Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Bàu Bàng: Vượt khó để hoàn thành nhiệm vụ

Cập nhật: 27-11-2014 | 08:54:19

Chia tách từ Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) TX.Bến Cát, dù còn gặp nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, nhưng Phòng TN&MT huyện Bàu Bàng vẫn làm tốt nhiệm vụ chính trị, hoàn thành nhiệm vụ được giao trong năm nay.

 Đoàn viên thanh niên huyện Bàu Bàng ra quân làm vệ sinh đường phố Ảnh: HOÀNG ÁI

Vào những ngày cuối năm, công việc của Phòng TN&MT huyện Bàu Bàng thật tấp nập. Ông Nguyễn Tấn Nam, Trưởng phòng cho biết từ nay đến hết năm 2014, phòng sẽ lập kế hoạch sử dụng đất năm 2015; khẩn trương cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các cá nhân, hộ gia đình do các xã chuyển về; bàn giao mốc và chỉnh lý giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; chu chuyển hồ sơ thuế; thẩm định thu hồi đất, phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. Đối với lĩnh vực môi trường, phấn đấu hoàn thành kế hoạch kiểm tra công tác bảo vệ môi trường đối với 46 doanh nghiệp; tiếp nhận phương án trám lấp giếng hư hỏng của các doanh nghiệp và tham gia theo dõi, giám sát việc thi công trám lấp của các trường hợp này…

Dù là huyện mới tái lập, tuy nhiên trong năm 2014, Phòng TN&MT huyện Bàu Bàng có nhiều cố gắng hoàn thành, mang lại hiệu quả thiết thực. Phòng đã tham mưu UBND huyện trình UBND tỉnh phê duyệt Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020, kế hoạch sử dụng đất 5 năm kỳ đầu (2011-2015) của huyện và 3 xã thuộc khu vực phát triển đô thị như Lai Uyên, Long Nguyên, Lai Hưng và các xã không thuộc khu vực phát triển đô thị như Tân Hưng, Hưng Hòa, Cây Trường II, Trừ Văn Thố; thực hiện cắm mốc, bàn giao đất trên thực địa cho 6 đơn vị và cơ quan với tổng diện tích 151.370,8m2; đồng thời cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chính quy cho 13 hộ gia đình, cá nhân với 14 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với tổng diện tích 49.163,2m2, giải quyết cấp mới tái định cư cho 23 hộ gia đình, cá nhân với 35 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với tổng diện tích 9.970m2.

Một trong những lĩnh vực khó khăn nhất đó là đất đai. Trước tình hình biến động đất đai, phòng đã tham mưu giải quyết 963 trường hợp đăng ký với tổng diện tích 486,86 ha, tập trung vào các trường hợp chuyển nhượng, tặng cho, thừa kế, cấp đổi, đất công, điều chỉnh sai sót, chuyển mục đích sử dụng đất, thỏa thuận phân chia tài sản... Liên quan về lĩnh vực này, năm qua, phòng tiếp nhận 143 vụ việc và giải quyết 131 đơn khiếu nại, đạt 92%. Song song đó, phòng phối hợp với các địa phương tiến hành kiểm tra tất cả các địa điểm khai thác khoáng sản trên địa bàn huyện, phát hiện xử lý kịp thời 2 trường hợp cải tạo san lấp mặt bằng, yêu cầu tạm ngưng, do ảnh hưởng đến đường sá đi lại của người dân xung quanh.

Theo ông Nam, đạt được kết quả này là do Phòng TN&MT huyện Bàu Bàng phối hợp tập trung tập huấn và tham mưu ban hành văn bản pháp luật. Cụ thể như các nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai 2013, về những quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài nguyên nước - khoáng sản, về đánh giá môi trường chiến lược, đánh giá tác động môi trường đến với các cơ sở sản xuất kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn 7 xã Tân Hưng, Hưng Hòa, Trừ Văn Thố, Cây Trường II, Long Nguyên, Lai Hưng, Lai Uyên việc thực hiện lập Đề án bảo vệ môi trường và hoàn thành tiêu chí nông thôn mới.

Kết quả mang lại kế tiếp là công tác tuyên truyền. Phối hợp các ngành, các xã trên địa bàn, năm qua, phòng đã huy động lực lượng ra quân khai thông dòng chảy, vệ sinh môi trường trên các sông và hệ thống kênh, rạch, suối, dọn dẹp vệ sinh các tuyến đường chính vào trung tâm huyện. Qua đó, nâng cao nhận thức của người dân cùng tham gia thu gom vệ sinh trên các tuyến đường giao thông, tạo vẻ đẹp mỹ quan đô thị…

Tuy vậy, cũng theo anh Nam, kết quả đạt được chỉ là bước đầu. Để góp phần vì sự phát triển của huyện nhà, năm 2015, phòng sẽ điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 huyện Bàu Bàng; đồng thời lập kế hoạch sử dụng đất năm 2016; tiếp tục kiểm kê đất đai 5 năm thực hiện một lần, tiến hành bàn giao mốc và thực hiện chỉnh lý giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các trường hợp có nhu cầu; chuyển 100% phiếu chuyển thông tin địa chính sang Chi cục Thuế huyện.

Đối với lĩnh vực tài nguyên nước và khoáng sản, phòng sẽ quản lý chặt chẽ hoạt động khai thác khoáng sản, sử dụng tài nguyên đất hợp lý gắn liền với mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ môi trường; tăng cường công tác kiểm tra giám sát việc khoan, khai thác sử dụng nước dưới đất theo đúng quy định; chú ý trám lấp giếng hư hỏng không sử dụng để hạn chế ô nhiễm nguồn nước, ưu tiên và khuyến khích việc sử dụng nước cấp phục vụ cho sản xuất và sinh hoạt; phối hợp triển khai đồng bộ các biện pháp về phòng ngừa ô nhiễm môi trường, lồng ghép các yêu cầu về bảo vệ môi trường ngay từ khi xem xét phê duyệt quy hoạch các dự án, xử lý triệt để các cơ sở sản xuất kinh doanh gây ô nhiễm môi trường; đồng thời nâng cao ý thức của người dân và các doanh nghiệp trong công tác bảo vệ môi trường.

 

 HOÀNG ÁI

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên