Phong trào “Vì an ninh Tổ quốc” ngày càng đi vào chiều sâu

Cập nhật: 23-06-2015 | 08:42:39

Qua 5 năm phát động phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” của Công an (CA) tỉnh Bình Dương, nhiều tập thể, cá nhân điển hình đã có những mô hình thi đua sôi nổi, phong phú, góp phần giữ vững an ninh chính trị, bảo đảm an ninh trật tự, góp phần đem lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.

Ngày 22-6, CA tỉnh đã tổ chức Đại hội thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” 5 năm (giai đoạn 2010-2015). Có 111 cá nhân tiêu biểu trong phong trào đã được tuyên dương.

Phong trào tạo nên khí thế thi đua sôi nổi  

Báo cáo tại đại hội, Đại tá Mai Công Danh, Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết, qua phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” giai đoạn 2010-2015, các phong trào đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và phát triển kinh tế- xã hội ở địa phương.

Hàng năm, căn cứ vào tình hình vàyêu cầu công tác của CA địa phương, Đảng ủy, Ban Giám đốc CA tỉnh cụ thể hóa thành nghị quyết, chương trình công tác, phát động phong trào thi đua trong toàn lực lượng với những chỉ tiêu thi đua, biện pháp, khẩu hiệu hành động như “Đoàn kết, kỷ cương, trách nhiệm, hiệu quả”, “Chủ động, kỷ cương, trách nhiệm, hiệu quả”, “Đoàn kết, kỷ luật, trách nhiệm, vìnhân dân phục vụ”... Phong trào thi đua “Vì ANTQ” được cụ thể hóa sát với yêu cầu, nhiệm vụ chính trịđược giao; chọn những mặt công tác trọng tâm, có ý nghĩa đột phá để tập trung chỉđạo thực hiện. Nội dung thi đua gắn kết với phong trào “Công an nhân dân học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy”; “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”...

Thiếu tướng Võ Thành Đức, Giám đốc Công an tỉnh trao danh hiệu “Cá nhân điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua Vì ANTQ” giai đoạn 2010-2015. Ảnh: M.DUY

Để đẩy mạnh phong trào thi đua, CA tỉnh đã phát động các đợt thi đua đặc biệt, thi đua ngắn hạn với các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, thi đua chuyên đề lập thành tích chào mừng các ngày lễ lớn, ngày truyền thống của các lực lượng trong CAND... tạo động lực thúc đẩy việc hoàn thành các nhiệm vụ công tác trọng tâm trong từng thời điểm, từ đó phong trào thi đua của lực lượng CA tỉnh thêm đa dạng, phong phú tạo khí thế thi đua sôi nổi, rộng khắp có chiều sâu.

Thời gian qua, CA các huyện, thị xã, thành phố đã phát động và tổ chức ký giao ước thi đua cho CA xã, phường, thị trấn, phát động 100% tập thể, cá nhân tham gia đăng ký thi đua. Trên cơ sở khẩu hiệu hành động thực hiện phong trào thi đua do CA tỉnh phát động, các đơn vị cơ sở đã cụ thể hóa, phù hợp với tình hình thực tiễn và chức năng, nhiệm vụ của đơn vị, địa phương mình... Một số đơn vị, địa phương đã chủ động xây dựng các mô hình với nhiều nội dung thi đua phong phú nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả, như: Mô hình “Đoàn kết, kỷ cương, trí tuệ, hiệu quả” của Phòng PC49; “Mỗi ngày làm một việc tốt vì dân” của CA TP.TDM; “5 việc phải làm, 5 việc không được làm; thực hiện tốt văn hóa ứng xử với đồng đội và nhân dân” của CA huyện Phú Giáo; “Chủ động, kỷ cương, trách nhiệm, tiết kiệm, hiệu quả” của Phòng PH41...

Phong trào thi đua ngày càng phát triển sâu rộng

Giai đoạn 2010-2015, tội phạm về trật tự xã hội toàn tỉnh xảy ra trên 5.800 vụ, giảm gần 10% so với nhiệm kỳ trước. Cơ quan chức năng đã điều tra làm rõ 4.962 vụ, bắt 7.911 tên, tỷ lệ điều tra khám phá án trung bình hàng năm đạt 85%, tăng gần 17% so với cùng kỳ, vượt chỉtiêu đề ra. Tỷ lệ điều tra án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đạt khá cao, trung bình hàng năm đạt 87%, đặc biệt là thời điểm năm 2013, năm 2014 tỷ lệ điều tra án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đạt 90,23%.

Thiếu tướng Võ Thành Đức, Giám đốc CA tỉnh, cho biết việc tổ chức Đại hội thi đua “Vì ANTQ” (2010-2015) là dấu mốc quan trọng đánh giá những bước phát triển mới của phong trào thi đua “Vì ANTQ” của lực lượng CA Bình Dương, thể hiện sự tiếp nối, phát huy những truyền thống tốt đẹp và những thành tích, kết quả đã đạt được trong 5 năm qua. Với nội dung trọng tâm là tổng kết công tác thi đua, khen thưởng và phong trào thi đua của lực lượng CA Bình Dương trong giai đoạn 2010-2015, đại hội lần này có nhiệm vụ đánh giá những kết quả đã đạt được; xác định những hạn chế và đề ra giải pháp khắc phục; triển khai phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ công tác thi đua, khen thưởng và phong trào thi đua trong thời gian tới, trên cơ sở đó tiếp tục duy trì phát huy và thực hiện tốt các phong trào thi đua “Vì ANTQ”, góp phần thực hiện xuất sắc các nhiệm vụ trọng tâm công tác của ngành.

Có thể nói qua quá trình thực hiện, CA các đơn vị, địa phương đã tổ chức sơ kết, rút kinh nghiệm, phát huy ưu điểm, khắc phục những mặt còn hạn chế nhằm tiếp tục thực hiện các mô hình hiệu quả cao hơn, góp phần thúc đẩy thực hiện nhiệm vụ chính trịđược phân công. Cũng từ các phong trào này đã xuất hiện ngày càng nhiều tấm gương tập thể, cá nhân tiêu biểu, xuất sắc trong công tác, chiến đấu, huấn luyện, học tập, trở thành những đơn vị nhiều năm liền dẫn đầu phong trào thi đua “Vì ANTQ”.

Phong trào thi đua gắn với từng nhiệm vụ, chuyên môn cụ thể trong từng đơn vị đã góp phần nâng cao trách nhiệm của từng cán bộ, chiến sĩ trong thực hiện nhiệm vụ. Một số vụ việc có tính chất phức tạp, gây hoang mang trong dư luận xã hội đã được các đơn vị nghiệp vụ khẩn trương điều tra, làm rõ, góp phần đem lại niềm tin yêu trong nhân dân đối với lực lượng CAND.

Bên cạnh lực lượng chuyên trách, có thể nói qua phát động phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ, thời gian qua, CA tỉnh đã thường xuyên tổ chức sơ kết, tổng kết nhân rộng nhiều mô hình, điển hình tiên tiến, thiết thực, hiệu quả, theo từng lĩnh vực, phù hợp với thực tế tại địa phương. Các địa phương cũng đã xây dựng nhiều mô hình tập hợp quần chúng tham gia và đem lại nhiều hiệu quả, như: 204 CLB chủ nhà trọ tự quản về ANTT với 11.347 thành viên; 226 CLB Chi hội thanh niên nhà trọ với gần 14.000 thành viên; 64 CLB quản lý chồng, con em không phạm tội và mắc TNXH với trên 1.000 thành viên... Cũng từ tinh thần cảnh giác, đấu tranh phòng chống tội phạm, nhân dân đã cung cấp cho lực lượng CA 10.394 tin có giá trị, qua đó đã trực tiếp giúp bắt giữ 6.778 vụ, với gần 12.000 đối tượng. Với thành tích trên, hàng ngàn lượt tập thể, cá nhân trong quần chúng nhân dân đã được các cấp khen thưởng...

 Phát biểu tại đại hội, ông Trần Thanh Liêm, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh yêu cầu trong thời gian tới, CA tỉnh cần tiếp tục thực hiện đổi mới công tác thi đua khen thưởng, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức về vai trò, vị trí của công tác thi đua khen thưởng, tạo tiền đề để phong trào phát triển toàn diện sâu rộng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua “Vì ATTQ” gắn với các phong trào học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; phong trào CAND học tập và thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy. Qua các phong trào thi đua, kịp thời phát hiện, biểu dương, bồi dưỡng và nhân rộng các gương điển hình, tiên tiến, gương người tốt việc tốt nhằm tạo động lực thúc đẩy cán bộ, chiến sĩ phấn đấu thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Nhân dịp phát động phong trào thi đua “Vì ANTQ” giai đoạn 2015- 2020, ông Trần Thanh Liêm cũng mong muốn CA tỉnh cần tiếp tục phát huy truyền thống anh hùng, đoàn kết, nhất trí, phấn đấu vượt qua mọi khó khăn, thách thức, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ mà Đảng và nhân dân giao phó, góp phần bảo vệ vững chắc an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội, phục vụ cho công cuộc đổi mới đất nước…

 

 MINH DUY - HUY BÌNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên