Phòng chống tội phạm hoạt động theo kiểu băng nhóm: Chủ động, quyết liệt

Cập nhật: 27-02-2016 | 07:56:18

Công tác phòng chống tội phạm hoạt động theo kiểu băng nhóm được Ban Giám đốc Công an (CA) tỉnh luôn xác định là một nhiệm vụ trọng tâm, với phương châm chỉ đạo thực hiện “Triệt xóa từ trong trứng nước”. Tất cả các băng nhóm trên địa bàn phải lập hồ sơ quản lý chặt chẽ, tích lũy tài liệu để khi đủ điều kiện thì kiên quyết triệt xóa, không để hình thành băng nhóm mới. Mục tiêu đến năm 2017, Bình Dương không còn nằm trong danh sách 10 địa bàn cần tập trung đấu tranh về tội phạm có tổ chức của Bộ CA.

 Tăng cường công tác tuần tra là một trong những biện pháp chủ động tấn công tội phạm. Trong ảnh: Lực lượng cảnh sát phản ứng nhanh CA TX.Thuận An lên đường tuần tra giữ gìn ANTT

 Đánh mạnh tội phạm hoạt động băng nhóm

Để thực hiện nhiệm vụ quan trọng đó, năm 2015, Ban Giám đốc CA tỉnh đã tập trung chỉ đạo tổ chức thực hiện tốt Kế hoạch 03 của Bộ CA. Cụ thể, đã lên danh sách được 28 băng nhóm tội phạm với khoảng 260 đối tượng (có 4 băng nhóm hoạt động nguy hiểm do cấp tỉnh trực tiếp quản lý). Qua công tác đấu tranh, đã triệt xóa 39 băng nhóm (tăng 17 băng nhóm so cùng kỳ năm 2014), trong đó có 8 băng nhóm, 77 đối tượng nằm trong danh sách, bắt khởi tố và làm tan rã 242 đối tượng (tăng 45 đối tượng so cùng kỳ năm 2014); xử lý vi phạm hành chính 9 đối tượng, tự tan rã chưa rõ biểu hiện hoạt động 55 đối tượng.

Trong 39 băng nhóm đã triệt xóa có 3 băng nhóm nguy hiểm với 33 đối tượng. Hành vi phạm tội chủ yếu của các băng nhóm là hiếp dâm, cướp tài sản, cưỡng đoạt, bảo kê, cố ý gây thương tích, trộm cắp tài sản, làm giả giấy tờ, tài liệu... Trong số các băng nhóm bị triệt xóa trong thời gian qua, một số đối tượng cầm đầu có kinh nghiệm xóa dấu vết và đối phó với cơ quan CA. Chúng núp dưới vỏ bọc là các doanh nhân thành đạt, có mối quan hệ rộng rãi với nhiều cá nhân trong các cơ quan bảo vệ pháp luật gây nhiều khó khăn cho công tác thu thập chứng cứ để đấu tranh.

Điển hình như Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội đãtriệt pháChuyên án 3016.V, bắt giữbăng nhóm do tên Nguyễn Hồng Văn (SN 1975, ngụ KP.Đông Tân, phường Dĩ An, TX.Dĩ An) cầm đầu, thu giữ hơn 2.000 con dấu giả các loại (43 dấu bấm nổi), hàng ngàn phôi bằng đại học, cao đẳng, tin học, ngoại ngữ, giấy phép lái xe... Ban chuyên án đã bắt khởi tố 8 đối tượng. Bản thân tên Văn núp dưới vỏ bọc là Giám đốc Công ty bất động sản Vì Tương Lai, tự xưng quen biết rất rộng nhiều cá nhân ở Trung ương và địa phương, mọi hoạt động của băng nhóm tên Văn thực hiện rất khép kín và thay đổi phương thức, thủ đoạn liên tục, chính vì vậy qua gần 2 năm xác lập chuyên án đấu tranh mới triệt phá được.

Bên cạnh đó, các băng nhóm tội phạm hoạt động thường gắn liền với các hành vi, côn đồ, hung hãn, manh động, dùng hung khí đe dọa gây thương tích, gắn liền với các loại tội phạm đâm thuê, chém mướn, tranh giành địa bàn, đòi nợ thuê, cướp, cưỡng đoạt tài sản, cướp giật tài sản… gây mất an ninh trật tự, gây dư luận không tốt, tạo tâm lý lo lắng cho người dân khi hợp tác với cơ quan CA hoặc khi tố giác tội phạm.

Tấn công mạnh tội phạm vùng giáp ranh

Có thể nói thời gian qua công tác tấn công tội phạm hoạt động theo kiểu băng ổ nhóm ở khu vực giáp ranh được CA tỉnh đặc biệt chú trọng, hàng loạt băng nhóm đã bị triệt phá, tạo an tâm cho người dân. Những băng nhóm này hoạt động theo kiểu bảo kê, cố ý gây thương tích, cướp tài sản. Một số đối tượng cầm đầu băng nhóm này là những người từng có tiền án, tiền sự, sau đó chúng tập hợp dưới trướng mình nhiều đàn em và “vỗ ngực xưng tên” khiến nhiều người không dám “đụng” đến.

Một trong những băng nhóm bị triệt phá trong thời gian qua là nhóm do Hà Trọng Hòa (tức Hòa Tiến, SN 1988, ngụ TX.Thuận An) cầm đầu. Hòa thường kéo đàn em đi đòi nợ thuê và bảo kê. Đặc biệt, tên Hòa thường thủ sẵn “hàng nóng” trong người để phòng thân khi gặp chuyện bất trắc. Tiếp theo, phải kể đến băng nhóm của Trần Thanh Công (tự Công “điên”, SN 1982, quê Khánh Hòa) cầm đầu. Sau khi ra tù, Công không chịu làm ăn lương thiện mà dạt về Bình Dương chiêu mộ đàn em rồi chọn Khu dân cư 434 và ngã tư 550 (phường Bình Hòa, TX.Thuận An) để hoạt động. Từ đó, Công ngang nhiên cùng đàn em đi đòi tiền bảo kê của các hàng quán, cửa hàng kinh doanh. Tuy nhiên, băng nhóm này hoạt chưa lâu thì bị CA bắt giữ….

Để công tác tấn công tội phạm hoạt động theo kiểu băng nhóm ở khu vực giáp ranh đạt hiệu quả, CA TX.Dĩ An, TX.Thuận An đã ký kết quy chế phối hợp với CA các địa bàn giáp ranh như quận 12, quận Thủ Đức, quận 9 (TP.HCM), TP. Biên Hòa (Đồng Nai) để trao đổi, cung cấp thông tin tội phạm cũng như phối hợp tuần tra. Ngoài ra, công tác vận động người dân tham gia tố giác tội phạm cũng được đẩy mạnh. Chính từ những thông tin người dân cung cấp sẽ giúp ích rất nhiều cho công tác quản lý địa bàn, đối tượng của cơ quan chức năng, qua đó tạo thế chủ động trong công tác triệt xóa các băng nhóm mới manh nha hình thành.

 Theo báo cáo của CA tỉnh, năm 2015 CA tỉnh đã mở 3 đợt cao điểm tấn công tội phạm, thực hiện chuyển hóa tình hình ANTT tại các địa bàn trọng điểm, địa bàn giáp ranh, địa bàn có nhiều khu công nghiệp; đấu tranh mạnh với tội phạm hoạt động theo kiểu băng nhóm. Kết quả phạm pháp hình sự giảm 7,1%, án điều tra làm rõ đạt 93%. Các vụ án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng được phát hiện và khám phá nhanh. Các băng nhóm tội phạm, các tụ điểm phức tạp về tệ nạn xã hội được triệt xóa kịp thời, không để lộng hành gây bức xúc trong nhân dân. Trong khi đó, theo Văn phòng Cơ quan CSĐT CA tỉnh, trong 5 năm qua (2011-2015), CA tỉnh đã mở 14 đợt cao điểm tấn công, trấn áp các loại tội phạm, chuyển hóa tình hình ANTT, địa bàn trọng điểm, qua đó đấu tranh triệt xóa 256 băng nhóm tội phạm, xử lý 1.331 đối tượng; lập hồ sơ đưa vào cơ sở giáo dục 202 đối tượng, trường giáo dưỡng 125 đối tượng…

 
NHÓM P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên