Phòng chống ma túy trong giới trẻ: Chủ động tuyên truyền về tác hại của ma túy tổng hợp

Cập nhật: 25-09-2018 | 09:38:04

Thời gian qua, tình hình tội phạm ma túy diễn biến ngày càng phức tạp, nhất là tình trạng sử dụng ma túy tổng hợp trong lứa tuổi thanh thiếu niên. Những hiểm họa, tác hại do ma túy ngày càng phức tạp, từ đó rất cần những hoạt động thiết thực trong công tác phòng chống ma túy, đặc biệt là công tác phòng chống ma túy trong nhà trường…


“Nấm thần”, một loại ma túy mới rất nguy hiểm cho người sử dụng

Tội phạm về ma túy ngày càng trẻ hóa

Trung tá Đỗ Ngọc Ẩn, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra (CSĐT) tội phạm về ma túy, Công an tỉnh, chia sẻ: “Điều đáng lo ngại trong những năm gần đây là người nghiện có xu hướng sử dụng ma túy tổng hợp ngày càng tăng. Hậu quả rất khó lường vì nó gây rối loạn tâm thần, ảo giác, hoang tưởng, không kiểm soát được hành vi dẫn đến vi phạm pháp luật. Hiện nay nhiều thanh thiếu niên lầm tưởng rằng ma túy “đá” chỉ gây hưng phấn tức thời chứ không gây nghiện. Chính những nhận thức lệch lạc đó nên thời gian gần đây các đối tượng xấu thường tụ tập, rủ rê, lôi kéo nhiều bạn trẻ vào sử dụng trái phép chất ma túy”.

Vừa qua đã xuất hiện nhiều loại ma túy tổng hợp hướng đến giới trẻ như: Tem giấy, bùa lưỡi, bóng cười, cỏ Mỹ, lá khát… Đây là những loại ma túy mới xuất hiện nhưng được một bộ phận giới trẻ, học sinh sinh viên ưa chuộng. Nắm bắt tâm lý tò mò, thích khám phá của giới trẻ, các đối tượng xấu đã bào chế, sản xuất ra nhiều loại loại ma túy đi kèm với thức ăn, nước uống nhằm đáp ứng nhu cầu “dễ mua, dễ bán”.

“Nước vui” là một dạng ma túy tổng hợp dạng dung dịch. Khi sử dụng, giới trẻ thường hòa chung với nước giải khát như nước ngọt, nước tăng lực để uống. Dung dịch lỏng này khi uống vào tạo cảm giác hưng phấn, vui vẻ, thần kinh dễ bị kích động.

Một loại thức uống được giới trẻ từ lâu vô cùng yêu thích nữa là trà sữa. Nắm được thị hiếu này, các đối tượng đã chế tạo ra loại ma túy mới mang tên “trà sữa”. Đây là một dạng ma túy tổng hợp dạng bột, khi sử dụng các đối tượng hòa chung với nước giải khát sau đó uống trực tiếp như trà sữa thông thường. Do là chất dịch lỏng nên độ thẩm thấu, hấp thụ nhanh khiến thần kinh của thanh thiếu niên dường như bị chi phối hoàn toàn.

Mới đây, một loại ma túy có hình dáng một cây nấm đã xuất hiện gây hoang mang trong dư luận. Nấm ma túy có nhiều tên gọi khác nhau như “nấm thức thần”, “nấm ảo giác”, “nấm ma thuật”… Đây là một loại ma túy cực mạnh và nằm trong danh mục các chất ma túy nguy hiểm nhất hiện nay. Mỗi cây nấm có thể được cắt ra nhiều phần nhỏ để sử dụng như một liều ma túy, từ đó các bạn trẻ vô cớ khóc cười, hoang tưởng. Thực chất đây là cây nấm thuộc dòng psilosybin chứa thành phần hoạt tính gây ảo giác. Hoạt chất của loại nấm này nằm trong danh mục các chất ma túy tuyệt đối cấm sử dụng cả trong y học lẫn đời sống xã hội. Khi sử dụng loại nấm này, giới trẻ đối mặt với nguy cơ sức khỏe ảnh hưởng, thân thể tàn tạ bởi những ảo giác do ma túy gây ra.

Trung tá Đỗ Ngọc Ẩn cho biết thêm: “Những loại ma túy này len lỏi vào các trường học, nhà hàng, quán bar lôi kéo giới trẻ khiến nhiều em nghiện ngập, bỏ dở con đường học hành, lao vào con đường vi phạm pháp luật. Hiện nay đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy không chỉ ở lứa tuổi thanh niên mà còn ở tuổi vị thành niên. Đây cũng là những thanh thiếu niên thiếu sự quan tâm, giáo dục của gia đình, sự buông lỏng quản lý hoặc cha mẹ nuông chiều con cái thái quá, từ đó các bạn trẻ dễ bị đối tượng xấu rủ rê vào con đường nghiện ngập. Một số đối tượng không nghề nghiệp, bỏ nhà đi lang thang, thường tụ tập thành từng nhóm thuê nhà nghỉ, nhà trọ để mua bán và sử dụng trái phép chất ma túy tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng. Một bộ phận không nhỏ các con nghiện sinh ra trong gia đình khá giả, cai nghiện xong sau khi hòa nhập cộng đồng, đối tượng không cần lao động nhưng vẫn có tiền tiêu xài. Từ chỗ “nhàn cư vi bất thiện” cộng thêm môi trường, bạn bè xấu tiếp tục rủ rê, lôi kéo từ đó lại tái nghiện.”

Tăng cường công tác tuyên truyền

Trước thực trạng ma túy đang len lỏi, bủa vây giới trẻ, tệ nạn ma túy ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống xã hội, việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phòng chống ma túy chiếm vai trò quan trọng. Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh, việc tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức của học sinh, sinh viên về tác hại của ma túy đã được các cấp, các ngành quan tâm. Cùng với lực lượng công an, các tổ chức đoàn thể, các trường học cũng chung tay trong cuộc chiến phòng chống ma túy.

Sở Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) đã định kỳ tổ chức tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật và kiến thức về phòng, chống ma túy để nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của công dân đối với công tác đấu tranh phòng, chống ma túy và tác hại của tệ nạn ma túy. Ngoài ra, Sở GD-ĐT cũng trang bị cho cán bộ, công chức, viên chức, học sinh, sinh viên các kiến thức cơ bản về tác hại của ma túy, cảnh giác trước các phương thức, thủ đoạn lôi kéo người khác sử dụng trái phép chất ma túy;  kỹ năng phòng ngừa, phát hiện và đấu tranh với tệ nạn ma túy; phối hợp với các sở, ngành tuyên truyền bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú như: Lồng ghép vào các hoạt động ngoài giờ lên lớp cho học sinh THCS, giảng dạy chính khóa trong các môn học giáo dục công dân, giáo dục quốc phòng và an ninh; tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về tác hại của ma túy và phòng chống ma túy cho học sinh, sinh viên các trường học; tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Toàn dân phòng, chống ma túy 26-6 hàng năm.

Tuy nhiên, hiện nay hầu hết các em học sinh, sinh viên vẫn chưa có những hiểu biết đầy đủ về ma túy cũng như khái niệm về các chất, các loại ma túy, đặc biệt là ma túy mới xuất hiện trong thời gian gần đây. Bên cạnh đó, thanh thiếu niên nói chung và bộ phận học sinh, sinh viên nói riêng vẫn còn thiếu kỹ năng để phòng chống ma túy, chưa đủ hiểu biết nên dễ dẫn đến hành vi phạm tội. Do đó, việc trang bị kiến thức, kỹ năng để các em đủ bản lĩnh tránh xa ma túy cũng là cách góp phần ngăn chặn, giảm thiểu sự xâm nhập của “nàng tiên nâu” vào học đường.

Ông Phạm Anh Dũng, Phó phòng Pháp chế, Sở GD-ĐT, cho biết: “Trong năm học 2018-2019, Sở GD-ĐT phối hợp Công an tỉnh triển khai kế hoạch về việc tổ chức thông tin, tuyên truyền giáo dục pháp luật và kiến thức về phòng, chống ma túy cho cán bộ, viên chức, học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh. Đối với học sinh, sinh viên, chúng tôi tổ chức quán triệt, triển khai các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành về công tác phòng, chống ma túy; đặc biệt tập trung vào các nội dung như: Kỹ năng nhận biết các chất gây nghiện và người nghiện ma túy; nguyên nhân dẫn đến nghiện ma túy; tác hại của ma túy đối với cá nhân, gia đình và cộng đồng; ý nghĩa, vai trò, tầm quan trọng của công tác phòng chống ma túy, đặc biệt là đối với bản thân học sinh, sinh viên; kỹ năng phòng tránh và trách nhiệm của học sinh trong phòng, chống ma túy; việc xử lý vi phạm trong lĩnh vực phòng, chống ma túy”.

Tính đến tháng 6-2018, toàn tỉnh có 2.466 người nghiện ma túy. Trong 6 tháng đầu năm 2018, lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy đã phối hợp với lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ 266 vụ, trên 398 đối tượng liên quan đến tội phạm ma túy.

Trung tá Đỗ Ngọc Ẩn, Trưởng phòng CSĐT tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết: “Thực tế tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy còn rất phức tạp, sự chống đối của các đối tượng tội phạm ngày càng quyết liệt. Các đối tượng này thường hoạt động rất tinh vi, thời gian và địa điểm thực hiện hành vi phạm tội thường xuyên thay đổi. Một số đối tượng có kiến thức pháp luật, có nhiều tiền án, tiền sự nên có nhiều kinh nghiệm trong việc đối phó với cơ quan chức năng.

Ngoài ra, hoạt động tội phạm này thường khép kín trong mối quan hệ gia đình và người thân nên việc phát hiện và xử lý còn gặp nhiều khó khăn. Nhiều người dân còn e dè, lo ngại trong việc tố giác tội phạm, nhiều phụ huynh vì sĩ diện, mặc cảm vẫn bao che cho con cái trong việc sử dụng ma túy. Từ thực trạng trên cho thấy công tác tuyên truyền về phòng, chống ma túy để nhân dân có nhận thức, hiểu biết về pháp luật cũng như tác hại, cách phòng chống tội phạm ma túy cần phải quyết liệt hơn nữa. Bên cạnh đó, sự phối hợp giữa gia đình - nhà trường - cộng đồng trong công tác quản lý, giáo dục giới trẻ cũng đáng quan tâm”.

 

TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên