Phòng tránh tai nạn, bệnh tật mùa tết cho trẻ

Cập nhật: 04-02-2013 | 00:00:00

Tết âm lịch đang cận kề, các bậc phụ huynh sẽ rất bận rộn cho việc trang trí lại nhà, tham gia các lễ hội hoặc về quê ăn tết. Vì vậy, bên cạnh việc phải đề phòng hai bệnh tay chân miệng và sốt xuất huyết, phụ huynh cần lưu ý những bệnh sau đây:

1. Tai nạn sinh hoạt: Điện giật, phỏng lửa, phỏng nước sôi, té cầu thang, ngã từ lan can, ngạt nước, đặc biệt đối với các trẻ hiếu động, các trẻ mới biết đi lửng chửng. Vì vậy, dù bận rộn nhưng các bậc phụ huynh nên cho người trông giữ và luôn theo sát các cháu, hạn chế trẻ vào khu vực nhà bếp, bàn thờ ông địa, dùng băng keo dán kín những lỗ cắm điện trong tầm tay các cháu.

2. Tai nạn giao thông: Khi chở các cháu nhỏ trên xe gắn máy hai bánh, phụ huynh nhớ cho các cháu đội mũ bảo hiểm (bé trên 6 tuổi), sử dụng đai quàng đối với các cháu nhỏ còn bế trên tay, hạn chế để các cháu ngồi phía trước người lái xe và luôn tuân thủ Luật Giao thông đường bộ.

3. Hen - suyễn: Các cháu bị bệnh hen - suyễn sẽ rất nhạy cảm với bụi nhà, mùi nước sơn. Vì vậy, phụ huynh nên cho các cháu “tạm vắng nhà” trong lúc quét dọn, lau chùi hay sơn lại nhà cửa đồng thời phải dùng thuốc đầy đủ theo hướng dẫn của bác sĩ và luôn chuẩn bị sẵn thuốc cắt cơn phòng khi cần sử dụng.

4. Rối loạn tiêu hóa như ói, tiêu chảy: Khi các cháu bị nôn ói hoặc tiêu chảy, phụ huynh cần cho cháu uống thêm nước sôi để nguội hoặc dung dịch oresol để tránh mất nước và điện giải. Đặc biệt, phụ huynh nên theo dõi các cháu nếu thấy cháu có một trong những biểu hiện sau thì đưa đến bệnh viện ngay: Sốt cao; cháu mệt hơn; không uống được hoặc bỏ bú; ói nhiều lần; khát, đòi nước liên tục; tiêu phân có máu.

XUYẾN CHI (Ghi theo tham vấn của BS Thanh Nhàn, BV Nhi Đồng 1, TP.HCM)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên