Phòng lây bệnh truyền nhiễm tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh

Cập nhật: 13-05-2014 | 00:00:00

 Việc phòng lây bệnh truyền nhiễm tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh được thực hiện bằng những biện pháp gì? Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; người bệnh cũng như người nhà người bệnh trong phòng lây nhiễm bệnh có trách nhiệm gì theo quy định?

 TRẦN TUẤN ANH (Lai Hưng, TX.Bến Cát)

 Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm quy định cụ thể các biện pháp phòng ngừa và kiểm soát bệnh truyền nhiễm, như sau:

Các biện pháp đề phòng lây nhiễm bệnh truyền nhiễm tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh: Cách ly người mắc bệnh truyền nhiễm; diệt khuẩn, khử trùng môi trường và xử lý chất thải tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; phòng hộ cá nhân, vệ sinh cá nhân; các biện pháp chuyên môn khác theo quy định của pháp luật (Điều 31). Trách nhiệm của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; người bệnh và người nhà của người bệnh như sau (Điều 32 và 34):

 - Đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh phải thực hiện các biện pháp cách ly phù hợp theo từng nhóm bệnh; chăm sóc toàn diện người mắc bệnh truyền nhiễm. Trường hợp người bệnh không thực hiện yêu cầu cách ly của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thì bị áp dụng biện pháp cưỡng chế cách ly theo quy định của Chính phủ; tổ chức thực hiện các biện pháp diệt khuẩn, khử trùng môi trường xử lý chất thải tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; bảo đảm trang phục phòng hộ, điều kiện vệ sinh cá nhân cho thầy thuốc, nhân viên y tế, người bệnh và người nhà người bệnh; theo dõi sức khỏe của thầy thuốc, nhân viên y tế trực tiếp tham gia chăm sóc, điều trị người mắc bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A (gồm các bệnh truyền nhiễm đặc biệt nguy hiểm, có khả năng lây truyền rất nhanh, phát tán rộng và tỷ lệ tử vong cao hoặc chưa rõ tác nhân gây bệnh); thông báo thông tin liên quan đến người mắc bệnh truyền nhiễm cho cơ quan y tế dự phòng cùng cấp; thực hiện các biện pháp chuyên môn khác theo quy định của pháp luật.

 - Đối với người bệnh: Khai báo trung thực diễn biến bệnh; tuân thủ chỉ định, hướng dẫn của thầy thuốc, nhân viên y tế và nội quy, quy chế của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; đối với người mắc bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A ngay sau khi xuất viện phải đăng ký theo dõi sức khỏe với y tế xã, phường, thị trấn nơi cư trú.

- Đối với người nhà người bệnh: Thực hiện chỉ định, hướng dẫn của thầy thuốc, nhân viên y tế và nội quy, quy chế của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

Luật gia XUÂN LẠC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên