Phòng ngừa tai nạn thương tích ở trẻ em trong dịp hè

Cập nhật: 20-07-2018 | 08:34:30

 Thời gian nghỉ hè mới hơn một tháng nhưng một số vụ tai nạn thương tích (TNTT) đã xảy ra với trẻ em (TE) khiến nhiều người lo lắng. Làm thế nào để trẻ có mùa hè an toàn là câu hỏi được nhiều bậc cha mẹ quan tâm.

 Những vụ thương tích từ sự bất cẩn

Chị N.T.L., ở TP.Thủ Dầu Một kể, dịp hè năm nay, chị để 2 đứa cháu của mình tựchơi với nhau, đứa trẻ lớp 3 tựtrông đứa trẻ 2 tuổi rồi ra vườn hái rau. Cứtầm 15 phút chị lại ngónghiêng trông cháu. Không may, bé lớn mải chơi nên để đứa bé 2 tuổi leo lên cầu thang rồi té đập đầu xuống đất, vết thương khá sâu nên phải đưa đi bệnh viện cấp cứu để khâu lại.

Trang bị cho TE các kỹ năng phòng chống TNTT là hết sức cần thiết. Trong ảnh: TE thuyết trình về phòng chống TNTT tại Diễn đàn TE

Một TNTT hy hữu khác đã xảy ra với bé 5 tuổi khi đang ngồi trên xe máy cùng mẹ. Cụthể, do người mẹ sơ suất không tắt xe máy khi dừng xe để mở cổng, bé gái 5 tuổi đã bất ngờnắm tay ga vặn và làm chiếc xe máy lao về phía trước gây tai nạn. Bản thân bé bị ngã chấn thương sọ não.

Theo thống kê của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, mỗi năm trung bình có7.500 trẻ tử vong do TNTT. Kết quả điều tra của Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc cũng đưa ra con số “giật mình”: Mỗi năm Việt Nam có khoảng 7.000 TE tử vong do đuối nước. Tình trạng này xảy ra phổ biến vào kỳ nghỉ hè hàng năm của trẻ. TE thường hiếu động, tò mò, nhưng kỹ năng bảo vệ bản thân của trẻ gần như chưa được hình thành nên rất dễ bị TNTT. Đôi khi, chính căn nhà lại là môi trường không an toàn cho trẻ vì cầu thang, ổ điện, các thiết bị nhà bếp, kể cả nhà tắm… đều có khả năng gây thương tích cho trẻ. Hoặc nhiều gia đình có sở thích nuôi chó, mèo, những động vật bé nhỏ này cónguy cơ gây thương tích rất cao cho trẻ.

Cần chung tay phòng chống

Để phòng chống TNTT, chống đuối nước cho TE, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã chỉ đạo Phòng Bảo vệ chăm sóc TE và Bình đẳng giới (phòng) trực thuộc sở thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2018. Theo đó, phòng sẽtổ chức tập huấn phòng, chống TNTT TE và hướng dẫn cộng tác viên đi kiểm định “Ngôi nhà an toàn phòng chống TNTT TE” cho cán bộ và cộng tác viên bảo vệ chăm sóc TE của 91 xã, phường thị trấn và ở các khu, ấp; tập huấn nâng cao năng lực cho các bậc cha mẹ, người chăm sóc trẻ về phòng chống TNTT TE. Đồng thời, phòng sẽ phối hợp với 14 sở, ngành, đoàn thể cấp tỉnh tiếp tục tuyên truyền phòng chống TNTT cho TE, đặc biệt là phòng, chống đuối nước cho trẻ năm 2018; tiếp tục tổ chức các lớp dạy bơi miễn phí cho TE có hoàn cảnh khó khăn theo quy định nhằm tăng số trẻ biết bơi để phòng chống đuối nước tại các huyện, thị, thành phố…

Những TNTT nặng xảy ra với trẻ có thể để lại nỗi ân hận đeo đẳng các bậc phụ huynh, ảnh hưởng đến sức khỏe, tâm lý của trẻ nhưng nhận thức của các bậc phụ huynh với việc phòng chống TNTT TE lại chưa cao, nhiều phụ huynh còn chủ quan trước vấn đề này.

  LÊ HUỲNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên