Phong trào bảo vệ môi trường ngày càng lan tỏa

Cập nhật: 08-08-2015 | 12:08:20

Nhiều năm qua, các phong trào bảo vệ môi trường (BVMT) tại các huyện, thị, thành phố trên địa bàn tỉnh đã được triển khai rộng khắp, từng bước đi vào đời sống tại các khu, cụm dân cư, góp phần xây dựng đô thị văn minh, hiện đại. Trong đó, nhiều công trình, phần việc in dấu ấn đậm nét của tuổi trẻ địa phương trong công tác BVMT.

 Đại diện nhà tài trợ cùng Hội LHTN tỉnh khánh thành dự án nước sạch tại phường Mỹ Phước, TX.Bến Cát. Ảnh: P.HIẾU

Phong trào lan tỏa

Đại sứ môi trường, ca sĩ Nguyễn Phi Hùng từng chia sẻ: “Tuổi trẻ Bình Dương đang trưởng thành theo cùng sự phát triển của tỉnh. Họ năng động trẻ trung và đầy lòng nhiệt huyết. Nhiều phong trào gắn liền với lợi ích cộng đồng đã được thực hiện, để lại nhiều ấn tượng sâu sắc trong lòng người dân. Đặc biệt, với công tác BVMT, tuổi trẻ Bình Dương càng chứng tỏ mình là lực lượng tiên phong nòng cốt trong việc nâng cao ý thức BVMT bằng những chương trình hành động hết sức có ý nghĩa”.

Thời gian qua, các phong trào BVMT tại các huyện, thị, thành phố trong tỉnh đã được đoàn viên thanh niên (ĐVTN) chung tay triển khai, từng bước đi vào đời sống tại các khu, cụm dân cư. Đơn cử như Huyện đoàn Bàu Bàng với mô hình phân loại rác thải, đang được các huyện, thị khác học hỏi để triển khai rộng rãi trên địa bàn toàn tỉnh. Thành đoàn Thủ Dầu Một với chương trình mô hình tự quản BVMT, Huyện đoàn Phú Giáo với dự án “kinh tế xanh”… Nhiều chương trình hành động đã được các cấp lãnh đạo đánh giá rất cao vì có ý nghĩa thiết thực, dễ dàng nhân rộng tại mỗi địa phương.

Bên cạnh đó, các chương trình hành động quốc gia về BVMT cũng được tuổi trẻ Bình Dương tích cực tham gia hưởng ứng như Tết trồng cây, Ngày nước thế giới, Giờ trái đất, Ngày Môi trường thế giới… đã tạo ra không khí thi đua sôi nổi trong ĐVTN tại các huyện, thị, thành phố, tạo sự lan tỏa và ủng hộ nhiệt tình của quần chúng nhân dân, từng bước nâng cao nhận thức người dân đối với công tác BVMT. Nhờ đó, cộng đồng đã nâng cao giữ gìn, bảo đảm môi trường sống trong sạch và bền vững, góp phần làm thay đổi cách ứng xử của mọi người đối với các vấn đề liên quan tới môi trường. Theo Sở Tài nguyên - Môi trường, các chương trình như tiết kiệm điện, nước, trồng cây xanh, đổi rác lấy quà… của tuổi trẻ Bình Dương đã giúp cho công tác tuyên truyền, giáo dục ý thức BVMT tại địa phương ngày càng đa dạng, đơn giản, dễ dàng áp dụng vào đời sống.

Đưa nước sạch về khu dân cư

Một chương trình mới được Hội LHTN tỉnh triển khai trong tháng 7 vừa qua là Dự án nước sạch tại khu phố 1, phường Mỹ Phước, TX.Bến Cát. Dự án này đã đem lại niềm vui lớn cho 60 hộ dân, bởi hàng chục năm nay, tại khu vực này, người dân vẫn đang sử dụng nguồn nước ngầm bị nhiễm phèn nghiêm trọng. Bà Huỳnh Thị Bông, một người dân ở khu phố 1, phấn khởi cho biết: “Đời sống của nhiều bà con trong khu phố vẫn còn gặp khó khăn. Dù hàng chục năm nay, mọi người đều quen dùng nước nhiễm phèn cho sinh hoạt, ảnh hưởng đến sức khỏe, nhưng “lực bất tòng tâm”, bởi để mua sắm đồng hồ nước, ống nước đấu nối với hệ thống nước sạch là cả một vấn đề. Vì thế, dự án nước sạch được đưa vào sử dụng, người dân ai nấy cũng vui mừng”.

Chị Nguyễn Thanh Thảo, Phó Chánh Văn phòng Hội LHTN tỉnh chia sẻ, dự án nước sạch tại các khu phố 1, phường Mỹ Phước lần đầu tiên được hội triển khai đã thể hiện tâm huyết và tinh thần xung kích của tuổi trẻ trong tỉnh và sự tích cực đồng hành của nhà tài trợ. Khi bà con bày tỏ vui mừng vì có nguồn nước sinh hoạt chất lượng bảo đảm cho sức khỏe, càng cho thấy dự án là một công trình việc hết sức có ý nghĩa. Hiện hội đang tiếp tục khảo sát một số khu dân cư chưa có điều kiện đấu nối với hệ thống, để tiếp tục đưa nước sạch phục vụ nhu cầu sinh hoạt của người dân. Bà Nguyễn Thị Hồng Thúy, Giám đốc Công ty SABMiller cho biết: “Đóng góp cho xã hội là trách nhiệm mà mỗi doanh nghiệp cần làm. Công ty rất tâm đắc khi tham gia đồng hành với chương trình dự án nước sạch và sẵn sàng tiếp sức cùng Hội LHTN tỉnh, giúp bà con có nguồn nước sạch sử dụng để bảo đảm vệ sinh môi trường và sức khỏe”.

Cũng theo Hội LHTN tỉnh, với tinh thần xung kích của tuổi trẻ, niềm đam mê khao khát cống hiến cho cộng đồng, thời gian tới hội sẽ tiếp tục đẩy mạnh nhiều chương trình hành động cụ thể để góp phần đưa công tác BVMT trên địa bàn ngày càng lan tỏa, đi vào cuộc sống. Đây cũng chính là sự chung tay thiết thực của ĐVTN địa phương, góp sức xây dựng Bình Dương trở thành thành phố văn minh, hiện đại.

 PHÙNG HIẾU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên