Phòng Quản lý đô thị TX.Thuận An: Hướng tới mô hình công sở thân thiện

Cập nhật: 27-11-2014 | 08:12:02

 Trong năm 2014, Phòng Quản lý đô thị TX.Thuận An thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC). Nhiều người dân và tổ chức đến liên hệ tìm hiểu công tác quy hoạch và thực hiện TTHC liên quan đến công tác xây dựng, đô thị đều được cán bộ, công chức (CBCC) của phòng hướng dẫn cặn kẽ với thái độ lịch sự, gần dân, trọng dân.

 

Thực hiện phương châm “5 biết, 3 thể hiện” của Phòng Quản lý đô thị TX.Thuận An đã giúp người dân, doanh nghiệp cảm thấy sự gần gũi, thân thiện mỗi khi đến làm các TTHC Ảnh: H.VĂN

 Khi cán bộ tận tình

Thời gian qua, nhiều người dân khi đến Phòng Quản lý đô thị TX.Thuận An tìm hiểu bản đồ quy hoạch và thực hiện các TTHC liên quan đã bày tỏ sự đồng tình trước thái độ tận tình, trọng dân của CBCC nơi đây. Bà Nguyễn Thị Mỹ Dung, một người dân ở khu vực chợ Lái Thiêu cho biết, vừa qua, khi bà đến tìm hiểu bản đồ quy hoạch khu vực phường Lái Thiêu để nắm rõ thông tin, chuẩn bị xây dựng mới nhà cũ, đã được CBCC của phòng tận tình hướng dẫn và chỉ giúp các thủ tục cần thiết để thực hiện đúng các quy định về xây dựng. Ấn tượng đó đã khiến bà thay đổi hẳn cách nhìn về đội ngũ CBCC tại địa phương.

Trong năm 2014, Phòng Quản lý đô thị TX.Thuận An đã giải quyết nhanh chóng 3.010 hồ sơ cấp giấy phép xây dựng theo đúng quy trình, cấp 615 số nhà cho người dân. Tất cả hồ sơ phòng đều giải quyết đúng quy định thời gian, quy trình thủ tục giải quyết. Riêng các hồ sơ không đủ điều kiện giải quyết, CBCC của phòng đã trực tiếp trả lời và yêu cầu người dân bổ sung thủ tục. Ngoài việc thực hiện đúng các quy định thủ tục liên quan đến xây dựng, đô thị, Phòng Quản lý đô thị TX.Thuận An cũng là một trong những điểm sáng về rà soát, công bố công khai 18 quy trình TTHC đang áp dụng tại đơn vị. Tất cả các TTHC đều được niêm yết rõ ràng, dễ đọc tại bảng niêm yết đặt trước phòng, tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân khi muốn tìm hiểu làm TTHC có liên quan.

Ông Lâm Trung Cang, Trưởng phòng Quản lý đô thị TX.Thuận An cho biết, trong năm 2014, CBCC của phòng đã có nhiều nỗ lực, cố gắng trong công tác cải cách hành chính. Trung bình mỗi tháng, phòng đã tiếp khoảng 450 lượt người dân đến hỏi về bản đồ quy hoạch và CBCC đã hướng dẫn tận tình, cung cấp cho người dân để họ nắm rõ công tác quy hoạch trên địa bàn. “Ngoài ra, hàng tháng, chúng tôi còn cung cấp khoảng 50 văn bản về công tác quy hoạch cho người dân, tổ chức có nhu cầu. Lãnh đạo phòng luôn quán triệt đến từng CBCC phải làm việc trên tinh thần gần dân, trọng dân, giúp đỡ người dân. Từ đó, ý thức trách nhiệm, khả năng chuyên môn CBCC được nâng cao, phục vụ tốt cho người dân và tổ chức”, ông Lâm Trung Cang nói.

Đáp ứng kỳ vọng của dân

Ông Lâm Trung Cang cho biết thêm, việc phòng được chọn thí điểm xây dựng mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện” là một vinh dự lớn. Do đó, phòng đã xác định phải hết sức cố gắng đạt mục tiêu đề ra. Đó là xây dựng công sở bảo đảm tốt việc phục vụ nhân dân khi đến giải quyết công việc hành chính trên tinh thần “Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân” theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Trong suốt quá trình thực hiện, phòng sẽ quán triệt đến từng CBCC để đổi mới lề lối làm việc phục vụ tổ chức, công dân; đồng thời chú trọng công tác phối hợp giữa chi ủy, lãnh đạo phòng và các tổ chuyên môn nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp, xây dựng thành công mô hình này.

Để tiện việc liên hệ cũng như trả lời những kiến nghị của người dân liên quan cụ thể đến các thủ tục, Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính, Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương đề nghị người dân khi gửi đơn kiến nghị cần ghi rõ địa chỉ nơi ở, số điện thoại liên lạc và tóm tắt ngắn gọn nội dung cần kiến nghị. Mọi phản ánh, kiến nghị về quy định, thủ tục hành chính xin liên hệ theo địa chỉ: Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính, Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương; ĐT: (0650) 3.835029; địa chỉ email: kiemsoat.tthc@binhduong.gov.vn

Ông Lâm Trung Cang cho rằng, mong muốn lớn nhất của phòng khi thực hiện thí điểm xây dựng mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện” là từng CBCC phải đáp ứng kỳ vọng của người dân. Sau khi đơn vị được chọn làm thí điểm xây dựng mô hình, phòng đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện và quán triệt đến từng CBCC. Các nghị quyết, quyết định, quy chế, quy tắc về công tác dân vận, văn hóa công sở, việc ứng xử của CBCC trong bộ máy Nhà nước đã được quán triệt đến từng CBCC. Vừa qua, Sở Nội vụ, lãnh đạo Thị ủy, UBND TX.Thuận An đã có buổi làm việc với phòng nhằm hướng dẫn thực hiện các nội dung liên quan. Ngay sau khi có buổi hướng dẫn này, phòng đã bắt tay ngay vào thực hiện các nội dung theo kế hoạch.

Theo ghi nhận của chúng tôi, thời gian qua, Phòng Quản lý đô thị TX.Thuận An đã có những bước chuyển đáng kể trong việc thực hiện các TTHC cho người dân và tổ chức. Ngay tại mặt tiền chính của phòng đã được lắp đặt 2 bảng chữ màu đỏ, ghi rõ nội dung “5 biết, 3 thể hiện”. Theo đó, CBCC phòng sẽ thực hiện phương châm 5 biết (Biết nghe dân nói, biết nói dân hiểu, biết làm dân tin, biết xin lỗi, biết cảm ơn), 3 thể hiện (Tôn trọng trong quan hệ giao tiếp; văn minh lịch sự, văn hóa trong giao tiếp và giải quyết công việc; gần gũi giải quyết công việc nhanh chóng, không quan cách, trịch thượng khó chịu). Phía bên phải phòng có một bảng công khai thủ tục rõ ràng, dễ đọc. Ngay tại phòng tiếp công dân, còn có một bảng chữ to nền chữ xanh ghi rõ số điện thoại của lãnh đạo phòng và lịch tiếp công dân…

Để thực hiện tốt mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện”, ông Lâm Trung Cang cho rằng, phòng sẽ tiếp tục tham mưu, xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật đúng quy định, tập trung thực hiện các biện pháp quản lý công việc đúng chính sách, mục tiêu chất lượng ISO của TX.Thuận An theo phương châm “Nhanh chóng - hiệu quả - thân thiện” nhằm đơn giản hóa thủ tục, giảm phiền hà cho người dân, cải thiện quan hệ của cơ quan Nhà nước, CBCC với người dân. “Chúng tôi cũng sẽ tập trung vào các lĩnh vực công khai thủ tục, công khai quy hoạch, công tác cấp giấy phép xây dựng, số nhà nhanh chóng, đáp ứng kỳ vọng của người dân”, ông Cang cho hay.

 HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên