Phòng, chống dịch bệnh Covid-19: Phát huy vai trò hệ thống chính trị cấp cơ sở

Cập nhật: 20-08-2020 | 08:53:16

Từ khi xuất hiện ca nhiễm trong cộng đồng ở TP.Đà Nẵng, Bình Dương đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, đặc biệt hệ thống chính trị cấp cơ sở luôn sẵn sàng ứng phó quyết liệt với dịch bệnh trong mọi tình huống. Theo đó, hàng loạt giải pháp, mô hình phòng chống dịch bệnh ở các cấp cơ sở được hình thành và vận hành, phục vụ tốt nhất cho công tác phòng chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh.

Đoàn thanh niên phường Bình An ra quân tuyên truyền dịch bệnh Covid-19 và hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng Bluezone

Các khu phố, ấp vào cuộc

Theo chân các thành viên trong Ban điều hành khu phố 4, phường Mỹ Phước (TX.Bến Cát) đến từng nhà người dân, khách sạn, nhà hàng tuyên truyền công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19. Sau các bước hướng dẫn người dân cài ứng dụng Bluezone, các thành viên tiến hành nắm thông tin, xác minh các trường hợp người nước ngoài hoặc người Việt Nam đi về từ vùng, các nước có dịch.

Ông Nguyễn Đức Hùng, Trưởng ban điều hành khu phố 4, phường Mỹ Phước, cho biết: “Hiện nay, khu phố đang duy trì tốt tổ xác minh phòng chống dịch bệnh Covid-19. Thành phần không thể thiếu trong tổ xác minh là trạm y tế phường, công an khu vực và các đoàn thể ở khu phố. Nhiệm vụ chủ yếu của tổ là tuyên truyền, rà soát, lập danh sách người đi, về Bình Dương từ TP.Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi đang lưu trú tại địa phương; rà soát danh sách các gia đình, học sinh đi về từ các vùng có dịch để theo dõi, nắm bắt tình hình, kịp thời cách ly khi có biểu hiện bệnh”.

Tại khu phố 1, phường Hòa Phú (TP.Thủ Dầu Một), Ban điều hành khu phố nhận nhiệm vụ giám sát, kiểm tra khu tái định cư Hòa Lợi và nhà ở an sinh xã hội Hòa Lợi. Ông Đặng Văn Hải, Cảnh sát khu vực nhà ở an sinh xã hội Hòa Lợi, cho biết: “Chúng tôi đã phối hợp với khu phố 1 đến tận gia đình nhắc nhở mọi người phải áp dụng các biện pháp phòng chống dịch bệnh theo hướng dẫn của ngành y tế”.

Ghi nhận của chúng tôi, hiện nay các khu phố, ấp trong tỉnh đã và đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng chống dịch bệnh trong giai đoạn mới. Tại khu phố Bến Lớn, thị trấn Lai Uyên (huyện Bàu Bàng), phát huy vai trò của Ban thanh tra nhân dân, khu phố tăng cường giám sát người đến, về địa phương chấp hành các biện pháp cách ly y tế tại nơi cư trú…

Tích cực vận động người dân

Những ngày gần đây tại ấp 1B, xã Phước Hòa (huyện Phú Giáo), Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) ấp 1B đã phối hợp với các ngành tổ chức tuyên truyền, vận động người dân tích cực cài đặt ứng dụng Bluezone. Ngoài ra, Hội LHPN ấp 1B còn phát tờ rơi, nước rửa tay sát khuẩn cho hội viên nữ công nhân nhà trọ, công nhân lò gạch, công nhân cạo mủ cao su để đẩy mạnh công tác phòng chống dịch bệnh.

Trong khi đó, Đoàn thanh niên ở các ấp, khu phố phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ, thành lập các tổ công tác ra quân, đồng loạt xuống trực tiếp các gia đình đoàn viên tuyên truyền cài đặt ứng dụng Bluezone. Chi đoàn khu phố 3, phường An Thạnh (TP. Thuận An) đã đến tận khu nhà trọ có đông người lao động, vận động tuyên truyền người dân cài đặt ứng dụng Bluezone. Còn tại các công ty, xí nghiệp, nhiều chủ doanh nghiệp cùng với công đoàn tổ chức phát thanh ở các phân xưởng về lợi ích của việc cài đặt ứng dụng Bluezone và các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Liên quan đến công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại các nhà thờ, đền, chùa tụ tập đông người, bà Trần Thị Kim Lan, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, cho biết: “Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan đến gặp gỡ, làm việc với ban đoàn kết, giáo xứ các địa phương để tuyên truyền, vận động các linh mục, chánh xứ các nhà thờ, các điểm nhóm sinh hoạt tôn giáo phối hợp thực hiện tốt các giải pháp phòng chống dịch bệnh theo khuyến cáo của Bộ Y tế; vận động bà con giáo dân tham gia cài đặt ứng dụng Bluezone để cảnh báo, phòng chống nguy cơ tiếp xúc với người nghi ngờ nhiễm Covid-19”.

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết
Tags
Covid-19

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên