Phòng cháy ở các chợ, trung tâm mua sắm

Cập nhật: 28-01-2021 | 09:23:00

Cuối năm là thời điểm các doanh nghiệp, hộ kinh doanh tăng cường lượng hàng hóa để phục vụ nhu cầu mua sắm của mọi người. Vì vậy nguy cơ cháy nổ dịp này cũng tiềm ẩn ở mức cao hơn. Trong thời điểm này, công tác bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC), cứu nạn cứu hộ (CNCH) luôn được ban quản lý các chợ và lực lượng cảnh sát PCCC các cấp quan tâm.


Lực lượng chức năng nhắc nhở tiểu thương sắp xếp hàng hóa đúng quy định, góp phần hạn chế cháy nổ. Ảnh: PX03

Người dân cần nâng cao ý thức PCCC

Dạo một vòng quanh chợ Lái Thiêu (phường Lái Thiêu, TP.Thuận An), chợ Thủ Dầu Một, chợ Dĩ An… chúng tôi ghi nhận được không khí nhộn nhịp của chợ những ngày cuối năm. Thời điểm này, theo ghi nhận của chúng tôi lượng hàng hóa dồn về chợ cũng như lượng người đến mua sắm ở chợ khá nhiều.

Chị Thúy Oanh, một tiểu thương ở chợ Lái Thiêu, chia sẻ: “Bình thường chúng tôi được ban quản lý chợ và lực lượng công an thường xuyên nhắc nhở về công tác PCCC. Chúng tôi luôn tuân thủ và cẩn thận trong vấn đề này bởi bao nhiêu vốn liếng tập trung vào tháng cận tết nên ai cũng ý thức để bảo vệ tài sản của mình”. Theo ông Nguyễn Tấn Nô, Trưởng ban Quản lý chợ Lái Thiêu, TP.Thuận An, Ban quản lý chợ thường xuyên nhắc nhở tiểu thương và lên lịch tuyên truyền về PCCC các ngày trong tuần. “Nhờ vậy ý thức về PCCC của tiểu thương ngày một nâng cao, bởi đây là việc bảo đảm an toàn cho bản thân, bảo vệ hàng hóa, tài sản của chính họ”, ông Nô cho biết.

Nói về công tác PCCC ở các chợ trên địa bàn, thiếu tá Nguyễn Duy Linh, Đội trưởng Đội PCCC và CNCH Công an TP.Thuận An, cho biết mới đây đơn vị đã tiến hành kiểm tra, tuyên truyền về công tác PCCC ở 2 chợ truyền thống và 2 siêu thị trên địa bàn thành phố. Các cuộc tuyên truyền có hơn 400 tiểu thương tham gia. Theo thiếu tá Linh, nguyên nhân của các vụ cháy nổ thường do cuối năm các chợ hoạt động cả ngày, một số tiểu thương chủ quan, quên tắt các thiết bị điện khi ra về… dẫn đến hiện tượng quá tải và dễ gây ra cháy nổ. Bên cạnh đó, hàng hóa nhiều nơi không sắp xếp gọn gàng, không chừa lối đi cho cả người bán và khách nên rất khó di chuyển khi có sự cố cháy nổ xảy ra.

Tăng cường kiểm tra, tuyên truyền

Để tăng cường phòng, chống cháy nổ vào dịp trước, trong và sau tết, lực lượng PCCC và CNCH của các địa phương đã tổ chức kiểm tra toàn diện công tác PCCC tại các chợ, trung tâm thương mại, siêu thịtrên địa bàn nhằm kịp thời phát hiện, khắc phục các sai phạm. Trung tá Nguyễn Đức Thành, Đội trưởng Đội PCCC và CNCH Công an TP.Dĩ An, cho biết: “Qua các đợt ra quân kiểm tra, ghi nhận bước đầu cho thấy tại các siêu thị, các chợ trên địa bàn, công tác bảo đảm an toàn PCCC được quan tâm và tuân thủ khá nghiêm túc. Tuy nhiên, vẫn còn có một số tiểu thương lơ là với việc PCCC”. Trong năm 2020, trên địa bàn TP.Dĩ An xảy ra 6 vụ cháy gây thiệt hại về tài sản hơn 1 tỷ đồng; lực lượng PCCC đã tham gia cứu chữa 108 vụ cháy nhỏ. Các vụ cháy phần lớn là cháy cỏ rác, đường dây điện tại các trụ điện, nhà dân. Ngoài ra có một số vụ cháy là cơ sở sản xuất, phương tiện giao thông.

Theo nhận định của cơ quan chức năng, tại một số chợ truyền thống qua kiểm tra vẫn còn tình trạng tiểu thương tự ý câu mắc dây dẫn điện, sử dụng thêm thiết bị tiêu thụ điện ngoài thiết kế ban đầu. Các dây dẫn điện, thiết bị tiêu thụ điện ở nhiều chợ đã quá cũ, không bảo đảm an toàn, móc chằng chéo lên nhau. Chưa kể hàng hóa, vật tư dễ cháy sắp xếp gần các thiết bị tiêu thụ điện; việc sắp xếp, bố trí hàng hóa còn cản trở lối thoát nạn, khoảng cách an toàn PCCC. Chính điều này gây cản trợ công tác cứu hộ cứu nạn khi có tình huống xảy ra.

Mới đây, từ ngày 10-1 đến 15-1, Đội Cảnh sát PCCC và CNCH TP.Thủ Dầu Một phối hợp với Công an phường Phú Cường tổ chức phát 400 tờ rơi khuyến cáo an toàn PCCC cho tiểu thương ở chợ Thủ, kết hợp tổ chức ký cam kết bảo đảm an toàn PCCC đối với tiểu thương ở chợ, các hộ kinh doanh… Việc phát tờ rơi, cẩm nang PCCC tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức phòng, chống cháy nổ hơn cho người dân. Đồng thời, lực lượng chức năng cũng nhắc nhở thiếu sót trong công tác bảo đảm an toàn phòng cháy, như: Việc bố trí sắp xếp vật tư, hàng hóa, không mang chất dễ cháy, chất nổ vào chợ, không tự ý sử dụng hoặc làm phát sinh nguồn lửa, nguồn nhiệt...

Theo nhận định của cơ quan chức năng, tại một số chợ truyền thống, qua kiểm tra vẫn còn tình trạng tiểu thương tự ý câu mắc dây dẫn điện, sử dụng thêm thiết bị tiêu thụ điện ngoài thiết kế ban đầu. Các dây dẫn điện, thiết bị tiêu thụ điện ở nhiều chợ đã quá cũ, không bảo đảm an toàn, móc chằng chéo lên nhau. Chưa kể hàng hóa, vật tư dễ cháy sắp xếp gần các thiết bị tiêu thụ điện; việc sắp xếp, bố trí hàng hóa còn cản trở lối thoát nạn, khoảng cách an toàn PCCC. Chính điều này gây cản trở công tác CHCN khi có tình huống xảy ra.

 QUỲNH NHƯ - HỒNG PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên