Phong trào Dân vận khéo ở TP. Thủ Dầu Một: Khó vạn lần dân liệu cũng xong...

Cập nhật: 10-10-2014 | 08:25:19

Thực hiện lời Bác dặn “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”, phong trào thi đua Dân vận khéo của TP.TDM đã xuất hiện nhiều cánhân, tập thể điển hình.

Nhờ công tác dân vận khéo, các lực lượng đoàn viên, hội viên, công an, quân sự phường Chánh Nghĩa thường xuyên cùng ra quân dọn dẹp đường phố, phát quang bụi rậm. Ảnh: K.HÀ

Họ không chỉ khéo trong công tác tuyên truyền, mà còn khéo vận động nhân dân xây dựng nếp sống văn minh đô thị, góp phần đưa TP.TDM trở thành thành phố hiện đại, văn minh.

Hiệu quả từ dân vận khéo

Qua 2 năm thực hiện phong trào Dân vận khéo, nếp sống văn minh đô thị của người dân trên địa bàn thành phố ngày càng được nâng cao; đời sống nhân dân được cải thiện; thu nhập bình quân đầu người hiện đạt 62,9 triệu đồng/người/năm; hạtầng đô thị được quan tâm đầu tư ngày càng đồng bộ. Công tác dân vận khéo đã phát huy hiệu quảrõ rệt trong quá trình thực hiện các dự án, công trình trọng điểm như đường Nguyễn Thị Minh Khai, Nguyễn Chí Thanh, Mỹ Phước - Tân Vạn, đường vào Trung tâm Hành chính tập trung tỉnh. Nhờcó sựđồng thuận của nhân dân, các công trình này đã được triển khai thực hiện, nhanh chóng đưa vào sử dụng.

Cũng nhờ khéo dân vận mà các chỉ tiêu văn hóa – xã hội của thành phố đều đạt và vượt chỉ tiêu; quốc phòng - an ninh được giữ vững; tỷ lệ hộ nghèo hiện chỉ còn 0,3%. Cơ sở vật chất phục vụ cho giáo dục, y tế, thể thao được đầu tư đồng bộ với trên 51% trường học được công nhận đạt chuẩn quốc gia. Hệ thống chính trị từ thành phố đến các phường được kiện toàn; từng đảng viên, cán bộ công chức luôn coi trọng công tác dân vận. Hàng năm công tác dân vận được đưa vào nghị quyết, chương trình kiểm tra giám sát của cấp ủy và ủy ban kiểm tra để các chi, Đảng bộ thực hiện.

Bà Huỳnh Thị Thùy Dương, Trưởng ban Dân vận TP.TDM cho biết, qua phong trào thi đua Dân vận khéo, thành phố đãxây dựng, nhân rộng nhiều cách làm mới, mô hình hay, sáng tạo góp phần hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế – xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh. Điểm nổi bật là phong trào thi đua ở thành phố đã gắn dân vận khéo với việc thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị. Đây được xem là nhiệm vụ trọng tâm, là tiêu chí đánh giá để các tổ chức, đoàn thể thi đua thực hiện.

Xuất hiện nhiều điển hình

Anh Nguyễn Hoàng Hải, PhóBí thư Chi bộ khu phố Chánh Lộc 7, phường Chánh Mỹ, là một điển hình trong phong trào Dân vận khéo của TP.TDM. Điểm nổi bật ở anh là sự năng động, nhiệt tình trong công việc vàkhéo tuyên truyền người dân thực hiện các chỉ tiêu do phường giao; cùng khu phố, vận động nhân dân xây dựng 8 công trình giao thông nông thôn, 1 đường thoát nước dài 1,9km và xây dựng trường tiểu học, trường mẫu giáo. Nhờlàm tốt công tác dân vận, các công trình tại địa bàn đã nhanh chóng giải phóng được mặt bằng, bảo đảm tiến độthi công. Anh còn vận động 100% hộ dân đăng ký xây dựng gia đình văn hóa, khu nhà trọ văn hóa. Anh cũng tự đi liên hệ giúp bà con nghèo vay vốn, giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người dân. Đến nay, anh Hải đãgiới thiệu, làm thủ tục cho 50 hộ vay vốn với số tiền hơn 300 triệu đồng. Ngoài ra, anh còn tổ chức 3 đợt ra  quân vận động nhân dân trong khu phốthực hiện nếp sống văn minh đô thị; vận động người dân chấp hành luật giao thông, thanh niên trúng tuyển thi hành nghĩa vụ quân sự.

Xác định vai trò của công tác dân vận, bà Phạm Thị Gái, Phó Chủ tịch UBND phường Phú Tân đã cùng với Đảng ủy phường xây dựng các nội dung dân vận trên các mặt trận kinh tế- xã hội, quốc phòng - an ninh. Với tinh thần đoàn kết, đồng lòng, phong trào đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Cán bộ tiếp dân luôn niềm nở, hướng dẫn tận tình cho người dân đến liên hệ và làm thủ tục hành chính.

Do Phú Tân làmột phường đô thịmới, một số hộ dân còn quen với lối sống nông nghiệp, chăn thả gia súc, gia cầm nơi công cộng, lòng lề đường làm mất mỹ quan đô thị, bà Gái đã đích thân tới các cuộc họp ở khu phố, đoàn thể tuyên truyền, giải thích, vận động người dân xây dựng nếp sống văn minh, đô thị. Bà đứng ra tổ chức họp những hộ dân chăn nuôi gia súc, gia cầm để tuyên truyền, làm bản cam kết không thả thú nuôi, súc vật và chăn dắt cho phóng uế ra đường. Qua tuyên truyền, vận động đến nay người dân đãnâng cao nhận thức, chăn nuôi cóchuồng trại.

Phong trào thi đua Dân vận khéo của thành phốcòn có các tấm gương điển hình như anh Vương Ngọc Tốt, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN phường Phú Thọ, chị Trương Thị Kiều Chinh, cán bộ Tư pháp phường Tương Bình Hiệp, anh Võ Phước Anh Tuấn, cán bộ tiểu thủ công nghiệp phường Chánh Nghĩa… Đây đều là những người có kỹ năng làm tốt công tác dân vận, tuyên truyền, phổ biến pháp luật, hòa giải các mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân.

 

• KIM HÀ

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên