Phòng cháy chữa cháy, không thể xem nhẹ

Cập nhật: 04-10-2014 | 08:03:15

Theo thống kê của Bộ Công an, trong 10 năm trở lại đây, cả nước đã xảy ra hơn 16.700 vụ cháy nổ ở các nhà máy, xí nghiệp, kho tàng, cơ quan, trường học, bệnh viện, nhà dân và hơn 6.100 vụ cháy rừng, làm chết 688 người, bị thương 1.848 người. Tài sản thiệt hại ước tính trị giá trên 4.185 tỷ đồng và khoảng 42.330 ha rừng.

Con số thống kê trên cho thấy hậu quả của nạn cháy nổ là cực kỳ lớn. Trước cơn thịnh nộ của “bà hỏa”, con người có khi trở thành nhỏ bé và bất lực trước ngọn lửa thiêu rụi những gì tích cóp trong cả đời người. Rõ ràng trong bao nhiêu hiểm nguy, tiềm ẩn và rủi ro mang lại từ nhiều phía, thì những sự cố đáng tiếc được cho là do “nhân tai” gây ra là không thể xem thường. Vì vậy, công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) là rất quan trọng trong việc bảo vệ tính mạng và tài sản của mỗi gia đình và xã hội. Trong đời sống, sinh hoạt hàng ngày, chỉ cần một chút lơ là, bất cẩn thì hậu quả để lại là rất lớn. Thực tế cho thấy, đôi khi chỉ bắt nguồn từ một đốm lửa nhỏ, một sự cố chập điện hoặc do những bất cẩn từ con người… sẽ bùng phát thành đám cháy dữ dội gây hậu quả khôn lường.

Hiện nay, tại các đô thị lớn, sự xuất hiện ngày càng nhiều các công trình nhà cao tầng, trung tâm thương mại, siêu thị, bệnh viện, trường học, các khu chế xuất, khu công nghiệp, khu công nghệ cao, các trạm xăng, dầu… nguy cơ cháy nổ được cảnh báo là rất lớn… Thế nhưng trên thực tế, nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và không ít người dân vẫn còn thờ ơ với công tác PCCC. Một cuộc kiểm tra về PCCC ở 14.500 doanh nghiệp và cơ sở sản xuất cho biết có tới 1.300 doanh nghiệp không tuân thủ các quy định an toàn về PCCC. Việc bảo đảm các trang thiết bị, điều kiện nhân lực, vật lực về an toàn PCCC có khi chỉ làm chiếu lệ, qua loa, mang tính đối phó. Thậm chí, ở nhiều công sở, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, khu dân cư đều có niêm yết tiêu lệnh PCCC nhưng lại thường xuyên bị quên lãng và không mấy ai quan tâm. Và chỉ khi nào cháy, nổ xảy ra, hoặc tận mắt chứng kiến hậu quả, người ta mới giật mình. Và sẽ là quá muộn nếu ý thức PCCC theo kiểu “mất bò mới lo làm chuồng” vẫn còn tồn tại.

Vì vậy, bảo đảm an toàn PCCC là công việc phải được đặc biệt quan tâm. Cháy nổ có thể xảy ra bất cứ lúc nào, bất cứ ở đâu và không ngoại trừ một ai. PCCC tốt chính là hành động thiết thực nhất để bảo vệ tính mạng, tài sản của chính mình và những người xung quanh và góp phần bảo vệ thành quả to lớn của xã hội; đó là việc rất nên làm và cần làm!

NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên