Phòng cháy chữa cháy từ cơ sở, phát huy vai trò của người dân

Cập nhật: 14-03-2019 | 08:18:56

Những ngày qua trên địa bàn tỉnh liên tiếp xảy ra các vụ việc cháy nổ gây thiệt hại về tài sản. Sau khi nhận được tin báo, lực lượng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy (PCCC) Công an tỉnh đã triển khai nhân lực, phương tiện đến hiện trường chữa cháy. Trước khi lực lượng chuyên nghiệp có mặt tại hiện trường thì lực lượng tại chỗ cũng đã có những cách chữa cháy và di tản người dân ra khỏi khu vực nguy hiểm.

Nguyên nhân của các vụ cháy hiện đang được cơ quan chức năng điều tra, làm rõ. Tuy nhiên, theo đánh giá thì hiện nay đang là thời điểm mùa hanh khô nên rất dễ phát sinh cháy nổ, đặc biệt là ở các doanh nghiệp sản xuất hóa chất, chế biến gỗ...

Theo số liệu điều tra cơ bản, tính đến cuối năm 2018 trên địa bàn tỉnh có 5.495 cơ sở thuộc diện quản lý về công tác PCCC theo Phụ lục I Nghị định số 79/2014/NĐ-CP ngày 31-7-2014 của Chính phủ, trong đó có 3.634 doanh nghiệp có nguy hiểm cao về cháy, nổ. Điển hình như các doanh nghiệp sản xuất gia công chế biến gỗ, doanh nghiệp sản xuất vải sợi, doanh nghiệp sử dụng, sản xuất hóa chất, dung môi, các tổng kho xăng dầu, cửa hàng bán lẻ xăng dầu, tổng đại lý kinh doanh khí hóa lỏng, cửa hàng bán lẻ khí hóa lỏng, chợ, siêu thị, trung tâm thương mại đang hoạt động, khu dân cư, nhà cao tầng và rừng. Trước những yếu tố, điều kiện như vậy có thể khẳng định tình hình cháy, nổ ở địa phương luôn có những nguy cơ và tiềm ẩn phức tạp.

Để hạn chế cháy nổ, lực lượng Cảnh sát PC&CC Công an tỉnh đã tăng cường các mặt công tác chuyên môn, chủ động nắm chắc tình hình có liên quan đến công tác PCCC&CNCH để kịp thời tham mưu các cấp lãnh đạo, chỉ đạo đạt nhiều kết quả thiết thực, góp phần tích cực vào việc giữ gìn trật tự an toàn xã hội ở địa phương. Trong đó, chú trọng việc huấn luyện nghiệp vụ PCCC cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh có nguy cơ cháy nổ. Trong năm 2018, lực lượng Cảnh sát PCCC đã tổ chức tuyên truyền tại 1.718 cơ sở với 46.425 người tham gia; tổ chức huấn luyện nghiệp vụ PCCC cho cán bộ, công nhân viên chức, giáo viên, học sinh, các cơ sở kinh doanh nhà trọ, dịch vụ cầm đồ, thu hút 3.663 người tham gia; tổ chức tuyên truyền về an toàn PCCC tại các chung cư, nhà ở xã hội; hướng dẫn thành lập, củng cố lực lượng PCCC dân phòng, lực lượng PCCC cơ sở, lực lượng PCCC chuyên ngành trên địa bàn tỉnh.

Trong năm, lực lượng PCCC tại chỗ và quần chúng nhân dân đã kịp thời dập tắt 70 vụ cháy, không để cháy lan, cháy lớn gây thiệt hại nghiêm trọng. Từ đó có thể thấy rằng công tác PCCC tại chỗ là một mô hình hiệu quả cần nhân rộng. Thời gian qua có nhiều đơn vị, địa phương chú trọng phát triển mô hình PCCC tại cơ sở. Thấy được hiệu quả của mô hình này, các đơn vị chức năng cũng đã thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ cho lực lượng này. Hy vọng thời gian tới, sẽ có thêm nhiều đơn vị, địa phương thành lập và phát huy hiệu quả của lực lượng PCCC tại chỗ để chủ động, kịp thời trong công tác phòng chống “giặc lửa”, đặc biệt là trong thời gian cao điểm mùa khô như hiện nay.

L.T.P

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên