Phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại: Hiệu quả từ quy chế phối hợp

Cập nhật: 19-10-2020 | 07:50:36

 Thực trạng giao dịch, vận chuyển, tàng trữ hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không hóa đơn chứng từ hợp lệ hiện nay rất đa dạng, khó kiểm soát. Nhờ sự phối hợp khá hữu hiệu từ các cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh, công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả đang phát huy hiệu quả.

 Lực lượng QLTT tỉnh kiểm tra xe vận chuyển thực phẩm đông lạnh vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm

 Hiệu quả

Liên tục trong 3 tháng trở lại đây, qua phối hợp giữa Cục Quản lý thị trường (QLTT) và Công an tỉnh đã phát hiện nhiều vụ việc kinh doanh, tàng trữ, vận chuyển hàng hóa trái phép với số lượng lớn trên địa bàn. Gần đây nhất (đầu tháng 10) phát hiện 800 bình ắc quy và nhiều phụ kiện xe đạp điện nhập lậu với tổng giá trị lô hàng khoảng 200 triệu đồng tại phường An Phú, TP.Thuận An.

 Theo số liệu của cục QLTTtỉnh, từ đầu năm đến nay đã kiểm tra, phát hiện, xử lý 422 vụviệc vi phạm pháp luật. tổng sốtiền thu nộp ngân sách trên 7 tỷ đồng, trị giáhàng tịch thu, buộc tiêu hủy trên 1,3 tỷ đồng.

Trước đó có trường hợp trong cùng một ngày, lực lượng phối hợp xử lý 2 vụ việc liên quan đến hàng hóa nhập lậu, phát hiện trên 200 bộ đèn led năng lương mặt trời nghi vấn nhập lậu tại phường Uyên Hưng, TX.Tân Uyên và tại một công ty tại khu phố Đồng An 3, phường Bình Hòa, TP.Thuận An kinh doanh xe đạp thể thao có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài nhưng không có nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam, tổng trị giá lô hàng khoảng trên 112 triệu đồng. Lực lượng phối hợp cũng đã kiểm tra đột xuất, phát hiện quả tang một hộ kinh doanh tại khu phố Hòa Long, phường Vĩnh Phú, TP.Thuận An đang tổ chức sản xuất dép thời trang giả mạo nhãn hiệu Adidas. Tang vật, phương tiện gồm 420 đôi dép nhựa, 17.072 đế dép mang nhãn hiệu Adidas và rất nhiều quai dép, tem, nhãn, nguyên liệu sản xuất quai dép cùng nhiều phương tiện để sản xuất dép thời trang khác…

Ngoài các vụ vi phạm nêu trên, còn rất nhiều vụ việc điển hình khác vi phạm pháp luật tại các địa bàn huyện Phú Giáo, Dầu Tiếng… đã được lực lượng QLTT kiểm tra, kịp thời phát hiện, tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính để tiến hành xử lý theo quy định của pháp luật.

Tiếp tục phát huy

Có thể nói, trước tình trạng buôn lậu, tàng trữ, kinh doanh hàng lậu, hàng giả, gian lận thương mại vẫn “nóng” trên tất cả các tuyến đường bộ, đường biển, hàng không và cả bán hàng trực tuyến trên mạng xã hội tại nhiều địa phương trong cả nước, việc lực lượng phối hợp tại Bình Dương phát hiện kịp thời các vụ việc vi phạm đã nhận được sự biểu dương từ các cấp ngành, các doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh. Theo ông Trần Văn Tùng, quyền Cục trưởng Cục QLTT tỉnh, được sự chỉ đạo xuyên suốt từ Bộ Công thương, Tổng cục QLTT, sự nỗ lực, phối hợp kịp thời của các ngành chức năng, nhất là lực lượng cảnh sát kinh tế Công an tỉnh và Công an huyện, thị, thành phố đã tạo nên sức mạnh tổng hợp trong điều kiện khó khăn chung về nhân lực là nguyên nhân chủ yếu tạo nên những thành tích mà lực lượng QLTT tỉnh đạt được trong 9 tháng năm 2020.

Ông Trần Văn Tùng cho biết thêm, có được sự phối hợp chặt chẽ, kịp thời giữa lực lượng nòng cốt (QLTT và Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh) đã mang lại kết quả bước đầu từ việc ký kết quy chế phối hợp. Hai đơn vị thường xuyên trao đổi thông tin để có những điều chỉnh kịp thời khi phát sinh vụ việc vi phạm pháp luật. Hơn nữa, việc phối hợp thực hiện các biện pháp nghiệp vụ trinh sát, xây dựng cơ sở, quản lý địa bàn đã giúp cho lực lượng phối hợp có được nhiều thông tin quan trọng. Ngoài ra, sự phối hợp của người tiêu dùng thông qua việc cung cấp thông tin về dấu hiệu buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả cũng hết sức quan trọng, giúp lực lượng phối hợp ngăn chặt kịp thời nhiều vụ vi phạm. Cục QLTT cũng đã đẩy mạnh phân cấp, nhất là trong hoạt động kiểm tra kiểm soát thị trường nên chủ động hơn trong những tình huống khẩn cấp, từ đó ngăn chặn kịp thời các vụ việc vi phạm.

Cũng theo ông Tùng, sự chủ động trong phân quyền đã giúp ngành liên tục “đánh” trúng vào đường dây, ổ nhóm mà trước đây chưa phát huy hết. Đơn cử như vụ 47 tấn găng tay y tế vừa chuyển đến tập kết ở huyện Bàu Bàng tối hôm trước, ngay sáng hôm sau lực lượng QLTT đã phối hợp với các ngành chức năng ngăn chặn ngay khi nguồn hàng chưa kịp xuất bán. Như vậy, thông qua công tác phối hợp, trao đổi thông tin, các đơn vị đã tích cực hỗ trợ nhau xác minh làm rõ vụ việc vi phạm pháp luật về thương mại, xử lý nhiều vụ việc vi phạm có giá trị lớn, ngăn chặn có hiệu quả.

 THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên