Vào tháng 1-2011, sau khi bàn bạc, các đối tượng đã đột nhập vào Công ty TNHH C.T., thuộc phường Bình Chuẩn, TX.Thuận An (Quân từng làm bảo vệ của công ty này). Tại đây, các đối tượng đã dùng búa và xà beng đục két sắt của công ty lấy được khoảng 2,1 tỷ đồng. Đây là số tiền công ty mới rút về từ ngân hàng để trả lương cho công nhân.

Sau khi gây án, các đối tượng Lam, Quân và Sơn đã bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh bắt, còn Dương bỏ trốn. Đến ngày 23-10-2017 thì bị lực lượng chức năng bắt giữ.

Tương tự, Phòng PC52 Công an tỉnh đã bắt giữ đối tượng Huỳnh Thanh Thủy (46 tuổi, ngụ TX.Tân Uyên) theo lệnh truy nã của Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh từ năm 2014.

Theo hồ sơ vụ án, Nguyễn Thanh Thủy làm nghề “cò” đất, năm 2008 do làm ăn thua lỗ nên Thủy đã nảy sinh ý định lừa đảo để chiếm đoạt tài sản. Ngày 29-2-2008, với các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có sẵn trong tay, Thủy đưa Nguyễn Văn Hiền và Trần Thị Thu Hà (là đồng bọn của Thủy), đóng giả là vợ chồng chủ đất có tên trong giấy tờ đất đến gặp bà Trần Thị Ngọc H. để cầm cố giấy tờ đất với lý do lấy tiền làm ăn. Do tin tưởng vào sự môi giới của Thủy nên bà H. làm giấy tờ cho đôi vợ chồng giả này vay 100 triệu đồng. Xong việc Thủy chia tiền cho Hiền và Hà tiêu xài. Theo điều tra của cơ quan công an, trước đó đối tượng Thủy còn lừa đảo 6 vụ khác với số tiền chiếm đoạt trên 900 triệu đồng. Tổng số tiền mà Thủy đã chiếm đoạt lên đến hơn 1 tỷ đồng.

Trước đó, Phòng PC52 Công an tỉnh đã bàn giao đối tượng Hoàng Văn Ngọc (64 tuổi, ngụ ấp 3, xã Hội Nghĩa, TX.Tân Uyên) cho Công an TX.Tân Uyên xử lý, theo lệnh truy nã của Công an huyện Tân Uyên từ năm 2002 về hành vi giết người.

Theo hồ sơ vụ án, ngày 8-12-2001, Hoàng Văn Ngọc ngồi nhậu cùng ông Phan Văn K. và một số người bạn tại một quán nhậu thuộc ấp 3, xã Hội Nghĩa, huyện Tân Uyên. Trong lúc nhậu Ngọc có xảy ra mâu thuẫn dẫn đến cãi vã với những người bạn nhậu cùng. Bực tức, Ngọc chạy đi lấy một cây mã tấu dài khoảng hơn 60cm quay lại chém những bạn nhậu. Ông Phan Văn K. không chạy kịp nên bị Ngọc chém tử vong. Sau khi gây án đối tượng Ngọc đã bỏ trốn ở nhiều tỉnh, thành. Đến ngày 10-3-2017, khi Ngọc vừa về nhà dự đám giỗ cha thì bị các trinh sát Phòng PC52bắt giữ.

Từ đầu năm đến nay, Phòng PC52 đã bắt giữ 212 đối tượng trốn truy nã, tăng 13 đối tượng so với cùng kỳ năm 2016. Có được kết quả trên là nhờ vào sự quyết tâm, nỗ lực vượt qua nhiều khó khăn của cả tập thể cán bộ, chiến sĩ thuộc Phòng PC52 Công an tỉnh trong công tác, góp phần bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh.

 

HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên