Phòng chống cháy nổ trong cao điểm mùa khô: Nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân

Cập nhật: 18-04-2019 | 08:32:19

Bước vào cao điểm mùa khô, lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy Công an tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp để chủ động phòng chống cháy, bảo đảm không để các vụ cháy lớn, cháy lan gây thiệt hại tài sản, tính mạng của người dân. Phóng viên Báo Bình Dương đã trao đổi với thiếu tá Nguyễn Văn Tùng, Phó trưởng Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) Công an tỉnh xung quanh vấn đề này.

- Thưa thiếu tá, qua các vụ cháy xảy ra trên địa bàn trong thời gian gần đây, đánh giá của lực lượng chức năng về sự quan tâm, chú trọng của doanh nghiệp trong việc đầu tư trang thiết bị PCCC cũng như xây dựng lực lượng PCCC tại chỗ như thế nào?

- Nhìn chung trong ý thức, trách nhiệm về công tác PCCC của người đứng đầu các doanh nghiệp đã có chuyển biến tích cực, ngày càng có nhiều cơ sở nhận thức được tầm quan trọng của công tác PCCC nhằm bảo đảm an toàn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh cũng như việc chấp hành các quy định của pháp luật về PCCC.

 Ngày 11-4, sau khi xảy ra cháy tại Công ty Logistisc Pan Pacific (KCN Sóng Thần 2, TX.Dĩ An), lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh đã kịp thời ngăn ngọn lửa cháy lan sang nhiều doanh nghiệp bên cạnh

Các cơ sở mới xây dựng, cải tạo mới đều thực hiện nghiêm túc các quy định trong đầu tư xây dựng liên quan đến công tác PCCC như quy định về thẩm duyệt, nghiệm thu PCCC, trang bị các phương tiện PCCC đầy đủ cũng như thành lập, tổ chức hoạt động cho lực lượng PCCC tại chỗ.

Tuy nhiên, vẫn tồn tại không ít cơ sở tự ý thay đổi tính chất sản xuất, mục đích sử dụng, cơi nới, mở rộng diện tích sử dụng, tận dụng các khoảng trống, xây dựng trong phạm vi khoảng cách an toàn PCCC, trên đường giao thông cho xe chữa cháy hoạt động. Đáng chú ý nhiều cơ sở đã đi vào hoạt động từ lâu (trên 10 năm) nhưng ít quan tâm đến việc bảo trì, bảo dưỡng, thay mới nên kết cấu các hạng mục nhà kho, nhà xưởng, thiết bị, máy móc, hệ thống điện, hệ thống PCCC… đã bị xuống cấp, không bảo đảm yêu cầu an toàn về PCCC. Hệ thống điện tại các cơ sở này do được sử dụng trong thời gian dài có dấu hiệu “lão hóa”.

Trong quá trình hoạt động, nhiều doanh nghiệp đã sử dụng thêm các thiết bị tiêu thụ điện ngoài thiết kế nhưng các dây dẫn điện, các thiết bị bảo vệ được lắp đặt trước đây vẫn không được tính toán, thay mới để bảo đảm yêu cầu tiết diện dây dẫn, cường độ dòng điện bảo vệ cho phép nên làm tăng khả năng xảy ra sự cố quá tải.

Ngoài ra, việc chấp hành các quy định của pháp luật tại một số cơ sở còn mang tính hình thức, đa số các cơ sở có thành lập đội PCCC nhưng hoạt động kiêm nhiệm nên hiệu quả thực hiện công tác PCCC tại cơ sở còn hạn chế.

- “Nước xa không cứu được lửa gần”, Phòng Cảnh sát PCCC Công an tỉnh đánh giá như thế nào trong việc quan tâm đầu tư của tỉnh dành cho công tác PCCC trong thời gian qua. Nhất là việc thành lập các đội PCCC nhằm rút ngắn bán kính chữa cháy của lực lượng chữa cháy hiện nay so với trước đây ra sao. Việc này có ý nghĩa thế nào trong công tác PCCC trên địa bàn?

- Thời gian qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã quan tâm đầu tư xây dựng lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH, như: Bố trí quỹ đất, kinh phí xây dựng trụ sở của cơ quan Cảnh sát PCCC tại các huyện, thị, thành phố. Đến nay tại 9 huyện, thị, thành phố đã có trụ sở Cảnh sát PCCC. Ngoài ra, những địa bàn trọng điểm đã bố trí đội PCCC khu vực để giảm bán kính phục vụ của một đội Cảnh sát PCCC. Cụ thể như trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một, địa bàn TX.Dĩ An…

Bên cạnh đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh cũng đã quan tâm đầu tư, trang bị phương tiện PCCC&CNCH như xe thang 62m, nhiều xe chữa cháy và các loại phương tiện chuyên dụng cho công tác PCCC&CNCH... Qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho việc thực hiện chức năng quản lý nhà nước về PCCC&CNCH trên địa bàn tỉnh.

- Trên thực tế, nhiều vụ cháy gặp không ít khó khăn do địa điểm xảy ra các vụ cháy nằm trong hẻm, đường chật hẹp khiến phương tiện chữa cháy không thể tiếp cận để chữa cháy. Quan điểm và các kiến nghị của Cảnh sát PCCC đối với các doanh nghiệp sản xuất nằm trong khu dân cư (nhất là những lĩnh vực dễ có nguy cơ xảy ra cháy cao như đã nêu trên) như thế nào?

- Qua một số vụ cháy các cơ sở sản xuất nằm xen kẽ trong các khu dân cư đã xảy ra trong thời gian vừa qua đã gây ảnh hưởng đến người dân, các hộ gia đình xung quanh. Theo tôi, không nên cho phép các cơ sở sản xuất xây dựng xen kẽ trong các khu dân cư. Đối với các cơ sở xây dựng không phép, sai phép, không phù hợp quy hoạch của địa phương nên có biện pháp xử lý, đối với các trường hợp còn lại nên có cơ chế chính sách vận động di dời vào các khu, cụm công nghiệp.

Đối với việc chuẩn bị điều kiện nguồn nước phục vụ chữa cháy, trong thời gian qua, Cảnh sát PCCC đã quan tâm đến vấn đề này. Trong quá trình thẩm duyệt thiết kế về PCCC các dự án, công trình như khu dân cư, khu công nghiệp, cụm công nghiệp, các cơ sở sản xuất, các trụ sở cơ quan đều hướng dẫn chủ đầu tư thực hiện bảo đảm việc bố trí hệ thống cấp nước chữa cháy và trụ nước chữa cháy theo quy định. Bên cạnh đó, đơn vị cũng thường xuyên kiểm tra, khảo sát các nguồn nước chữa cháy từ các trụ nước trên các tuyến đường, bến bãi lấy nước phục vụ chữa cháy. Qua công tác kiểm tra, rà soát, đơn vị sẽ tham mưu chính quyền địa phương quan tâm đến việc bố trí, bổ sung cho bảo đảm.

- Để chủ động trong công tác phòng cháy, lực lượng Cảnh sát PCCC Công an tỉnh sẽ tổ chức kiểm tra điều kiện phòng cháy tại các doanh nghiệp sản xuất, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ như khách sạn, karaoke, khu chung cư cao tầng, khu nhà trọ công nhân… như thế nào? Việc tuyên truyền đến người dân, doanh nghiệp ra sao?

- Để chủ động trong công tác phòng cháy, đơn vị đã chủ động tham mưu Giám đốc Công an tỉnh ban hành kế hoạch kiểm tra chung cư, nhà cao tầng; kế hoạch kiểm tra các cơ sở nguy hiểm cháy, nổ cao trên địa bàn tỉnh và đã triển khai thực hiện có hiệu quả. Qua công tác kiểm tra, đơn vị đã hướng dẫn cơ sở thực hiện các điều kiện bảo đảm an toàn PCCC, như: Thường xuyên tự kiểm tra an toàn PCCC tại cơ sở nhằm phát hiện và khắc phục kịp thời các thiếu sót không bảo đảm an toàn PCCC; tập trung kiểm tra tình trạng hoạt động của hệ thống, phương tiện PCCC, hệ thống điện, nguồn nước, giao thông phục vụ chữa cháy… Tổ chức, duy trì hoạt động của lực lượng PCCC tại chỗ, xây dựng, tổ chức thực tập phương án chữa cháy... Trong quá trình kiểm tra sẽ kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm quy định an toàn PCCC.

Trong thời gian tới, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh sẽ tăng cường công tác hướng dẫn, tuyên truyền, phổ biến, kiến thức, quy định về an toàn PCCC, hướng đến sẽ nâng cao ý thức, nhận thức trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở, hộ gia đình, người dân để họ nhận thức vai trò quan trọng của lực lượng, phương tiện PCCC tại chỗ trong thực hiện công tác PCCC.

- Xin cảm ơn ông.

 Từ đầu năm đến nay trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 14 vụ cháy. Thiệt hại: Về người: 1 người chết, 3 người bị thương; về tài sản: Thiệt hại khoảng 40 tỷ đồng. Tài sản cứu chữa được khoảng 1.300 tỷ đồng. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến các vụ cháy là do sự cố điện.

MINH DUY (thực hiện)

 

 

Chia sẻ bài viết
Tags
mùa khô

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên