Phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại nơi làm việc

Cập nhật: 08-04-2020 | 07:30:16

 Thực hiện Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ và Công văn số 1518 của UBND tỉnh về thực hiện các biện pháp cấp bách để phòng, chống dịch bệnh Covid-19, các ngành, các đơn vị và địa phương trong tỉnh đã triển khai nghiêm túc theo tinh thần chỉ đạo của các cấp, nhưng vẫn bảo đảm công việc được giải quyết trôi chảy.

 Người dân giữ khoảng cách theo quy định khi đến giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Hành chính công TP.Thủ Dầu Một. Ảnh: ÁNH SÁNG

 Chấp hành nghiêm các quy định

Xuất phát từ yêu cầu cấp bách về phòng, chống dịch bệnh Covid-19, từ ngày 1-4 toàn tỉnh áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch theo tinh thần Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ nhằm bảo vệ sức khỏe nhân dân. Với TP.Dĩ An, địa phương nằm ngay cửa ngõ TP.Hồ Chí Minh, nguy cơ lây nhiễm rất dễ xảy ra, do đó Đảng bộ, chính quyền thành phố đã chỉ đạo các đơn vị, công sở thực hiện nhanh chóng, quyết liệt, đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trong tình hình mới.

Theo ông Phạm Văn Bảy, Phó Chủ tịch UBND TP.Dĩ An, lãnh đạo UBND thành phố đã vận động, tuyên truyền để nhân dân biết và thực hiện các biện pháp về phòng, chống dịch bệnh. Đối với các phường vừa triển khai thực hiện, vừa tuyên truyền trong nhân dân, vừa tăng cường kiểm tra, kiểm soát, xử lý trường hợp vi phạm. Mặt trận và các đoàn thể cũng ra quân tuyên truyền người dân nâng cao ý thức, không ra đường khi không có lý do chính đáng, trường hợp ra khỏi nhà phải đeo khẩu trang, rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn... Trong thời gian này TP.Dĩ An cũng đóng cửa quảng trường, công viên để hạn chế việc tụ tập đông người. Các địa phương cũng đã tuyên truyền người dân thực hiện nghiêm việc tạm dừng, đóng cửa các dịch vụ không cần thiết. Hạn chế người dân tập trung đông tại bộ phận một cửa, TP.Dĩ An dừng tiếp nhận hồ sơ trực tiếp mà hướng dẫn người dân thực hiện qua mạng, qua email, điện thoại và trả kết quả hồ sơ qua bưu điện.

Thực hiện Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ, từ các thành phố đến huyện, thị đã thực hiện nghiêm túc, quyết liệt tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng. Với huyện Bàu Bàng, các địa phương đã đến từng hộ gia đình tuyên truyền, vận động người dân thực hiện. Với tinh thần trách nhiệm cao, từng cán bộ, đảng viên, nhân viên là một tuyên truyền viên vận động người dân tại khu dân cư thực hiện các nội dung trong chỉ thị. Còn tại công sở, theo ông Lê Khắc Tri, Chủ tịch UBND huyện, để giảm việc tập trung đông người, lãnh đạo huyện cho phép các phòng, ban, UBND các xã, các đoàn thể thực hiện giảm người làm việc tại cơ quan. Từ đầu tháng 4, huyện cũng tạm ngưng việc giao dịch trực tiếp tại bộ phận một cửa, nhằm hạn chế tiếp xúc, tập trung đông người. Theo đó, huyện thực hiện giải quyết thủ tục hành chính bằng hình thức trực tuyến. Huyện cũng chỉ đạo các xã triển khai thực hiện đầy đủ các nội dung theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Đồng lòng chống dịch, người dân ở khắp các địa phương đã thay đổi nếp sống để phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Thực hiện phòng, chống dịch bệnh nhưng bảo đảm phát triển kinh tế và an sinh xã hội, đó là nhiệm vụ kép mà lãnh đạo huyện Bàu Bàng đang duy trì thực hiện. Chia sẻ với người lao động, người bán vé số cuộc sống bị ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19, các địa phương, đoàn thể của huyện đã rà soát đối tượng này và có hướng hỗ trợ, tặng quà kịp thời, giúp họ vượt qua khó khăn trong giai đoạn này.

Xã phường, công sở thực hiện nghiêm túc

Chấp hành chỉ thị của Thủ tướng, từ đơn vị, công sở, người dân đã chung sức, đồng lòng trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19, thực hiện các biện pháp cách ly xã hội. Từ đầu tháng 1 đến nay, Phòng Giáo dục - Đào tạo TP.Thủ Dầu Một đã triển khai thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh trong toàn ngành. Ông Nguyễn Văn Chệt, Trưởng phòng Giáo dục - Đào tạo, cho biết phòng đã đề nghị các đơn vị bố trí, sắp xếp viên chức, nhân viên, người lao động làm việc luân phiên, giảm tối đa số lượng người làm việc tập trung tại đơn vị và thực hiện giải quyết công việc trực tuyến tại nhà. Ngành còn lưu ý, người đứng đầu đơn vị phải chịu trách nhiệm về việc viên chức, nhân viên, người lao động lây nhiễm dịch bệnh nếu không chấp hành nghiêm quy định phòng, chống dịch bệnh tại đơn vị. Lãnh đạo phòng cũng tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền công tác phòng, chống dịch bệnh đến từng cá nhân trong đơn vị, khuyến khích mọi người tham gia sử dụng ứng dụng, tự nguyện khai báo y tế toàn dân...

Ở cấp xã, phường cũng triển khai thực hiện đầy đủ các nội dung Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ. Tại xã Hưng Hòa (huyện Bàu Bàng), trong những ngày qua tiếp tục tuyên truyền trên loa đài các nội dung phòng, chống dịch bệnh; lượng lượng công an, quân sự, y tế tuần tra trên địa bàn, tập trung khu chợ, các quán ăn, quán nước, khu vui chơi nhắc nhở người dân đeo khẩu trang và không tập trung đông người. Hay như ở xã Tân Hưng, ngoài tiếp tục tuyên truyền nhắc nhở người dân thực hiện phòng, chống dịch bệnh, UBND xã còn giám sát đối với người về sau khi đã được cách ly tập trung trong vòng 7 ngày; tiếp tục giám sát đối với 1 gia đình bị áp dụng cách ly y tế tại gia đình...

Thực hiện Chỉ thị số 16 của Thủ tướng và công văn của UBND tỉnh, toàn dân nói chung và từng đơn vị, công sở trong tỉnh đã nâng cao tinh thần, thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các yêu cầu, hướng dẫn về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh để tự bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng

 Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo xử lý nghiêm hành vi vi phạm về phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Thủ tướng Chính phủ vừa có chỉ đạo về xử lý vi phạm liên quan đến phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Cụ thể, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình, căn cứ quy định của pháp luật hiện hành tập trung chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, kịp thời phát hiện, khẩn trương xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật đối với các hành vi vi phạm liên quan đến phòng, chống dịch bệnh Covid-19, nhất là các hành vi vi phạm không chấp hành biện pháp phòng, chống dịch bệnh; chống đối người thi hành công vụ phòng, chống dịch bệnh; đưa tin sai không đúng sự thật, gây hoang mang dư luận, mất ổn định xã hội; tái chế khẩu trang y tế đã qua sử dụng; sản xuất hàng giả, đầu cơ găm hàng, tăng giá trái pháp luật, gian lận thương mại, gây bất ổn thị trường...; nếu có dấu hiệu tội phạm phải chuyển ngay hồ sơ đến cơ quan chức năng để điều tra, xử lý về hình sự.

Bộ Công an chỉ đạo các cơ quan liên quan khẩn trương tiến hành điều tra, xem xét, xử lý hình sự đối với các hành vi vi phạm có dấu hiệu cấu thành tội phạm hình sự. Các bộ, cơ quan, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương báo cáo tình hình và kết quả thực hiện, gửi Bộ Y tế trước ngày 15- 4-2020. Bộ Y tế tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 17-4-2020.

(Theo Chinhphu.vn)

 HỒNG THÁI 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên