Phong trào Lao động giỏi, lao động sáng tạo: Phát huy tiềm năng của người lao động

Cập nhật: 05-12-2014 | 10:30:56

Thấm nhuần lời dạy của Bác “Sáng kiến và kinh nghiệm là vốn quý của dân tộc, chúng ta phải làm cho nó dồi dào và lan rộng mãi”, trong những năm qua, phong trào thi đua (PTTĐ) “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” do Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam phát động, đã được các cấp công đoàn (CĐ) trong tỉnh thực hiện có hiệu quả, không chỉ làm lợi hàng trăm tỷ đồng mà còn góp phần cải thiện môi trường, điều kiện làm việc cho người lao động.

Hoạt động nhóm của chương trình cải tiến liên tục trong dự án cải thiện năng suất ở Công ty TNHH Siemens. Ảnh: T.THẢO

Ông Nguyễn Thiện Phước, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, cho biết những năm qua, PTTĐ “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” đã được các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp (DN) phát động, triển khai rộng khắp thông qua việc làm cụ thể như đảm nhận thực hiện các công trình, sản phẩm mới, giải pháp cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất, ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ… được đông đảo công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) tích cực hưởng ứng. Minh chứng cho điều này là số lượng các đề tài sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất, kinh doanh được áp dụng vào thực tiễn sản xuất ngày càng tăng, mang lại hiệu quả kinh tế cho các cơ quan, đơn vị, DN. Riêng trong năm 2013, toàn tỉnh có 396 công trình, sản phẩm cấp tỉnh được đăng ký thực hiện, với tổng giá trị trên 116,5 tỷ đồng, giá trị làm lợi hơn 23,7 tỷ đồng; có 3.089 đề tài sáng kiến cải tiến kỹ thuật và 284 đề tài sáng kiến khoa học được thực hiện, trong đó có 5 sáng kiến, cải tiến kỹ thuật giá trị làm lợi trên 1,5 tỷ đồng đã được Tổng LĐLĐ công nhận cấp bằng khen và Huy hiệu Lao động sáng tạo, 6 đề tài đạt giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh của Tổng LĐLĐ Việt Nam. Trong 6 tháng đầu năm 2014, có trên 3.000 đề tài, công trình sáng kiến đăng ký thực hiện; trong đó có 4 đề tài sáng kiến đã được Tổng LĐLĐ Việt Nam cấp bằng khen và Huy hiệu Lao động sáng tạo. Qua PTTĐ đã có nhiều công trình, đề tài, sáng kiến cải tiến, giải pháp hữu ích được CNVCLĐ nghiên cứu và đưa vào ứng dụng đạt kết quả tốt, góp phần tiết kiệm phí đầu tư đáng kể cho các cơ quan, đơn vị, DN.

Đặc biệt, tại các DN ngoài khu vực Nhà nước, PTTĐ “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” được đẩy mạnh. Tại Công ty TNHH Siemens (KCN Việt Nam - Singapore I), PTTĐ diễn ra rất sôi nổi. Ông Nguyễn Hoàng Minh, Chủ tịch CĐ công ty, cho biết công ty rất coi trọng phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật. Ở đây, có hẳn hội đồng xét duyệt cải tiến. Những sáng kiến của CNLĐ khi hiện thực hóa sẽ được khen thưởng xứng đáng. Ngoài phần thưởng mang tính khích lệ tinh thần, công ty cũng trích khen thưởng xứng đáng nếu sáng kiến đem lại lợi ích lớn. Cụ thể, sáng kiến sẽ được đánh giá trong 6 tháng, nếu làm lợi cho công ty từ 60 - 100 triệu đồng, được hưởng 5% trên tổng số làm lợi; 7% nếu làm lợi từ 100- 200 triệu đồng và 10% nếu làm lợi trên 200 triệu đồng.

Anh Hồ Tất Lợi, người có rất nhiều sáng kiến của công ty này, chia sẻ: “Được công ty khuyến khích nên tôi cũng mạnh dạn phát huy. Sáng kiến ở đây không cần phải quá lớn, đơn giản là thấy khâu nào còn nhiều bất hợp lý, từ đó tìm tòi cải tiến để quy trình làm việc tốt hơn, năng suất hơn”. Được biết thời gian qua, anh Lợi đã đóng góp trên 30 ý tưởng đề xuất cải tiến, trong đó có 6 ý tưởng được thực hiện ở nhà máy Siemens Bình Dương. Các sáng kiến điển hình như giảm bớt thời gian quy trình Joggle bằng cách giảm thời gian ép khuôn và hành trình khuôn, tăng năng suất quy trình lên 10%; cải tiến cách đóng gói đối với thanh cái dẫn điện; đóng gói tiết kiệm đối với thanh thẳng từ 1,26m lên 3m… Đặc biệt, anh đã vinh dự nhận được giải thưởng “3i STAR” (3I là: Idea, Innovation, Initiative - hiểu là ý tưởng, đổi mới, sáng kiến) duy nhất cho chương tình cải tiến liên tục năm 2013 trong chi nhánh Công ty TNHH Siemens tại Bình Dương.

Ông Nguyễn Thiện Phước cho biết thêm, để PTTĐ “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” trong những năm tiếp theo đạt hiệu quả cao, cần tiếp tục thực hiện 4 giải pháp chủ yếu. Đó là đẩy mạnh phát động và tuyên truyền sâu rộng đến CNVCLĐ; củng cố hoàn thiện bộ máy làm công tác thi đua khen thưởng; động viên các cơ quan, đơn vị DN có kế hoạch đầu tư, quản lý, khuyến khích cán bộ, CNVCLĐ tham gia vào hoạt động sáng kiến, sáng tạo và kịp thời sơ, tổng kết nhằm biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu, xuất sắc và nhân rộng các điển hình tiên tiến. 

THU THẢO

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên