Phòng, chống xâm hại tình dục trẻ em: Cần sự chung tay của cộng đồng

Cập nhật: 20-10-2017 | 08:25:28

 Thời gian gần đây, trên các phương tiện thông tin đại chúng liên tục đưa tin về các vụ xâm hại tình dục trẻ em (XHTD TE) tại nhiều nơi trong nước gây bức xúc trong dư luận xã hội và sự hoang mang, lo lắng cho các bậc phụ huynh. Thực tế này đòi hỏi các cấp, các ngành, nhà trường, mỗi gia đình và toàn xã hội cần phải có những giải pháp để giúp các em có định hướng suy nghĩ, kỹ năng ứng phó và biết cách tự bảo vệ mình.

 Không nên ngượng ngùng

Hầu hết phụ huynh đều ngượng ngùng, né tránh khi TE đề cập đến những kiến thức về giới tính, tình dục. Nhưng càng ngại ngùng thì ngày càng có nhiều TE bị tổn thương cả về thể xác lẫn tinh thần khi bị tấn công tình dục. Thiếu hụt kiến thức cơ bản về giới tính, tình dục là một trong những nguyên nhân khiến tình trạng TE bị XHTD ngày càng gia tăng trong những năm gần đây.

Diễn đàn trẻ em tỉnh Bình Dương 2017 với chủ đề “Trẻ em với vấn đề phòng chống bạo lực, xâm hại trẻ em”

Trước những báo động về nạn XHTD TE, các đơn vị cùng một số địa phương trong tỉnh đã triển khai, lồng ghép trong các bài học, hoạt động ngoại khóa về phòng, chống XHTD cho học sinh trong nhà trường… Mới đây nhất, Trung tâm Truyền thông giáo dục sức khỏe tỉnh đã tổ chức nói chuyện chuyên đề về phòng chống XHTD cho học sinh (HS) trường THCS Nguyễn Văn Trỗi (TP.Thủ Dầu Một). Thông qua các hoạt động giao lưu với chuyên gia, HS được trang bị kiến thức về sức khỏe giới tính, phòng, chống XHTD... Chị Nguyễn Thị Lương (phụ huynh ở phường Phú Mỹ, TP.Thủ Dầu Một) cho biết, chị rất ngại khi con hỏi về vấn đề giới tính. “Khi con gái kể việc nhà trường mời cán bộ đến hướng dẫn về giới tính, tôi rất đồng tình. Tôi cũng mạnh dạn giải thích cho con những câu hỏi mà trước đây tôi rất e ngại và thấy con thoải mái trao đổi hơn. Tôi nghĩ các tiết sinh hoạt ngoài giờ đã giáo dục kiến thức thực tiễn cho HS và cần được nhân rộng”, chị Lương nói.

Nhiều HS cho biết, các tiết học ngoại khóa về giáo dục giới tính, tập huấn kỹ năng phòng tránh XHTD ở trường là những bài học thiết thực với các em để bảo vệ bản thân. Qua tiết học, các em biết “yêu râu xanh” có thể xuất hiện ở những nơi vắng vẻ, bóng tối, có thể là bất cứ ai, thậm chí là người thân của mình. Đồng thời, các em cũng biết cần phải tiết lộ với ba mẹ, giáo viên hoặc người thân nếu bị người khác có hành vi xâm hại.

Cần tăng cường tuyên truyền

Trên thực tế, khi được hỏi “các em hiểu thế nào là XHTD”, nhiều em HS không biết. Các em HS được hỏi cũng cho rằng, ba mẹ và người lớn trong nhà không trò chuyện với các em về vấn đề liên quan đến tình dục hay trang bị các kỹ năng để ứng phó khi bị xâm hại. Trong khi đó, các em ngại, không dám hỏi thầy cô giáo nên chỉ tìm hiểu qua sách báo. Nhiều HS chưa nhận diện được các hành vi XHTD mà cho rằng, chỉ khi hành vi hiếp dâm xảy ra mới được xem là xâm hại. Chính những lỗ hổng đó là rào cản khiến các em không nhận thức đầy đủ cũng như trang bị các kỹ năng khi đối mặt với những tình huống này.

Trước thực trạng đó, thời gian qua, dưới sự chỉ đạo từ Trung ương đến địa phương, các cấp, ngành trong tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động, trong đó tập trung tuyên truyền, cung cấp cho các em những kiến thức về giới, hành vi XHTD và kỹ năng ứng phó. Các đơn vị cũng đã tập trung tuyên truyền về kỹ năng phòng ngừa, xử lý các hành vi, tình huống XHTD TE cho cha mẹ, người chăm sóc TE và TE; tổ chức các hoạt động truyền thông tại cộng đồng cho gia đình, nhà trường, TE về mối nguy hiểm và hậu quả của các yếu tố xâm hại cũng như cung cấp địa chỉ các cơ quan có thể hỗ trợ, can thiệp…

Để làm giảm những vụ bạo lực, XHTD TE, cần có phương pháp giảng dạy thân thiện cho trẻ. TE nên được giáo dục giới tính càng sớm càng tốt. “Ngoài việc dạy các môn văn hóa, thì kiến thức về phòng, chống XHTD cũng nên được coi là một môn học. Qua đó, các em có kỹ năng để bảo vệ mình và phát triển nhân cách một cách toàn diện”, chị Nguyễn Thị Giang Nhung, Trưởng phòng Sức khỏe - Kỹ thuật nghe nhìn, Trung tâm Truyền thông giáo dục sức khỏe tỉnh cho biết.

HUỲNH THỦY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên