Phòng chống cháy rừng mùa khô: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền bảo vệ rừng

Cập nhật: 23-02-2017 | 08:08:37

Bước vào mùa khô, công tác phòng chống cháy rừng được các cấp đặc biệt quan tâm, trong đó một trong những biện pháp được ngành kiểm lâm tỉnh chú trọng thời gian qua là tuyên truyền pháp luật về bảo vệ rừng đến người dân...

Hiệu quả từ công tác tuyên truyền

Ông Võ Thành Long, Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm tỉnh, cho biết nhờ đưa kiến thức pháp luật đến tận người dân nên thời gian qua đã hạn chế vi phạm pháp luật liên quan đến bảo vệ rừng. Trong năm 2016 không có điểm nóng về phá rừng hay mua bán lâm sản trái phép trên địa bàn tỉnh.

Biển báo cấm vi phạm Luật Bảo vệ rừng được Chi cục Kiểm lâm xây dựng tại các cửa rừng nhằm nâng cao ý thức của người dân xung quanh việc bảo vệ rừng. Ảnh: T.HƯỜNG

Tuy nhiên theo ông Long công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật vẫn còn gặp nhiều khó khăn như: Hầu hết cán bộ kiểm lâm đều phải kiêm nhiệm, biên chế mỏng, không có đội ngũ báo cáo viên chuyên trách, đa số chưa qua trường lớp bồi dưỡng hoặc thiếu kỹ năng sư phạm, thiếu kinh nghiệm… Do vậy trong năm 2017 này, ngành kiểm lâm tỉnh sẽ tiếp tục rà soát bổ sung thêm những đầu sách pháp luật cần thiết vào tủ sách pháp luật tại các đơn vị trực thuộc để cán bộ tham khảo, nghiên cứu, áp dụng vào thực tiễn. Tuyên truyền, phổ biến kịp thời các văn bản pháp luật của Nhà nước và của ngành cho quần chúng nhân dân nắm bắt thông tin thông qua nhiều hình thức phong phú hơn nữa nhằm hạn chế vi phạm. Đồng thời, tuyên truyền cho các chủ rừng và người dân hiểu rõ tác dụng của rừng đối với sự phát triển kinh tế của địa phương, ý nghĩa, tác dụng của việc trồng cây gây rừng, bảo vệ rừng, tác hại của việc chặt phá rừng, gây cháy rừng, ảnh hưởng đến môi trường sống và cảnh quan, tác động đến việc làm biến đổi khí hậu toàn cầu…

Mùa khô năm 2016, ngành kiểm lâm tỉnh đã dùng loa phát thanh tuyên truyền lưu động đến từng thôn, ấp được 4 đợt; tổ chức họp dân tuyên truyền được 22 đợt với gần 900 lượt người tham dự. Ngoài ra, các đơn vị còn tổ chức ký cam kết, tu sửa 15 bảng quy ước bảo vệ rừng và 50 biển báo cấm để bảo vệ rừng; đồng thời phối hợp với các ngành có liên quan triển khai vận động nhân dân tích cực trồng cây phân tán.

Do không có cán bộ chuyên trách làm công tác tuyên truyền, Chi cục Kiểm lâm tỉnh xác định mỗi cán bộ công chức ngành kiểm lâm là một tuyên truyền viên, có nhiệm vụ tiếp nhận, tuyên truyền, giúp đỡ người dân nắm bắt được các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước, nhằm nâng cao nhận thức, góp phần hỗ trợ tích cực cho công tác quản lý, bảo vệ rừng tại địa phương. Năm 2016, ngành kiểm lâm tỉnh tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia bảo vệ và phát triển rừng bằng nhiều hình thức, qua đó tạo sự chuyển biến mạnh mẽ cho các tầng lớp nhân dân, người dân nông thôn về nhận thức, ý thức tự giác, tôn trọng pháp luật và chấp hành pháp luật về bảo vệ rừng.

Ông Võ Thành Long cho biết thêm: “Chi cục Kiểm lâm tỉnh thường xuyên kiểm tra, đôn đốc công tác chuyên môn trong lĩnh vực thanh tra pháp chế tại các Hạt Kiểm lâm, Đội Kiểm lâm Cơ động và Phòng cháy chữa cháy rừng. Chi cục luôn nhắc nhở các đơn vị trực thuộc thực hiện tốt “Ngày pháp luật” hàng tháng và “Ngày pháp luật” hàng năm tại các đơn vị”.

Đa dạng hình thức tuyên truyền

Công tác tuyên truyền pháp luật về bảo vệ rừng thời gian qua được thực hiện bằng nhiều hình thức, như: Tuyên truyền miệng, tổ chức hội nghị, các đợt tập huấn và tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng. Các Hạt Kiểm lâm trực thuộc, các Đội Kiểm lâm Cơ động và Phòng cháy chữa cháy rừng tăng cường kiểm tra đột xuất các cơ sở chế biến lâm sản, các nhà hàng quán ăn và gây nuôi động vật hoang dã. Các đội cũng đã tuyên truyền sâu rộng Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012; Nghị định số 157/2013/ NĐ-CP ngày 11-11-2013 của Chính phủ quy định xử phạt hành chính về quản lý rừng, phát triển rừng, bảo vệ rừng và phát triển lâm sản… và các văn bản của ngành có liên quan. Ngoài ra, ngành kiểm lâm còn phối hợp và yêu cầu các hộ gia đình, các tổ chức làm bản cam kết về bảo đảm an toàn và vệ sinh chuồng trại động vật hoang dã hung dữ trên địa bàn.

Bên cạnh đó, chi cục chỉ đạo các Hạt Kiểm lâm huyện phối hợp tốt với UBND các xã có rừng để tổ chức họp dân hoặc thông qua đài truyền thanh của xã, của huyện để phổ biến rộng rãi đến mọi tầng lớp nhân dân về Luật Bảo vệ và phát triển rừng, các văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước và của ngành có liên quan. Chi cục cũng phối hợp với Trung tâm Khuyến nông, UBND các xã tuyên truyền các văn bản pháp luật về quản lý giống, cây lâm nghiệp cho Hội Nông dân các xã, các chủ rừng và các cơ sở kinh doanh cây giống; đồng thời kết hợp chuyển giao kỹ thuật trồng cây Keo lai, cây Dầu rái và cây Sao đen được 17 lớp với gần 900 lượt người tham dự.

Ngoài ra, tại văn phòng chi cục và các Hạt Kiểm lâm huyện đều được trang bị tủ sách pháp luật, thường xuyên cấp phát và lưu trữ nhiều đầu sách mới có giá trị, các công báo và tài liệu khác liên quan đến ngành để phục vụ cho cán bộ nghiên cứu, nâng cao kiến thức pháp luật. Đến nay, có khoảng 350 đầu sách pháp luật liên quan đến ngành được trang bị ở những điểm này.

Thực hiện triệt để phương châm “4 tại chỗ”

Theo thống kê của Chi cục Kiểm lâm tỉnh, hiện nay toàn tỉnh có tổng diện tích rừng khoảng hơn 19.000 ha, trong đó bao gồm rừng tự nhiên và rừng trồng.

Rừng được ví là “lá phổi” của thiên nhiên, bởi vậy cháy rừng là một thảm họa làm ảnh hưởng đến môi trường và cuộc sống con người. Để kiểm soát và ngăn ngừa cháy rừng, hàng năm trước khi bước vào mùa khô, Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã chủ động hướng dẫn Ban Chỉ huy Phòng, chống cháy rừng các địa phương, các chủ rừng xây dựng các phương án phòng chống cháy rừng, củng cố các tổ, đội quần chúng bảo vệ rừng ở cơ sở; tu bổ đường băng cản lửa, làm tốt công tác dọn dẹp, phát quang đường vành đai.

Ngoài ra, ngành kiểm lâm tỉnh cũng đã chuẩn bị các công cụ phục vụ cho công tác phòng chống cháy rừng, bố trí lực lượng trực chiến suốt 24/24 giờ. Với phương châm “Phòng là chủ yếu, chữa cháy phải khẩn trương, kịp thời và hiệu quả” và thực hiện triệt để 4 phương châm “Chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ” để bảo đảm cho công tác phòng cháy chữa cháy rừng đạt hiệu quả, Chi cục Kiểm lâm tỉnh cũng đã phối hợp với Cảnh sát PCCC tổ chức diễn tập để các chủ rừng, các hộ dân sống gần rừng và lực lượng bảo vệ rừng nắm bắt kịp thời cách thức chữa cháy và chủ động xử lý tình huống khi xảy ra cháy rừng. Bên cạnh đó, chi cục kiểm lâm tỉnh phối hợp với các lực lượng vũ trang tại địa phương thường xuyên tuần tra rừng nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi xâm hại rừng dẫn đến cháy rừng. Ngoài ra, đơn vị này còn tham mưu cho Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức tập huấn kiến thức cơ bản công tác chữa cháy rừng và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan cho các chủ rừng, các kiểm lâm viên nắm bắt để chủ động xử lý tình huống trong mùa khô.

 

 THU HƯỜNG 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên