Phong trào “Học sinh 3 rèn luyện”: Môi trường phấn đấu, rèn luyện để trưởng thành

Cập nhật: 27-10-2018 | 08:18:38

Phong trào“Học sinh (HS) 3 rèn luyện” do Trung ương Đoàn phát động dành cho đối tượng HS trung cấp chuyên nghiệp, trung cấp nghề với 3 tiêu chí: Rèn luyện đạo đức tác phong; rèn luyện kiến thức, tay nghề; rèn luyện thể lực. Được thực hiện từ năm học 2012-2013, phong trào “HS 3 rèn luyện” tại Bình Dương đã được các cấp bộ Đoàn triển khai, thực hiện hiệu quả, tạo môi trường để HS tích cực học tập, rèn luyện, nâng cao trình độ chuyên môn, tay nghề, khẳng định chất lượng đào tạo của các trường; đồng thời góp phần định hướng nghề nghiệp cho thanh niên.

 Tình nguyện vì cộng đồng

Trên địa bàn tỉnh hiện có 5 trường trung cấp có tổ chức Đoàn với hơn 1.000 đoàn viên thanh niên (ĐVTN), HS tham gia sinh hoạt Đoàn. Trong những năm qua, từ việc làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, kết hợp tổ chức cho đoàn viên, HS đăng ký phấn đấu đạt danh hiệu “HS 3 rèn luyện”, tổ chức Đoàn đã chú trọng các phong trào hoạt động và khuyến khích ĐVTN, HS tham gia. Đơn cử như vừa qua, cụm Đoàn 1 (bao gồm các Đoàn trường trung cấp) trực thuộc Đoàn khối Các cơ quan tỉnh, đã sôi nổi tham gia các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh. Tại đây, ĐVTN, HS đã tiến hành vệ sinh, quét dọn, nhổ cỏ; xử lý, cải tạo đất một số khu vực chưa có cây trồng; chăm sóc, tưới cây, bón phân cho vườn hoa cũ; đồng thời thực hiện xây dựng mới vườn hoa thanh niên... Trải qua nhiều giờ đồng hồ làm việc nhiệt tình, hăng say, những mảnh đất khô cằn dưới sự chăm chút của các bạn đã được phủ xanh bởi những khóm hoa tươi mát. Sau khi thực hiện công trình vườn hoa thanh niên, các bạn còn đến thăm và tặng quà cho các em thiếu nhi tại trung tâm. Hiện tại trung tâm đang nuôi dưỡng 86 trẻ em mồ côi, khuyết tật. Hoạt động tình nguyện của ĐVTN, HS đã góp phần chăm lo cho các em nhỏ có hoàn cảnh không may mắn tại trung tâm.

Tuổi trẻ khối các Đoàn trường trung cấp thực hiện công trình vườn hoa thanh niên tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh. Ảnh: N.NHƯ

Đỗ Sơn Đông, HS trường Trung cấp Kỹ thuật và Nghiệp vụ Công đoàn Bình Dương, chia sẻ: “Bên cạnh việc học tập, tôi và các bạn trong trường rất vui khi được tham gia những chương trình tình nguyện. Bởi qua đây, chúng tôi có thể chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn, dù chỉ là mang đến một chút niềm vui hay sự giúp đỡ nho nhỏ trong cuộc sống..”

Rèn đức, luyện tay nghề

Trong những năm qua, phong trào “HS 3 rèn luyện” được Ban Chấp hành Đoàn các trường trung cấp chuyên nghiệp, dạy nghề trong tỉnh đẩy mạnh triển khai trong HS và cụ thể hóa vào chương trình công tác của Đoàn trường theo năm học cũng như từng môn học. Qua phong trào đã giúp HS xác định được động cơ học tập đúng đắn, thái độ nghề nghiệp đúng mực; nêu cao ý thức, tác phong, kỷ luật, chấp hành tốt nội quy, quy chế của trường, lớp đề ra, xứng đáng là những HS toàn diện trên các mặt đạo đức, tay nghề, thể lực.

Anh Nguyễn Trung Hiếu, Bí thư Đoàn trường Trung cấp Mỹ Thuật - Văn hóa Bình Dương, cho biết để thực hiện tốt phong trào HS 3 rèn luyện do Tỉnh đoàn phát động, ngoài việc tạo điều kiện giúp HS học tập tốt, Đoàn trường còn thường xuyên tổ chức các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao, tạo môi trường rèn luyện cho HS”.

Chị Trần Thị Diễm Trinh, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên tỉnh, nói: “Trong những năm học vừa qua, để thực hiện tốt phong trào “HS 3 rèn luyện”, Tỉnh đoàn, Hội Sinh viên tỉnh cũng tổ chức nhiều chương trình, hoạt động để phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của ĐVTN như các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thực hành kỹ năng xã hội, đặc biệt là qua các hoạt động Hè tình nguyện, Tháng Thanh niên, Tình nguyện mùa đông, Tình nguyện mùa xuân, các hoạt động phát huy tay nghề... Thời gian tới, Tỉnh đoàn, Hội Sinh viên tỉnh sẽ tiếp tục hướng dẫn thực hiện chương trình xây dựng xã hội học tập cho khối đối tượng HS trung cấp, đẩy mạnh hơn nữa phong trào “HS 3 rèn luyện” để ĐVTN, HS có điều kiện thể hiện khả năng, được rèn luyện, trau dồi kiến thức...”.

Có thể nói, phong trào “HS 3 rèn luyện” chính là động lực để các bạn ĐVTN, HS phấn đấu, rèn luyện và khẳng định mình trong học tập và cuộc sống; qua đó đóng góp công sức trẻ xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

 Hôm nay (27-10), tại trường Trung cấp Nông Lâm nghiệp Bình Dương, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Ban Thư ký Hội Sinh viên tỉnh tổ chức chương trình Trao học bổng DTL - Thắp sáng ước mơ sinh viên Bình Dương”, Ngày hội HS trung cấp, tuyên dương HS “3 rèn luyện” và tuyên dương cán bộ Đoàn trúng tuyển đại học, cao đẳng năm học 2017-2018. Chương trình có nhiều hoạt động ý nghĩa như: Triển lãm mô hình, sản phẩm học tập sáng tạo của các trường trung cấp; tham quan các gian hàng tư vấn, giới thiệu việc làm của doanh nghiệp; phát động ĐVTN khối trường học tham gia “Hệ tri thức Việt số hóa” và xây dựng xã hội học tập; liên hoan các tiết mục văn nghệ đặc sắc…

 

NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên