Phòng cháy chữa cháy trong các cơ sở trọ: Không thể xem thường

Cập nhật: 02-03-2017 | 21:19:20

Mặc dù chính quyền địa phương đã phối hợp với ngành chức năng thường xuyên tổ chức tuyên truyền, vận động các chủ cơ sở trọ trên địa bàn tỉnh chú trọng phòng chống cháy nổ, tuy nhiên hiện nay nhiều người khá lơ là, chủ quan công tác này, nhiều khu trọ đang tiềm ẩn về nguy cơ hỏa hoạn.

“Bà hỏa”… chực chờ!

Thời gian qua, chính quyền địa phương, ngành chức năng đã và đang quyết liệt vào cuộc tuyên truyền, vận động các chủ cơ sở trọ chấp hành nghiêm việc phòng cháy chữa cháy (PCCC) tại khu trọ. Tuy nhiên, một thực tế hiện nay là nhiều cơ sở trọ cũ kỹ, diện tích hẹp, người ở trọ sử dụng những đồ dùng, vật dụng dễ bén lửa. Trong khi đó chủ trọ lại chưa thật sự quan tâm đến việc nâng cấp, bố trí hợp lý đường dây dẫn điện trong khu trọ, chưa sử dụng phương tiện chữa cháy tại chỗ. Đó là những nguyên nhân trực tiếp gây tiềm ẩn về hỏa hoạn tại khu trọ.

Dây điện được giăng mắc chằng chịt trong một khu nhà trọ và luôn đối diện với nguy cơ chập điện gây cháy (Ảnh chụp tại một cơ sở trọ thuộc KP.Đồng An 3, phường Bình Hòa, TX.Thuận An) 

Đến khu trọ có gần 20 phòng được xây dựng gần 20 năm trước của bà A., ở KP.Đồng An 3, phường Bình Hòa, TX.Thuận An, chúng tôi chứng kiến tình trạng dây dẫn điện tại khu trọ này được kéo chằng chịt dưới mái tôn. Tại một số phòng, ngoài việc dây điện kéo chằng chịt xen lẫn với quần áo, người ở trọ sử dụng một ổ cắm điện với nhiều phích cắm, như: nồi cơm điện, máy quạt, ti vi, dây xạc pin điện thoại… Ngoài ra, những vật dụng dễ bén lửa cũng được đặt gần bếp nấu ăn và có thể làm mồi cho “bà hỏa” bất cứ lúc nào.

Một người ở trọ tại đây cho biết: “Phòng trọ chỉ hơn 10m2 nhưng phải chứa 2 chiếc xe máy, 1 tủ đựng quần áo và nhiều vật dụng khác nên chúng tôi phải tận dụng mọi không gian để chất đồ đạc. Mỗi lần cắm phích vào ổ điện phát ra những tia lửa khiến tôi lo sợ bị chập điện gây cháy nhưng phải chấp nhận. Còn việc đường dây dẫn điện vào khu trọ trông nhếch nhác, có nguy cơ chập điện, rất nhiều lần tôi đề nghị chủ trọ bố trí lại cho hợp lý để ngừa việc chập điện nhưng mọi việc đều không thay đổi”.

Tương tự, lần theo một con hẻm vắng, chúng tôi đến khu trọ trên 10 phòng tại KP.Chiêu Liêu, phường Tân Đông Hiệp, TX.Dĩ An. Đường vào khu trọ chỉ có một lối đi chung rộng 1,2m. Từ đầu hẻm đi vào là hai dãy trọ được xây dựng đối mặt vào nhau. Những người đến ở trọ tại khu này làm nhiều ngành nghề khác nhau. Việc PCCC tại khu nhà trọ này cũng không được quan tâm. Cụ thể, nhiều người mắc đồ phơi ngay trên dây điện đã qua nhiều năm sử dụng, nhiều ổ cắm điện có dấu hiệu hư hỏng…

Thượng tá Nguyễn Văn Trịnh, Phó Trưởng phòng hướng dẫn chỉ đạo về phòng cháy Cảnh sát PC&CC tỉnh, cho biết: “Bình Dương hiện có trên 19.000 cơ sở trọ, tập trung nhiều nhất là TX.Thuận An, TX.Dĩ An, TP.Thủ Dầu Một… Trong năm 2016, trên địa bàn tỉnh không xảy ra tình trạng cháy lớn tại các khu trọ. Thời gian tới, Cảnh sát PC&CC tỉnh sẽ tổ chức tuyên dương những cơ sở trọ điển hình tiên tiến trong công tác PCCC nhằm thúc đẩy phong trào PCCC phát triển mạnh trong quần chúng nhân dân. Ngoài ra, đơn vị sẽ tuyên truyền, tập huấn cho cán bộ ở cơ sở về công tác PCCC để họ có thêm kiến thức, nghiệp vụ triển khai công tác tại địa phương”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Văn, một người đang trọ tại đây cho biết ông ở trọ đã gần 6 năm. Mỗi tháng ông chỉ gặp chủ trọ một lần để trả tiền thuê trọ. Trong những lần gặp chủ trọ, ông đều phản ánh việc tu sửa lại hệ thống dây điện tại khu trọ, chấn chỉnh lại một số người ở trọ đã thờ ơ trong việc phòng cháy. Thế nhưng mọi việc không có gì thay đổi.

Chủ trọ cần trang bị bình chữa cháy

Thời gian qua, chính quyền một số địa phương, ngành chức năng liên quan đã tổ chức tuyên truyền, vận động chủ cơ sở trọ mua sắm những phương tiện chữa cháy tại cơ sở, bởi các phương tiện chữa cháy tại chỗ góp phần hạn chế thiệt hại về người và tài sản nếu xuất hiện đám cháy tại cơ sở trọ. Tuy nhiên, nhiều chủ cơ sở trọ vẫn lơ là trong công tác PCCC tại cơ sở của mình.

Ông Tôn Quang Vinh, Chủ tịch UBND phường Bình Chuẩn, TX.Thuận An cho rằng việc xử lý đám cháy mới phát sinh là rất quan trọng. Trong năm 2016, phường Bình Chuẩn đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát PC&CC khu vực tổ chức họp dân để tuyên truyền, vận động chủ cơ sở trọ mua sắm phương tiện chữa cháy. Đến nay, hầu hết các cơ sở trọ trên địa bàn, chủ trọ đã mua sắm bình chữa cháy mi ni để phục vụ cho công tác này.

Trong khi đó, bà Võ Thị Bạch Tuyết, Phó Chủ tịch UBND phường Tân Đông Hiệp, TX.Dĩ An, cho rằng: “Hiện nay, phường Tân Đông Hiệp có hàng ngàn cơ sở kinh doanh phòng trọ. Số cơ sở trọ được trang bị phương tiện chữa cháy gần 50%. Trong vài năm trở lại đây, một trong những tiêu chí có tính bắt buộc là chủ cơ sở trọ phải trang bị phương tiện chữa cháy tại cơ sở. Tuy nhiên, nhiều cơ sở trọ đã hình thành từ nhiều năm trước chưa thật sự quan tâm đối với công tác này. Mặc dù chúng tôi đã tổ chức tuyên truyền, vận động nhưng ý thức của chủ cơ sở trọ vẫn chưa được nâng lên. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục tổ chức vận động chủ cơ sở trọ trang bị bình chữa cháy để kịp thời đối phó khi xảy ra cháy”.

Tương tự, ông Nguyễn Thanh Hội, Chủ tịch UBND phường Thuận Giao, TX.Thuận An, cho biết: “Phường Thuận Giao có gần 1.200 cơ sở kinh doanh phòng trọ. Sau nhiều lần chúng tôi phối hợp với đơn vị liên quan tổ chức tuyên truyền, vận động chủ cơ sở trọ trên địa bàn phải làm tốt công tác PCCC, đến nay đã có trên 50% chủ cơ sở đã chấp hành việc trang bị phương tiện chữa cháy tại cơ sở trọ. Với công tác tuyên truyền vận động theo kiểu “mưa dầm thấm lâu”, tới đây số cơ sở còn lại sẽ chấp hành tốt trong công tác này”.

Sẽ phát huy mô hình nhà trọ an toàn PCCC

Nhằm bảo đảm việc PCCC tại các khu trọ trên địa bàn, thời gian qua, Cảnh sát PC&CC tỉnh đã triển khai chuyên đề xoay quanh công tác này. Cụ thể, ngoài việc kịp thời ứng phó dập tắt đám cháy có thể xảy ra, lực lượng các Phòng Cảnh sát PC&CC khu vực đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai công tác tổ chức tuyên truyền kết hợp ký cam kết bảo đảm an toàn PCCC; phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình phát sóng về an toàn PCCC đối với các khu nhà trọ; phát tờ rơi, cẩm nang tuyên truyền về PCCC; tổ chức thực tập phương án chữa cháy; xây dựng mô hình nhà trọ an toàn PCCC. Trong đó, mô hình nhà trọ an toàn PCCC cũng mới được triển khai đã đem lại hiệu quả cao.

Theo thượng tá Nguyễn Văn Trịnh, Phó Trưởng phòng hướng dẫn chỉ đạo về phòng cháy Cảnh sát PC&CC tỉnh, mô hình Nhà trọ an toàn PCCC đã đem lại hiệu quả rất thiết thực và sẽ được nhân rộng trong thời gian tới. “Sau thời gian xây dựng, thí điểm tại nhiều xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh cho thấy mô hình Nhà trọ an toàn PCCC rất phù hợp, đem lại hiệu quả cao trong công tác tuyên truyền. Cụ thể như, thông qua mô hình này, cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát PC&CC đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương dễ dàng tập hợp chủ cơ sở trọ để tuyên truyền, vận động chấp hành các tiêu chí đề ra đối với khu nhà trọ an toàn về PCCC. Trong công tác này, Cảnh sát PC&CC đã phối hợp với nhiều đơn vị liên quan thành lập đoàn tiến hành kiểm tra nhiều cơ sở trọ trên địa bàn tỉnh để nhắc nhở chủ cơ sở làm tốt hơn. Từ đó, ý thức của nhiều chủ trọ đã được nâng lên”, thượng tá Trịnh nói.  

THANH QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên