Phòng cháy và chữa cháy ở chợ: Không thể chủ quan

Cập nhật: 06-07-2015 | 11:43:15

Thực tế hiện nay cho thấy công tác phòng cháy và chữa cháy (PC&CC) ở các chợ truyền thống trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều điều đáng bàn. Để hạn chế đến mức thấp nhất những vụ hỏa hoạn liên quan đến các chợ truyền thống, rất cần sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng cũng như sự tham gia của tiểu thương trong chợ.

 Đoàn kiểm tra liên ngành TP.Thủ Dầu Một kiểm tra an toàn PC&CC tại các chợ truyền thống trên địa bàn. Ảnh: D.CHÍ

Nhiều nơi làm tốt công tác PC&CC

Chợ Tân Uyên nằm ngay trung tâm phường Uyên Hưng, TX.Tân Uyên và chính thức đưa vào sử dụng từ tháng 9-2004. Hiện chợ có 180 hộ đang kinh doanh ở 3 khu vực riêng biệt: Khu thực phẩm tươi sống, khu ăn uống và khu vực kinh doanh các mặt hàng tạp hóa. Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác PC&CC, thời gian qua, Ban quản lý chợ Tân Uyên đã quan tâm chỉ đạo tổ chức thực hiện khá tốt công tác này. Ngoài việc trang bị đầy đủ phương tiện PC&CC bao gồm: 2 máy bơm nước chữa cháy, 7 họng chữa cháy vách tường, 36 bình chữa cháy các loại và hệ thống điện phục vụ riêng cho công tác PC&CC nhằm đề phòng và ứng phó kịp thời khi có sự cố cháy nổ xảy ra, Ban quản lý chợ Tân Uyên còn thành lập đội PC&CC tại chỗ, gồm 8 người. Ban quản lý chợ phối hợp với Phòng Cảnh sát PC&CC TX.Tân Uyên thường xuyên hướng dẫn, tuyên truyền cách sử dụng, bảo quản các thiết bị, phương tiện PC&CC, tập huấn kỹ năng đề phòng, ứng phó với sự cố cháy nổ cũng như kịp thời thông tin về các vụ cháy đến các hộ kinh doanh và người dân để cùng nêu cao tinh thần cảnh giác.

Bà Trần Quí Minh, đại diện Ban quản lý chợ Tân Uyên nói: “Ngoài việc bố trí, sắp xếp các quầy sạp, ngành hàng một cách khoa học, đúng quy định, tạo sự tiện lợi cho người tiêu dùng khi vào chợ mua sắm, chúng tôi còn phối hợp với cảnh sát PC&CC địa phương tổ chức diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ; thường xuyên quan tâm tuyên truyền hướng dẫn bà con tiểu thương chấp hành nghiêm các quy định của Luật PC&CC. Cụ thể như không thắp nhang đèn trong quầy sạp, không bày hàng hóa lấn chiếm lối đi, phải quản lý tốt nguồn điện, nguồn nhiệt là nguyên nhân dẫn đến cháy. Về phía Ban quản lý chợ đã đầu tư hệ thống báo cháy, hệ thống chữa cháy, cùng các thiết bị chữa cháy cầm tay đúng quy định để khi có tình huống thì kịp thời xử lý có hiệu quả”.

Ông Mạc Như Trụ, tiểu thương buôn bán tại chợ Tân Uyên cho biết: “Từ khi chợ Tân Uyên mới đi vào hoạt động, công tác PC&CC cũng được quan tâm nhiều hơn. Tiểu thương được hướng dẫn kiến thức về an toàn PC&CC, từ đó quản lý an toàn PC&CC nơi mình buôn bán và tự trang bị thiết bị PC&CC để kịp thời xử lý khi phát hiện cháy, không để xảy ra cháy lớn, cháy lan”.

Bà Nguyễn Thị Hồng Hương, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần DV-TM - ĐT Thủ Dầu Một, hiện là đơn vị quản lý chợ Thủ Dầu Một, cho biết: “Chợ Thủ được trang bị 2 hệ thống máy bơm chữa cháy gồm 2 máy bơm điện và 1 máy bơm diezen đề phòng khi có sự cố, điện bị cúp thì máy diezen thực hiện nhiệm vụ bơm nước chữa cháy. Trong chợ có hệ thống báo cháy tự động và gần 200 bình chữa cháy xách tay bố trí tại những nơi dễ thấy, dễ lấy. Xung quanh chợ có trang bị hệ thống họng chữa cháy đúng quy định, tiểu thương buôn bán trong các dãy ki-ốt xung quanh chợ đều được tuyên truyền hướng dẫn và tổ chức ký cam kết bảo đảm an toàn phòng cháy và chữa cháy”.

Còn đó những nỗi lo

Bên cạnh những mặt tích cực trong công tác PC&CC ở các chợ vừa nêu, qua kiểm tra, cơ quan chức năng cũng đã phát hiện, nhắc nhở một số trường hợp tiềm ẩn nguy cơ dẫn đến cháy nổ như tình trạng chiếm dụng hành lang, lối đi, lối thoát nạn trong chợ để kinh doanh hàng hóa. Nhiều gian hàng trở thành kho, hàng hóa chất cao, che kín các ổ cắm điện, rất dễ xảy ra sự cố cháy. Trường hợp này sẽ rất khó khăn cho việc chữa cháy vì không có đường để vận chuyển, giải tỏa hàng hóa. Ngoài ra, Ban quản lý chợ cũng chưa có biện pháp quản lý, kiểm soát hiệu quả tình trạng hút thuốc lá trong chợ, trong khi đó, hầu hết các tiểu thương ở khu vực chợ chính đều kinh doanh các mặt hàng tạp hóa, rất dễ bốc cháy khi tiếp xúc với lửa. Không những thế, nhiều tiểu thương còn tự ý câu mắc điện vào quầy sạp, ki-ốt của mình, dẫn đến mất an toàn về điện.

Trong hệ thống chợ truyền thống, còn khá nhiều những chợ cũ đã xây dựng từ lâu với thiết kết không còn phù hợp với hoạt động hiện tại; chợ tạm, chợ tự phát trên địa bàn tỉnh cũng đang đứng trước rất nhiều nguy cơ cháy nổ. Một số chợ cũ được thiết kế cách đây vài chục năm, tuy đã nhiều lần được cải tạo, nâng cấp, song vẫn không đáp ứng yêu cầu về kinh doanh cũng như an toàn PC&CC. Thậm chí có những chợ vừa xây mới nhưng đã bộc lộ sự bất cập về đường giao thông, khoảng cách an toàn PC&CC giữa chợ và khu dân cư, nguồn nước chữa cháy và quản lý nguồn nhiệt...

Thượng tá Trần Hậu Thắng, Phó trưởng phòng Cảnh sát PC&CC số 3, TX.Dĩ An cho biết trên địa bàn do đơn vị quản lý có một ngôi chợ tuy mới xây dựng gần đây nhưng thiết kế cũng như hệ thống PC&CC đều không bảo đảm, trong khi tiểu thương, người mua bán ra vào chợ rất đông mỗi ngày. Lực lượng PC&CC đã nhiều lần liên hệ để phối hợp kiểm tra, tuyên truyền, hướng dẫn về PC&CC nhưng chủ đầu tư chợ thường né tránh, không hợp tác.

Trước thực tế trên, đại tá Lê Anh Việt, Phó Giám đốc Cảnh sát PC&CC tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt: “Chúng ta tuyên truyền hướng dẫn an toàn PC&CC là nhằm nâng cao ý thức cảnh giác với hỏa hoạn, bảo vệ tính mạng và tài sản của nhân dân. Thực tế trên cả nước đã xảy ra nhiều vụ cháy chợ truyền thống với thiệt hại về tài sản rất lớn và không tránh khỏi những cái chết rất thương tâm. Cảnh sát PC&CC cơ sở có thể phối hợp chính quyền địa phương thực hiện kiểm tra an toàn PC&CC. Trường hợp chủ đầu tư không hợp tác thì ra quyết định đình chỉ hoạt động để bảo đảm an toàn cho mọi người”.

Phòng cháy hơn chữa cháy, để khắc phục những tồn tại, thiếu sót trong công tác PC&CC ở các chợ truyền thống, thiết nghĩ, biện pháp hữu hiệu nhất vẫn là đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát, hướng dẫn, tuyên truyền, nhắc nhở các Ban quản lý chợ, các tiểu thương chấp hành nghiêm Luật PC&CC và các văn bản quy định về an toàn PC&CC. Đồng thời chấn chỉnh kịp thời những sơ hở, thiếu sót, nguy cơ tiềm ẩn dẫn đến cháy nổ. Ngoài ra, các địa phương cần nâng cấp đồng bộ các chợ truyền thống, tránh tình trạng bất cập, thiếu thốn như hiện nay; đầu tư thỏa đáng cho công tác an toàn PC&CC; xây dựng, huấn luyện lực lượng chữa cháy tại chỗ, sẵn sàng xử lý có hiệu quả các vụ cháy từ khi mới phát sinh, bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản cho tiểu thương và người đi chợ. 

 DUY CHÍ

Tăng cường tuyên truyền PC&CC cho tiểu thương

Tiểu thương chợ Bến Súc (Dầu Tiếng) tham gia một buổi tập huấn, tuyên truyền về PC&CC. Ảnh: D.CHÍ 

Từ đầu năm đến nay, Cảnh sát PC&CC tỉnh đã tổ chức nhiều đợt tuyên truyền và ký cam kết công tác PC&CC cho các tiểu thương kinh doanh tại các chợ trên địa bàn tỉnh. Những buổi tuyên truyền này, cán bộ PC&CC đã tuyên truyền Luật PC&CC, thông báo về tình hình cháy, nổ trên địa bàn tỉnh, đồng thời khuyến cáo một số biện pháp bảo đảm an toàn PC&CC đối với các hộ kinh doanh, mua bán tại khu vực trong và ngoài chợ. Tại những buổi tuyên truyền cũng đã giới thiệu các đoạn phim, hình ảnh về các vụ cháy để mọi người nêu cao tinh thần cảnh giác, đồng thời tổ chức ký cam kết an toàn PC&CC đối với các tiểu thương.

P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên