Phong trào thể dục dưỡng sinh: Sân chơi cho người cao tuổi

Cập nhật: 19-05-2015 | 09:22:26

Hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh đã phát động phong trào tập luyện thể dục dưỡng sinh (TDDS) trong hội viên (HV). Từ đó, Hội TDDS tỉnh, huyện, thị, thành phố lần lượt ra đời trở thành “mái nhà chung” giúp NCT rèn luyện sức khỏe, tạo nơi sinh hoạt, giao lưu bổ ích và khuyến khích phong trào tập luyện thể dục thể thao trong cộng đồng.

TP.Thủ Dầu Một tổ chức Liên hoan TDDS năm 2014 thu hút đông đảo người lớn tuổi tham gia. Ảnh: T.LÝ

Phong trào lan rộng

Đều đặn 5 giờ sáng hàng ngày, các thành viên trong CLB TDDS các ấp, khu phố, xã, phường trên địa bàn tỉnh lại tập họp tại địa điểm quen thuộc để bắt đầu ngày mới bằng những động tác mềm mại và uyển chuyển. Qua tiếng nhạc du dương từ chiếc máy cassette, các HV say sưa tập luyện những bài TDDS. Tham gia tập luyện, các HV sẽ tập bài 7 động tác, 56 nhịp, sau đó đến Thái cực phiến, Thái cực kiếm, Song lang, Gậy ngắn, Gậy dài, Vũ điệu thể thao Samba cùng những màn múa quạt…

Để phong trào TDDS trong toàn tỉnh phát triển rộng khắp phải kể đến những khó khăn, thách thức trong quá khứ. Cái khó nhất để thành lập Hội TDDS các địa phương là việc tập hợp, kêu gọi, vận động HV NCT tham gia. Thế nhưng, vượt lên tất cả, Hội NCT các cấp đã ra sức vận động để HV hiểu, biết tầm quan trọng của việc tập dưỡng sinh. Kết quả, đến nay toàn tỉnh đã thành lập được 274 CLB TDDS, với gần 6.000 HV.

Bà Hoàng Thị Yến, Phó Chủ tịch Hội TDDS tỉnh cho biết, những năm qua nhờ sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo ngành văn hóa, thể thao và du lịch, chính quyền địa phương, phong trào TDDS ngày càng phát triển. NCT đã nêu gương sáng rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại. Hiện nay, trên 95% các khu ấp trên địa bàn tỉnh có CLB TDDS.

“Mái nhà chung” của NCT

Việc luyện tập TDDS thường xuyên không chỉ nâng cao sức khỏe mà còn giúp phục hồi các chức năng của cơ thể, nhất là các triệu chứng thường thấy ở NCT như bệnh khớp, huyết áp, tim mạch… Đến với CLB, HV còn tìm thấy niềm vui trong cuộc sống khi được giao lưu, gặp gỡ những người bạn đồng trang lứa. Ông Phạm Văn Xuân, phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một, cho biết phong trào TDDS ở đây hình thành từ hơn 20 năm trước. Lúc đầu rất ít người tập luyện, nhưng đến nay hiệu quả phong trào đã đem lại rất rõ, 13/14 khu phố trong phường đã xây dựng CLB TDDS và 1 CLB chung cho Hội NCT phường. Đến với CLB, các cụ được sinh hoạt văn hóa tinh thần lành mạnh, động viên nhau sống vui sống khỏe và tham gia các hoạt động xã hội.

Ngoài những bài tập căn bản, Hội TDDS tỉnh còn thường xuyên cập nhật những bài tập mới, tạo điều kiện để HV giao lưu với CLB TDDS trong và ngoài tỉnh nhằm học hỏi kinh nghiệm, tiếp thu cách tập luyện hiệu quả. Không những tập luyện nâng cao sức khỏe, Hội TDDS tỉnh còn hướng đến tập luyện bài bản, thi đấu với các tỉnh, thành trong cả nước. Nhiều năm nay, Hội TDDS tỉnh, thành phố, huyện, thị đã đạt thành tích cao tại các hội thi, liên hoan trong và ngoài tỉnh.

Ông Nguyễn Phú Yên, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch nhận định, đối với cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, phong trào TDDS là nổi bật nhất. Hoạt động TDDS thu hút đông NCT tham gia luyện tập với phương châm “Sống vui, sống khỏe, sống có ích”. Các CLB đã tạo sân chơi lành mạnh cho các cụ. Trước hiệu quả của dưỡng sinh đối với sức khỏe, tinh thần, các HV đã chủ động đóng góp kinh phí để tập thêm bài mới, mua sắm quần áo cho phù hợp với bài biểu diễn… Từ đó làm cho “bức tranh” học tập, rèn luyện sức khỏe theo gương Bác Hồ đa dạng về màu sắc; đồng thời các cụ cũng đã giúp thế hệ trẻ ý thức hơn trong việc tập luyện thể thao nâng cao sức khỏe để học tập, làm việc tốt hơn.

 

THIÊN LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên