Phòng ngừa ngộ độc thực phẩm tại các bếp ăn tập thể: Cần nhất vẫn là sự phối hợp giữa các bên liên quan

Cập nhật: 10-08-2010 | 00:00:00

  Một vụ ngộ độc thực phẩm làm hàng trăm công nhân nhập việnTại hội nghị “Triển khai kế hoạch vận động ký cam kết không để xảy ra ngộ độc thực phẩm” do ngành y tế vừa tổ chức, các đại biểu là đại diện các sở, ngành liên quan như: Sở Y tế, Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn, Sở Công Thương, Sở Giáo dục - Đào tạo, Ban Quản lý các khu công nghiệp... đã nêu lên nhiều vấn đề còn tồn tại trong công tác quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) nói chung, đặc biệt là phòng ngừa ngộ độc thực phẩm tại các bếp ăn tập thể (BATT) nói riêng. Theo đó có 2 vấn đề nổi bật mà lâu nay ai cũng biết nhưng chưa thật sự quan tâm. Đó là sự phối hợp hành động của các bên liên quan và ý thức của chủ cơ sở để công tác bảo đảm ATVSTP đạt được hiệu quả cao.

Chất lượng bữa ăn cũng là một trong những nguyên nhân gây nên đình, lãng công!

Thống kê năm 2009, toàn tỉnh có 17.200 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, gồm: các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, nhà hàng, quán ăn. Trong đó số lượng các BATT trên địa bàn tỉnh đang gia tăng một cách nhanh chóng với gần 650 BATT, 402 cơ sở cung cấp suất ăn sẵn và có 230 trường học có tổ chức bếp ăn cho học sinh. Những con số này luôn biến động và có chiều hướng tăng lên trong khi công tác quản lý ATVSTP còn nhiều bất cập, đặt ra nhiều thách thức cho ngành y tế.

Theo báo cáo của Chi cục ATVSTP tỉnh, liên tục 10 năm qua, trên địa bàn tỉnh đều có xảy ra ngộ độc thực phẩm, chủ yếu tại các BATT. Năm 2009 số vụ ngộ độc thực phẩm tăng đột biến 10 vụ với gần 400 người mắc, cũng may là mức độ không nghiêm trọng, không có người tử vong. Riêng 6 tháng đầu năm nay, đã giảm 4 vụ so với cùng kỳ năm 2009 nhưng theo ông Nguyễn Ngọc Hùng (Chi cục Phó Chi cục ATVSTP tỉnh) số vụ ngộ độc thực phẩm thường tập trung vào thời điểm cuối năm, hơn nữa BATT luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ngộ độc nên rất đáng lo ngại.

Thực tế hiện nay còn không ít các chủ doanh nghiệp, người đứng đầu các đơn vị có tổ chức BATT chưa nhận thức hết vai trò trách nhiệm của mình trong việc bảo đảm ATVSTP, nhiều nơi hợp đồng suất ăn ở bên ngoài và xem như trách nhiệm thuộc về người cung cấp. Theo chúng tôi được biết để cung cấp hàng trăm suất ăn, các cơ sở đã phải chế biến thực phẩm từ 4 giờ sáng, đến khi công nhân nhận được phần ăn trưa thì thức ăn đã có mùi, nếu không ảnh hưởng đến sức khỏe thì cũng rất khó ăn. Tại nhiều bếp ăn các dụng cụ dường như chỉ được “nhúng” qua loa chứ không phải rửa. Mặt khác hiện nay không có quy định nào buộc các doanh nghiệp phải chi cho bữa ăn cụ thể là bao nhiêu nên mỗi nơi có mức chi khác nhau, đa phần là khá thấp, có nơi chỉ 5.000 - 6.000 đồng/suất ăn. Với mức chi phí như thế nhiều người lo ngại các BATT sẽ sử dụng nguồn thực phẩm kém chất lượng, thậm chí cả ở các bếp ăn nhà trẻ, trường học. Thực tế thời gian qua, chất lượng bữa ăn, ngộ độc thực phẩm cũng là một trong những nguyên nhân gây nên đình, lãng công của công nhân.

Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp lại có thái độ không hợp tác với ngành y tế gây khó khăn cho công tác kiểm tra, giám sát cũng như điều tra các vụ ngộ độc thực phẩm. Việc xử lý các vi phạm cũng chưa nghiêm do các văn bản pháp luật còn nhiều chồng chéo, bất cập. Nhiều cơ sở không thực hiện lưu mẫu thực phẩm thà chịu phạt vài trăm ngàn hơn là lưu mẫu vì nếu mẫu có phát hiện vi phạm sẽ bị xử phạt hàng chục triệu đồng.

Phát huy sức mạnh phối hợp liên ngành

Tại hội nghị, nhiều đại biểu đồng tình với ông Nguyễn Thành Danh (Chi cục Phó Chi cục Quản lý thị trường, Sở Công Thương) cho rằng cần phát huy sức mạnh của việc phối hợp liên ngành trong công tác bảo đảm ATVSTP. Đó là sự phối hợp đa dạng giữa ngành y tế, công thương, nông nghiệp - phát triển nông thôn, Ban quản lý các chợ, chính quyền địa phương.. sẽ tăng nhân lực, thẩm quyền để hỗ trợ nhau về chuyên môn. Song song đó, ý thức trách nhiệm của các chủ cơ sở có BATT là yếu tố quan trọng giúp chủ động ngăn ngừa các vụ ngộ độc thực phẩm.

Bên cạnh việc tăng cường thanh, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm phải kịp thời biểu dương những cơ sở đạt chuẩn, lấy đó làm mô hình nhân rộng, từng bước xây dựng các mô hình điểm ATVSTP trong khu công nghiệp và trường học.

ĐỨC LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên