Phòng, chống ma túy trong thanh thiếu niên

Cập nhật: 02-11-2020 | 09:34:20

Trước tình hình tội phạm ma túy có xu hướng trẻ hóa, Công an (CA) TX.Bến Cát và Thị đoàn cùng với các ngành chức năng đã triển khai nhiều kế hoạch nhằm chủ động phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm ma túy trong thanh thiếu niên (TTN).


Đoàn viên thanh niên, học sinh TX.Bến Cát xem tranh tuyên truyền về tác hại của ma túy

Chủ động phòng ngừa

Hàng năm, CA TX.Bến Cát tham mưu UBND thị xã xây dựng kế hoạch phối hợp tổ chức tuyên truyền pháp luật về ma túy, trong đó tập trung vào nhóm đối tượng có nguy cơ vi phạm pháp luật như TTN, công nhân xa quê... Theo đó, lực lượng CA cùng các cơ sở Đoàn đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực nhằm nâng cao nhận thức về tác hại của ma túy cho đoàn viên, thanh niên, học sinh. Từ năm 2016 đến nay, CA TX.Bến Cát cùng các cơ sở Đoàn đã phối hợp tổ chức được 185 cuộc tuyên truyền pháp luật về ma túy, thu hút hơn 36.500 lượt người tham gia. CA TX.Bến Cát còn tổ chức tuyên truyền cá biệt cho 2.500 lượt đối tượng về các phương thức, thủ đoạn của tội phạm ma túy, qua đó góp phần phòng ngừa, răn đe đối tượng có ý định vi phạm pháp luật.

Cùng với hình thức tuyên truyền trên, CA TX.Bến Cát đã lập Facebook “Công an thị xã Bến Cát” để chủ động trong việc thông tin tình hình an ninh trật tự, các phương thức thủ đoạn của các loại tội phạm… Sau hơn 1 năm hoạt động, trang Facebook của CA TX.Bến Cát đã trở thành kênh thông tin chính thống, được người dân tin tưởng, đánh giá cao, góp phần vào công tác phòng chống tội phạm và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tại địa phương. Thị đoàn Bến Cát cũng đã lập trang Facebook Tuổi trẻ Bến Cát, thu hút thường xuyên hơn 2.400 lượt người theo dõi với tổng trên 48.000 lượt tương tác.

Bên cạnh công tác tuyên truyền, các ngành chức năng còn củng cố, duy trì hoạt động các mô hình giúp đỡ thanh niên “chậm tiến” tái hòa nhập cộng đồng. Điển hình như Tổ cùng tiến ở xã An Điền đã có nhiều hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ thanh niên chấp hành xong án phạt tù hòa nhập với cộng đồng, tìm kiếm việc làm để ổn định cuộc sống. Nói về hiệu quả của mô hình này, anh Lê Hữu Tấn, Bí thư Đoàn Thanh niên xã An Điền, Tổ phó Tổ cùng tiến, cho biết: “Được sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và sự hỗ trợ của các ban ngành, đoàn thể, mô hình Tổ cùng tiến đã trở thành “điểm tựa” cho các TTN từng lầm lỗi trên địa bàn trở thành người có ích cho gia đình và xã hội. Từ khi thành lập đến nay, tổ đã tiếp cận, giúp đỡ được 11 đối tượng “chậm tiến”, qua đó nhiều thanh niên tìm được việc làm ổn định và chưa có biểu hiện vi phạm pháp luật. Riêng trong năm nay, tổ đã tiếp cận, giúp đỡ được 2 thanh niên chấp hành xong án phạt tù có việc làm”.

Chung tay đẩy lùi ma túy

Thượng tá Huỳnh Văn Thành, Trưởng CA TX.Bến Cát, cho biết: “Thời gian qua, CA thị xã cùng với Thị đoàn đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp phòng, chống tội phạm ma túy trong TTN, qua đó đạt được nhiều kết quả tích cực. Công tác tuyên truyền pháp luật về ma túy được tăng cường, đi vào chiều sâu, góp phần nâng cao nhận thức, tinh thần đề cao cảnh giác với tệ nạn ma túy trong TTN”.

Theo đánh giá của Công an TX.Bến Cát, bên cạnh những kết quả đạt được, tình hình tội phạm ma túy trên địa bàn thị xã nói chung và trong TTN nói riêng vẫn diễn biến phức tạp. Tính chất, quy mô hoạt động tội phạm ma túy ngày càng lớn, số đối tượng phạm tội trong độ tuổi TTN có xu hướng gia tăng. Từ năm 2016 đến nay, CA TX.Bến Cát đã phát hiện 286 vụ, 400 đối tượng, thu giữ hơn 2,67kg methamphetamine, 5,518 gram heroin… cùng nhiều tang vật liên quan. Chỉ riêng trong 9 tháng năm 2020, CA TX.Bến Cát đã phát hiện, xử lý 89 vụ tàng trữ, vận chuyển, mua bán ma túy.

Thượng tá Huỳnh Văn Thành cho biết thêm: “Trong thời gian tới, CA thị xã tiếp tục tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương tiếp tục triển khai, thực hiện có hiệu quả các chỉ thị, chương trình, kế hoạch về phòng, chống ma túy nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị vào công tác phòng ngừa, đấu tranh với tệ nạn ma túy. Tiếp tục chỉ đạo lực lượng CA thực hiện tốt công tác phòng ngừa xã hội, trong đó chú trọng thực hiện công tác phối hợp tuyên truyền, vận động nhân dân, người lao động nâng cao ý thức cảnh giác, phòng ngừa tội phạm. Tạo điều kiện giúp đỡ, hướng dẫn TTN “chậm tiến” tái hòa nhập cộng đồng, ổn định cuộc sống. Phối hợp với các đơn vị chức năng tổ chức các chương trình đào tạo, dạy nghề cho TTN có nhu cầu; đồng thời tổ chức các chương trình tư vấn pháp luật, sân chơi cuối tuần phục vụ cho TTN”.

TX.Bến Cát hiện có hơn 109.000 thanh niên, trong đó thanh niên tạm trú chiếm khoảng 84%. Từ năm 2011 đến nay, các ngành chức năng TX.Bến Cát đã tổ chức gần 600 cuộc tuyên tr uyền pháp luật, thu hút hơn 25.300 lượt đoàn viên, thanh niên, học sinh tham gia. Bên cạnh đó, các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương còn duy trì tổ chức đối thoại với thanh niên để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, từ đó dự báo tư tưởng và định hướng dư luận xã hội trong đối tượng này. Các cơ sở Đoàn đã tích cực vận động TTN thực hiện “3 không với ma túy” (không thử, không giữ và không sử dụng ma túy) đến 100% đoàn viên, thanh niên. Ngoài ra, Thị đoàn Bến Cát còn tổ chức thực hiện có hiệu quả các phong trào TTN, góp phần đáng kể trong công tác định hướng chính trị, hạn chế tình trạng vi phạm pháp luật trong TTN.

 NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên