Phong trào hiến máu tình nguyện: Lan tỏa ngày càng sâu rộng

Cập nhật: 07-04-2017 | 08:33:45

Hiến máu cứu người là một nghĩa cử cao đẹp. Trong những năm qua, phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) trên địa bàn tỉnh được triển khai rộng khắp và thu được nhiều kết quả đáng ghi nhận, góp phần tích cực trong việc cấp cứu, điều trị bệnh cho bệnh nhân...

Hiến máu cứu người là một nghĩa cử cao đẹp rất đáng trân trọng

HMTN là một hoạt động rất ý nghĩa trong công tác nhân đạo. Giọt máu quý hiếm của người hiến tặng có thể cứu được nhiều mạng người đang cần máu để chữa bệnh hay cấp cứu trong cơn nguy biến. Tuy khoa học hiện nay đã có nhiều tiến bộ vượt bậc, nhưng vẫn chưa nghiên cứu được chế phẩm nào có thể thay thế được máu và chỉ có cơ thể con người mới tạo ra được sản phẩm quý giá đó. Theo thống kê của ngành y tế, trong cả nước hiện nay, lượng máu thu được vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu điều trị cho bệnh nhân. Vì thế, trong thực tế có nhiều trường hợp tử vong đau lòng, đáng tiếc xảy ra do thiếu nguồn máu dự trữ.

Trong những năm qua, phong trào HMTN trên địa bàn tỉnh đã được các cấp, các ngành phối hợp triển khai, thực hiện đồng bộ và lan tỏa ngày càng sâu rộng trong cộng đồng xã hội. Với sự tuyên truyền, vận động tích cực của Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) các cấp, cộng đồng đã hiểu hơn về những lợi ích khi tham gia HMTN. Số người tham gia HMTN ngày càng tăng lên đáng kể. Trao đổi với nhiều người từng tham gia hiến máu, họ đều có chung cảm xúc là rất vui vì làm được một việc rất ý nghĩa đó là cứu người bằng chính giọt máu trong cơ thể mình. Từ đó, họ đã mạnh dạn đăng ký tham gia hiến máu lần hai, lần ba. Trong số đó, có rất nhiều người hiến máu từ 10, 20, 30 lần trở lên, thậm chí có người đã tham gia hiến máu hơn 50 lần. Điển hình như anh Nguyễn Văn Thắng ở phường Phú Cường, TP.TDM hay anh Trần Tấn Phong, Chánh Văn phòng Hội CTĐ tỉnh với 51 lần HMTN. Anh Nguyễn Sinh Toàn, Công ty Cổ phần Địa ốc Kim Oanh chia sẻ: “Ngày đầu tiên đi hiến máu, tôi có cảm giác thật vui sướng vì biết rằng mình đã cứu được một cuộc sống của một ai đó đang cần máu để duy trì sự sống. Đến nay, tôi đã HMTN được 22 lần và lần nào tôi cũng có cảm giác rất hạnh phúc vì mình đã làm được một điều có ích. Tôi nghĩ rằng, đã là thanh niên Việt Nam, ngoài cống hiến sức trẻ, tri thức để xây dựng chủ nghĩa xã hội thì cần phải có lòng nhiệt huyết, biết sẻ chia khó khăn và làm những việc có ích cho gia đình, cộng đồng, xã hội và HMTN là một trong những việc làm có ý nghĩa đó…”.

Trong năm 2016, toàn tỉnh tiếp nhận được 16.850/16.500 đơn vị máu (đạt 102% kế hoạch được giao); trong số người tham gia hiến máu nhắc lại trên 10.500 người (đạt 54%). Gần đây nhất, ngày hội hiến máu “Giọt hồng yêu thương” được tổ chức tại lễ phát động hưởng ứng Ngày toàn dân HMTN cũng đã tiếp nhận gần 540 đơn vị máu, với 600 người trên địa bàn tỉnh đăng ký tham gia. Điều đó cho thấy, phong trào HMTN ngày càng nhận được sự đồng tình hưởng ứng của nhiều người, nhiều đối tượng. Bà Nguyễn Thị Lệ Trinh, Chủ tịch Hội CTĐ, Phó Trưởng ban chỉ đạo vận động HMTN tỉnh cho biết, kết quả này đã góp phần tích cực trong việc chủ động nguồn máu sạch, kịp thời phục vụ cho công tác cấp cứu và điều trị bệnh cho nhân dân trong tỉnh và khu vực miền Đông Nam bộ. “Thay mặt Ban chỉ đạo tỉnh, tôi luôn trân trọng ghi nhận và tri ân những người tham gia HMTN cứu người trong thời gian qua. “Mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại” và với truyền thống tốt đẹp “Thương người như thể thương thân” của dân tộc ta, tôi đề nghị, các tầng lớp nhân dân, lực lượng chiến sĩ công an địa phương, cán bộ nhân viên, công nhân lao động ở các đơn vị, công ty, xí nghiệp sẽ tiếp tục tham gia phong trào HMTN. Hiến máu không gây ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí còn có một số tác dụng tích cực nhất định đối với cơ thể của người hiến máu. Lượng máu đã hiến sẽ được cơ thể nhanh chóng tái tạo lại, phục vụ cho quá trình tuần hoàn cơ thể. Hiến máu không mất nhiều thời gian và sức lực, nhưng rất cần thiết cho xã hội…”, bà Lệ Trinh nói.

 Cũng theo bà Lệ Trinh, để phong trào HMTN ngày càng lan tỏa sâu rộng hơn nữa trong các tầng lớp nhân dân, Ban chỉ đạo vận động HMTN các cấp cần tiếp tục chủ động và triển khai tốt công tác tuyên truyền, vận động trong cộng đồng, huy động ngày càng nhiều người tham gia hiến máu cứu người. Sự tham gia hưởng ứng tích cực của các tầng lớp nhân dân có ý nghĩa đặc biệt. Bởi, chỉ có nghĩa cử cao quý và sự tham gia nhiệt tình của họ mới mong có đủ nguồn máu dự trữ để phục vụ công tác điều trị bệnh cho người bệnh khi cần thiết.

“Hiến máu cứu người là một nghĩa cử cao đẹp, là sự yêu thương chia sẻ giữa con người với con người và mang đậm tính nhân văn của dân tộc Việt Nam. Để đáp ứng nhu cầu thực tế về nguồn máu dự trữ, mỗi chúng ta cần phải quan tâm đến phong trào HMTN và tuyên truyền vận động mọi người cùng thực hiện”. (Bà Nguyễn Thị Lệ Trinh, Chủ tịch Hội CTĐ, Phó Trưởng ban chỉ đạo vận động HMTN tỉnh)

 

HỒNG THUẬN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên