Phòng chống đuối nước cho trẻ em: Cần quan tâm nâng cao kỹ năng bơi lội

Cập nhật: 22-06-2017 | 08:08:59

Biết bơi lội là một trong những kỹ năng quan trọng giúp con người phòng, tránh đuối nước, đặc biệt ở trẻ em (TE). Để phòng tránh tối đa hậu quả do đuối nước gây ra, những năm gần đây nhiều gia đình đã ý thức hơn trong việc cho con em đi học bơi.

Để hạn chế thấp nhất những vụ tai nạn đuối nước ở TE, dạy bơi cho trẻ là biện pháp hiệu quả cần được tăng cường thực hiện. Trong ảnh: Dạy bơi miễn phí cho TE có hoàn cảnh khó khăn ở huyện Bắc Tân Uyên

 Nên cho trẻ học bơi

Dạo quanh một vòng các hồ bơi trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một vào đầu giờ sáng và cuối giờ chiều, chúng tôi thấy hầu hết ở các hồ bơi có rất đông TE đi học bơi. Anh Nguyễn Đức Nguyên, ngụ tại phường Chánh Nghĩa, TP.Thủ Dầu Một chia sẻ: “Nghe báo, đài thông tin về các vụ TE đuối nước tôi thấy rất thương tâm. Năm nào vào dịp nghỉ hè gia đình cũng cho các cháu học bơi. Bé lớn đã biết bơi thuần thục, còn bé nhỏ mới học nên đang tập các động tác cơ bản. Tôi thấy đi bơi về các cháu vận động nhiều nên ăn uống rất tốt. Thậm chí các bệnh thường gặp như cảm cúm, tai mũi họng, sốt… còn giảm hẳn”.

Cũng giống như anh Nguyên, chị Lưu Thị Thắm ngụ tại phường Tân An, TP.Thủ Dầu Một cũng đưa con của mình đến hồ bơi để giải trí và được rèn luyện kỹ năng bơi lội cho con. Chị Thắm cho biết, hiện nay có rất nhiều gia đình chỉ quan tâm đến việc học tập của con mà quên mất một điều là con trẻ cần được vui chơi, giải trí. Cho các cháu học bơi, ngoài rèn luyện sức khỏe còn trang bị kỹ năng sống, giúp các cháu tự tin hơn khi tiếp xúc với môi trường nước, từ đó sẽ tránh được tình trạng đuối nước.

Đây mới chỉ là hai trong số rất nhiều phụ huynh đã ý thức phòng tránh tai nạn đuối nước cho con mình ngay từ khi còn nhỏ. Nhưng trên thực thế cũng còn rất nhiều phụ huynh lơ là, không quan tâm, không chủ động dạy con học bơi và cách xử lý khi gặp tai nạn. Đã xảy ra rất nhiều vụ đuối nước thương tâm do sự thiếu quan tâm của gia đình.

Cần sự quan tâm của gia đình và xã hội

Theo khảo sát của chúng tôi, hiện nay đa số các hồ bơi và các khóa học đều tập trung tại thành phố, thị xã, khu đô thị, TE nông thôn rất khó tiếp cận, trong khi việc dạy bơi và rèn luyện kỹ năng phòng, tránh đuối nước miễn phí cho TE chưa được triển khai thường xuyên, sâu rộng. Đây là sự thiệt thòi rất lớn cho các em, nhất là TE nông thôn.

Để phòng, tránh đuối nước, hiện nay, trong các đợt phổ cập bơi dịp hè hàng năm, toàn tỉnh đã tổ chức cho hàng ngàn em học sinh tham gia. Dịp hè 2017, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ động phối hợp với các cơ quan ban ngành tiếp tục tổ chức các lớp dạy bơi miễn phí cho khoảng 1.100 TE có hoàn cảnh khó khăn tại tất cả các huyện, thị, thành phố. In tờ rơi, sách tuyên truyền phòng chống tai nạn đuối nước TE. Có mặt trong đợt khai giảng lớp học bơi miễn phí cho TE có hoàn cảnh khó khăn của huyện Bắc Tân Uyên. Em Lê Ngọc Thảo My, học sinh trường THPT Lê Lợi (Bắc Tân Uyên) chia sẻ: “Do điều kiện khó khăn nên gia đình không có điều kiện để cho em đi học bơi. Đợt này được các cô, các chú giúp đỡ nên em được đến học bơi miễn phí. Em sẽ cố gắng học chăm chỉ để khi kết thúc khóa học em có thể bơi thuần thục”.

Trao đổi với chúng tôi, một huấn luyện viên dạy bơi cho TE có hoàn cảnh khó khăn của huyện Bắc Tân Uyên khẳng định: Bơi lội mang lại nhiều lợi ích cho TE như phát triển thể chất, kỹ năng vận động, tăng cường sức đề kháng. Trẻ biết cách tự bảo vệ mình, phản xạ nhanh trong môi trường nước và tránh được tai nạn. Trẻ biết bơi sớm đồng nghĩa với việc cha mẹ có thể yên tâm khi không may con mình gặp những trường hợp nguy hiểm, trẻ có thể tự bảo vệ mình. Chỉ cần học từ 10 - 14 buổi, các em có thể thuần thục bài đơn giản nhất là bơi ếch… khi gặp tình huống nguy hiểm trong môi trường nước TE có thể tự bảo vệ mình.

Có thể thấy rằng, việc học bơi để phòng chống tai nạn đuối nước cho TE trong dịp hè được coi là vấn đề cấp bách, cần sự quan tâm của toàn xã hội và cần được triển khai với sự phối hợp của các ban ngành, đoàn thể, nhà trường và gia đình trong việc tuyên truyền, giáo dục nhắc nhở TE về ý thức phòng, chống đuối nước. Để hạn chế thấp nhất những vụ tai nạn đuối nước ở TE, công tác phòng, chống tai nạn đuối nước cần được các địa phương trong tỉnh triển khai đồng bộ và mạnh mẽ hơn nữa, trong đó dạy bơi cho trẻ là biện pháp hiệu quả cần được tăng cường thực hiện.

 “Trong 6 tháng năm 2017, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 12 vụ tai nạn đuối nước, làm tử vong 12 em. Đối với các bậc phụ huynh, chúng ta cần quan tâm đến trẻ nhiều hơn nhất là đối với trẻ nhỏ, các bậc phụ huynh cần lưu ý để mắt theo dõi, không được để trẻ tự chơi một mình. Đối với trẻ lớn hơn 10 tuổi, phụ huynh nên cho con mình đi học bơi để phòng tránh những tai nạn đuối nước thương tâm xảy ra”.

(Ông Nguyễn Thanh Hậu, Phòng Chăm sóc bảo vệ TE và Bình đẳng giới, thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội)

 

 TX.Bến Cát: Khai giảng lớp dạy bơi miễn phí cho trẻ em nghèo, khó khăn

Sáng 21-6, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) TX.Bến Cát phối hợp với Câu lạc bộ TDTT Hoàng Minh - Hồ bơi Mỹ Phước khai giảng lớp dạy bơi miễn phí cho 73 trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thị xã.

 

 Huấn luyện viên bơi lội hướng dẫn các em làm quen với nước

Trong thời gian học 1 tháng, các em sẽ được huấn luyện viên hướng dẫn kiểu bơi ếch và hướng dẫn cách thoát hiểm, cách sơ cứu khi có tình huống đuối nước xảy ra. Đây là năm thứ 4 liên tiếp Phòng LĐ-TB&XH TX.Bến Cát phối hợp với Câu lạc bộ TDTT Hoàng Minh - Hồ bơi Mỹ Phước tổ chức dạy bơi miễn phí cho trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thị xã nhằm tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích; đồng thời thực hiện chủ trương bảo vệ, chăm sóc trẻ em và phòng chống tai nạn thương tích, nhất là tai nạn đuối nước cho trẻ em.

DŨNG THỦY

 HUỲNH THỦY

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên