Phòng chống tội phạm trong những tháng cuối năm: Tiếp tục triển khai thực hiện quyết liệt các giải pháp

Cập nhật: 25-07-2020 | 07:37:08

Theo đánh giá của Ban chỉ đạo phòng chống tội phạm (BCĐ 138 CP) và Ban chỉ đạo phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (BCĐ 389 Quốc gia), tình hình vi phạm pháp luật trong 6 tháng đầu năm nay có chiều hướng giảm, tuy nhiên từ nay đến cuối năm cần thực hiện đồng bộ các giải pháp để hạn chế hình thành các “điểm nóng” về an ninh trật tự, buôn lậu…

Cơ quan chức năng phát hiện điểm sản xuất mỹ phẩm giả ở TP.Dĩ An. Ảnh: THANH QUANG

 Số vụ vi phạm về trật tự xã hội giảm hơn 8%

Ngày 23-7, tại Hà Nội, Ban chỉ đạo 138 CP và 389 Quốc gia đã tổ chức họp trực tuyến nhằm sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và đề ra phương hướng, nhiệm vụ từ nay đến cuối năm. Báo cáo tại hội nghị, Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an, cho biết trong 6 tháng đầu năm, cả nước đã xảy ra 23.465 vụ xâm phạm trật tự, an toàn xã hội (giảm 8,4% so với cùng kỳ). Cơ quan chức năng đã điều tra, khám phá 19.720 vụ, đạt tỷ lệ hơn 84%, bắt 45.004 đối tượng.

Theo Thượng tướng Lê Quý Vương, các loại tội phạm như giết người, cướp tài sản, trộm cắp tài sản giảm mạnh. Tuy nhiên hoạt động của tội phạm có tổ chức diễn biến phức tạp, có sự đan xen giữa các lĩnh vực, núp bóng doanh nghiệp, hoạt động chủ yếu là “bảo kê”, “tín dụng đen”, đánh bạc và tổ chức đánh bạc trên không gian mạng… Tội phạm giết người giảm nhưng xảy ra nhiều vụ giết người với hành vi dã man, tàn bạo, mất nhân tính. Trong đó có 6 vụ đốt nhà để giết người, làm chết 19 người. Tội phạm sử dụng vũ khí, vật liệu nổ gây án diễn biến phức tạp ở nhiều địa phương. Tội phạm chống người thi hành công vụ tăng 21,76% so với cùng kỳ, trong đó có nhiều vụ chống lại lực lượng làm nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Tình trạng bạo hành, xâm hại phụ nữ, trẻ em có chiều hướng gia tăng, gây bức xúc trong xã hội. Đáng chú ý là nhóm tội phạm liên quan đến chiếm đoạt tài sản chiếm tỷ lệ cao trong tổng số vụ phạm pháp hình sự…

Trong khi đó, theo báo cáo của Ban chỉ đạo 389 Quốc gia, trong 6 tháng đầu năm nay, các cơ quan chức năng đã phát hiện, xử lý 75.264 vụ việc vi phạm (giảm 12% so với cùng kỳ), thu nộp ngân sách Nhà nước hơn 11.291 tỷ đồng (tăng 83% so với cùng kỳ), qua đó khởi tố 1.128 vụ, 1.246 đối tượng.

Phát hiện nhiều vụ buôn lậu vật tư y tế

Theo nhận định của BCĐ 389 Quốc gia, trong 6 tháng đầu năm do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên xuất hiện tình trạng sản xuất và vận chuyển lậu khẩu trang y tế. Chỉ trong thời gian ngắn, hàng loạt vụ sản xuất, vận chuyển, mua bán vật tư y tế với số lượng lớn bị phát hiện. Đặc biệt vào tháng 3, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài phát hiện vụ xuất lậu gần 800.000 khẩu trang y tế.

Số liệu của BCĐ 389 Bình Dương cũng thể hiện trong thời điểm cả nước phòng, chống dịch Covid-19, các cơ quan chức năng đã phát hiện nhiều vụ sản xuất khẩu trang giả. Điển hình như ngày 20- 2, Đội Quản lý thị trường số 2 phối hợp Đội Cảnh sát kinh tế Công an TP.Dĩ An tiến hành kiểm tra một cơ sở sản xuất khẩu trang tại khu phố Bình Đường 3, phường An Bình do ông Cao Hoàng Mai làm chủ. Tại thời điểm kiểm tra, ông Mai chưa cung cấp được giấy tờ liên quan đến việc sản xuất, kinh doanh. Đoàn kiểm tra tạm giữ 6 thùng khẩu trang thành phẩm (15.000 cái khẩu trang) và nhiều nguyên liệu khác. Đội Quản lý thị trường đã trình cấp có thẩm quyền ban hành quyết định xử phạt ông Mai với tổng số tiền 40 triệu đồng. Cũng trong ngày 20-2, lực lượng chức năng phát hiện một cơ sở sản xuất nước rửa tay sát khuẩn khô, sữa tắm trắng với số lượng trên 10.000 sản phẩm. Chủ cơ sở này đã bị xử phạt hơn 127 triệu đồng.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đánh giá cao nỗ lực của các cơ quan, ban ngành là thành viên BCĐ 138 CP và 389 Quốc gia trong thời gian qua; đồng thời nhấn mạnh các địa phương, ban ngành đã triển khai quyết liệt các giải pháp để giải quyết các vấn đề bức xúc trong nhân dân như tín dụng đen, băng ổ nhóm, tội phạm trên không gian mạng, cho vay chiếm đoạt tài sản… và được người dân đánh giá cao.

Để công tác phòng chống tội phạm, phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại trong những tháng cuối năm đạt hiệu quả, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình yêu cầu các cơ quan là thành viên BCĐ 138 CP và BCĐ 389 Quốc gia phải chủ động dự báo tình hình, không để xảy ra tình huống đột xuất, bất ngờ. Phải kiên quyết loại bỏ khỏi bộ máy những cán bộ không kiên quyết hành động mà thỏa hiệp với cái xấu; thực hiện đồng bộ các giải pháp đã đề ra để người dân có cuộc sống bình yên, đất nước phát triển kinh tế - xã hội.

 Để chủ động phòng ngừa, ngăn chặn và đấu tranh với tội phạm có hiệu quả, BCĐ 138 CP đề ra 6 giải pháp, trong đó chú trọng phát huy vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội ở địa bàn cơ sở trong phòng chống tội phạm, xác định trách nhiệm, giao nhiệm vụ cụ thể trong thực hiện công tác phòng ngừa tội phạm. Đổi mới, nâng cao hiệu quả chất lượng công tác tuyên truyền, sử dụng các mạng xã hội để tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm nhằm nâng cao ý thức của người dân trong việc phòng ngừa, phát hiện, tố giác, ngăn chặn tội phạm; chú trọng các đối tượng có nguy cơ cao, các địa bàn trọng điểm, phức tạp về trật tự, an toàn xã hội. Phát huy vai trò của các tổ chức hòa giải, người có uy tín trong cộng đồng dân cư trong việc phát hiện và xử lý kịp thời các mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân...

L.T.PHƯƠNG

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên