Phòng cháy tại các cơ sở sản xuất, nhà xưởng trong khu dân cư: Ngăn chặn tình trạng nhà ở “biến” thành nhà xưởng

Cập nhật: 08-03-2021 | 09:31:35

Thời gian qua tình hình cháy, nổ có diễn biến phức tạp, đặc biệt là tại các cơ sở sản xuất, kho hàng, cơ sở phế liệu, nhà trọ, nhà dân. Mới đây, Công an tỉnh đã tổ chức “Hội nghị chuyên đề về công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) đối với các cơ sở sản xuất, kho hàng hóa, cơ sở phế liệu, nhà trọ trong các khu dân cư (KDC)” nhằm tìm ra các giải pháp PCCC hiệu quả đối với loại hình trên.


Lực lượng chức năng tiếp cận hiện trường vụ cháy nhà trọ tại TP.Thuận An

Tình hình cháy nổ diễn biến phức tạp

Theo thống kê của lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH tỉnh, trong khoảng hơn 2 tháng đầu năm nay (từ ngày 15-12-2020 đến ngày 22-2-2021), trên địa bàn tỉnh đã xảy ra hàng chục vụ cháy, chủ yếu tại cơ sở sản xuất, phế liệu xen kẽ trong các KDC, nhà trọ, nhà dân. Mặc dù chưa gây thiệt hại đến tính mạng con người nhưng làm thiệt hại về tài sản hàng tỷ đồng, tác động đến tình hình an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn tỉnh và ảnh hưởng đến dư luận xã hội.

Điển hình như vụ cháy lúc 6 giờ 50 phút ngày 22-2-2021 tại xưởng gia công gối, nệm Nguyễn Hưng, tọa lạc tại khu phố Hòa Lân 2, phường Thuận Giao, TP.Thuận An, gây cháy lan sang xưởng gỗ Dương Quang, cơ sở thu mua phế liệu Nguyễn Thành Chí và 25 căn phòng trọ, thiệt hại tài sản ban đầu ước tính khoảng 7,5 tỷ đồng.

Nói về nguyên nhân xảy ra cháy, nổ thời gian qua, thượng tá Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC&CNCH (PC07) Công an tỉnh, cho biết: “Trên địa bàn tỉnh tồn tại nhiều công trình của người dân ban đầu xin mục đích làm nhà ở, nhưng sau đó cho doanh nghiệp thuê làm kho chứa hoặc nhà xưởng sản xuất; thậm chí có những trường hợp không xin phép xây dựng, không thực hiện việc thẩm duyệt, nghiệm thu theo quy định. Đối với những trường hợp này cho thấy việc thực hiện công tác PCCC không bảo đảm. Các cơ sở, doanh nghiệp trong quá trình hoạt động, để phù hợp với mục đích sử dụng, chủ cơ sở, doanh nghiệp sản xuất cải tạo, thay đổi tính chất sử dụng các hạng mục công trình. Tuy nhiên, việc điều chỉnh này chưa được lập hồ sơ trình cơ quan Cảnh sát PCCC thẩm duyệt bổ sung dẫn đến các khu vực này có nhiều nguy cơ không bảo đảm an toàn PCCC. Ngoài ra, các cơ sở kinh doanh phế liệu, cơ sở sản xuất mút xốp, mùn cưa, dăm bào… tại các địa bàn phát triển như TP.Dĩ An, TP.Thuận An, TX.Tân Uyên hoạt động không đúng chủ trương quy hoạch của chính quyền, không có thẩm duyệt, nghiệm thu về PCCC, xây dựng không phép, gây khó khăn trong công tác quản lý nhà nước”.

Cũng theo thượng tá Tuấn, điều kiện hạ tầng giao thông, nguồn nước của các cơ sở sản xuất, kho hàng còn chưa bảo đảm theo quy định, đường nội bộ của cơ sở thường tận dụng làm bãi để xe máy, bố trí hàng hóa… đã gây khó khăn cho xe chữa cháy tiếp cận để chữa cháy và triển khai công tác cứu nạn, cứu hộ khi có sự cố xảy ra. Tại các cơ sở phế liệu, nhà trọ thường không có đường giao thông cũng như nguồn nước phục vụ chữa cháy, các dãy nhà trọ tại các khu đông dân cư tại TP.Dĩ An, TP.Thuận An, TX.Bến Cát… nằm trong các ngõ, hẻm nhỏ, xe chữa cháy không thể tiếp cận”.

Xử lý cơ sở vi phạm về PCCC

Theo báo cáo của cơ quan chức năng, từ ngày 16-12- 2019 đến nay đã kiểm tra 20.430 lượt, ra quyết định xử phạt 2.891 trường hợp, tổng số tiền phạt hơn 19 tỷ đồng. Bên cạnh đó, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH tỉnh cũng đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, xây dựng phong trào toàn dân tham gia PCCC với nhiều hình thức phong phú.

Tại hội nghị mới đây, thượng tá Nguyễn Thanh Điệp, Phó Giám đốc Công an tỉnh, yêu cầu Phòng PC07, các đơn vị nghiệp vụ tiếp tục tham mưu Đảng ủy, Ban Giám đốc để tham mưu Ban chỉ đạo PCCC&CNCH tỉnh chỉ đạo, triển khai các biện pháp tăng cường công tác PCCC&CNCH đối với cơ sở sản xuất, kho hàng, cơ sở phế liệu, nhà trọ trên địa bàn tỉnh. Công an các huyện, thị, thành phố tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương các văn bản chỉ đạo, triển khai các biện pháp PCCC&CNCH đối với các cơ sở sản xuất, kho hàng, cơ sở phế liệu, nhà trọ trên địa bàn; tham mưu xử lý dứt điểm các trường hợp cơ sở hoạt động không phù hợp quy hoạch, không có giấy phép xây dựng, không thực hiện thẩm duyệt, nghiệm thu về PCCC theo quy định.

“Các địa phương kiện toàn Ban chỉ đạo PCCC&CNCH và tổ chức hoạt động có hiệu quả công tác PCC&CNCH tại địa phương mình. Thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành tổ chức kiểm tra, rà soát các điều kiện về kinh doanh, trật tự xây dựng, đô thị, an toàn về PCCC trên địa bàn quản lý, trong đó đặc biệt chú ý kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh hoạt động xen kẽ trong các KDC, nhà ở hộ gia đình kết hợp sản xuất, kinh doanh… Kiên quyết tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động các trường hợp vi phạm nghiêm trọng quy định về PCCC”, thượng tá Điệp nhấn mạnh.

Từ ngày 16-12-2019 đến nay, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH đã kiểm tra 20.430 lượt; ra quyết định xử phạt 2.891 trường hợp, tổng số tiền phạt hơn 19 tỷ đồng. Bên cạnh đó, lực lượng này cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, xây dựng phong trào toàn dân tham gia PCCC với nhiều chương trình phong phú được triển khai đến tận các KDC.

 TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên