Phòng ngừa sự cố cháy, nổ trong khu nhà ở cao tầng: Phát huy phương châm “4 tại chỗ”

Cập nhật: 11-11-2020 | 10:16:04

Trên địa bàn tỉnh hiện có 36 khu nhà ở cao tầng (NCT) phục vụ cho khoảng 20.000 cư dân sinh sống. Trước tình hình cháy, nổ diễn biến phức tạp, các ngành chức năng đã triển khai nhiều giải pháp phòng cháy chữa cháy (PCCC), trong đó chú trọng công tác diễn tập chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (CNCH) tại các NCT.


Lực lượng chức năng diễn tập phương án chữa cháy tại tòa nhà E1, ký túc xá Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh

Diễn tập để phòng ngừa

Trong khu đô thị Đại học Quốc gia (ĐHQG) TP.Hồ Chí Minh hiện có 29 tòa NCT (cao từ 10 - 16 tầng) và 18 tòa nhà thấp tầng (dưới 5 tầng) với hơn 35.000 sinh viên đang lưu trú sinh hoạt và học tập. Theo cơ quan chức năng, NCT thường tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ và khi xảy ra sự cố cháy, nổ thì công tác chữa cháy, CNCH gặp rất nhiều khó khăn. Vì vậy, công tác tổ chức thực tập, diễn tập phương án chữa cháy, CNCH được xác định là một trong những giải pháp quan trọng để chủ động ngừa và ứng phó kịp thời với sự cố cháy, nổ.

Thời gian qua, Công an tỉnh cùng các ngành chức năng đã tổ chức diễn tập nhiều phương án chữa cháy và CNCH tại nhiều NCT trên địa bàn tỉnh. Gần đây, Ban Chỉ đạo PCCC&CNCH tỉnh phối hợp với Trung tâm Ký túc xá (KTX) ĐHQG TP.Hồ Chí Minh tổ chức diễn tập thành công phương án chữa cháy và CNCH phối hợp nhiều lực lượng.

Theo tình huống giả định, tòa nhà E1 có 16 tầng, 336 phòng với gần 1.300 sinh viên đang lưu trú. Trong lúc sinh viên sử dụng thiết bị điện đã bất cẩn gây ra đám cháy ở tầng 4 rồi dẫn đến cháy lan ra các tầng liền kề với tổng diện tích đám cháy khoảng 750m2. Phát hiện đám cháy, lực lượng PCCC cơ sở nhanh chóng thông báo cho lực lượng chức năng, đồng thời tiến hành chữa cháy tại chỗ và hướng dẫn sinh viên thoát nạn, di tản tài sản đến nơi an toàn. Nhận được tin báo, Cảnh sát PCCC&CNCH Công an TP.Dĩ An phối hợp với các đơn vị chức năng khác huy động lực lượng, phương tiện tiến hành các biện pháp chữa cháy và CNCH. Nhận định tình hình đám cháy xảy ra có chiều hướng phức tạp, có khả năng lan rộng ra các tòa nhà bên cạnh, vượt quá khả năng chữa cháy của địa phương, chỉ huy chữa cháy đã báo cáo cho Giám đốc Công an tỉnh và xin ý kiến chi viện thêm lực lượng, phương tiện cùng phối hợp dập tắt đám cháy. Ngay sau khi được tăng cường lực lượng và phương tiện, đám cháy tại tòa nhà E1 được dập tắt hoàn toàn, các nạn nhân mắc kẹt được giải cứu an toàn, công tác bảo đảm an ninh trật tự tại hiện trường được thực hiện tốt.

Phát huy phương châm “4 tại chỗ”

Phát biểu sau buổi diễn tập, ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Thường vụ Tinh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, cho rằng “Việc tổ chức diễn tập như trên có ý nghĩa rất quan trọng đối với công tác phòng ngừa, ứng phó với sự cố cháy nổ, nhất là trong các tòa NCT. Nếu làm tốt công tác diễn tập thì sẽ có được sự chủ động về phương tiện, lực lượng cùng sự phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị chức năng trong việc ứng phó kịp thời với sự cố cháy nổ, góp phần giảm đáng kể thiệt hại. Thông qua buổi diễn tập này còn góp phần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức, trách nhiệm về PCCC&CNCH cho sinh viên, cán bộ công nhân viên đang sinh sống, học tập trong KTX. Đồng thời giúp cho các cấp lãnh đạo, lực lượng chức năng có sự chủ động trong việc chuẩn bị sẵn sàng về lực lượng, phương tiện, phương án xử lý các tình huống cháy, nổ phức tạp”.

Ông Tăng Hữu Thủy, Giám đốc Trung tâm KTX ĐHQG TP.Hồ Chí Minh, cho biết: “Thời gian qua, Trung tâm KTX luôn quan tâm thực hiện tốt các quy định pháp luật về PCCC, thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ các trang thiết bị, phương tiện báo cháy, chữa cháy trong các tòa nhà.

Bên cạnh đó, Ban Quản lý KTX thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở sinh viên thực hiện tốt các nội quy về PCCC, chú ý bảo đảm an toàn khi sử dụng thiết bị điện. Trung tâm KTX còn thành lập lực lượng PCCC tại chỗ với 120 thành viên. Hàng năm, tất cả các thành viên đều được huấn luyện về nghiệp vụ PCCC, biết sử dụng thành thạo các phương tiện, thiết bị chữa cháy tại chỗ trong KTX. Trong thời gian diễn tập, lực lượng PCCC cơ sở trong KTX đã làm tốt nhiệm vụ phối hợp với các lực lượng chữa cháy và CNCH chuyên nghiệp, qua đó được các cấp lãnh đạo đánh giá cao”.

Trong năm 2020, Công an tỉnh đã chọn 4 khu chung cư để thí điểm xây dựng mô hình “Khu dân cư an toàn về ANTT và PCCC”. Việc thực hiện mô hình trên sẽ phát huy tối đa vai trò của người dân trong việc xây dựng các khu dân cư có cảnh quan môi trường sạch, đẹp, an toàn về ANTT và PCCC.

 NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên