Phong trào thi đua quyết thắng: Tạo khí thế thi đua sôi nổi

Cập nhật: 18-07-2019 | 08:48:24

 “Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục tư tưởng Hồ Chí Minh về thi đua ái quốc, những quan điểm chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, quân đội về công tác thi đua khen thưởng trong tình hình mới; coi trọng giáo dục động cơ, xây dựng quyết tâm thi đua cho cán bộ, chiến sĩ” - đây là một trong những mục tiêu trọng tâm của công tác thi đua khen thưởng và phong trào thi đua quyết thắng (PTTĐQT) giai đoạn 2019-2024 của Bộ Tư lệnh Quân đoàn 4.

 PTTĐQT góp phần hoàn thành mọi nhiệm vụ

Báo cáo của Bộ Tư lệnh Quân đoàn 4 cho thấy, trong 5 năm (2014-2019), PTTĐQT đã được Đảng ủy - Bộ Tư lệnh Quân đoàn, cấp ủy, chỉ huy cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện gắn với việc lãnh đạo, chỉ đạo làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, xây dựng cho cán bộ, chiến sĩ có bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định chủ nghĩa Mác - Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối quan điểm của Đảng, sự nghiệp đổi mới của đất nước gắn với việc đẩy mạnh làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; nâng cao nhận thức nhiệm vụ, định hướng tư tưởng, củng cố lòng tin của cán bộ, chiến sĩ vào sự lãnh đạo của Đảng, sự nghiệp đổi mới đất nước trong giai đoạn cách mạng mới.

Bộ Tư lệnh Quân đoàn 4 đã triển khai thực hiện có hiệu quả nhiều chủ trương, giải pháp về giáo dục chính trị tư tưởng; chủ động phòng, chống tự diễn biến, tự chuyển hóa trong nội bộ; thực hiện tốt Đề án “Đổi mới công tác giáo dục chính trị tại đơn vị trong giai đoạn mới”, nâng cao chất lượng giáo dục chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhiệm vụ của quân đội, quân đoàn và đơn vị. 


Khối thi đua 3 sư đoàn bộ binh và trường Quân sự Quân đoàn 4 tổ chức hội nghị sơ kết phong trào thi đua quyết thắng 6 tháng đầu năm 2019. Ảnh: LÊ CẦU

Hàng năm, quân đoàn, các cơ quan, đơn vị đã quan tâm đầu tư cơ sở vật chất phục vụ tốt công tác giáo dục chính trị; làm tốt việc trang bị và khai thác tối đa máy trình chiếu, phương tiện nghe, nhìn và các thiết chế văn hóa trong quá trình giảng dạy chính trị. Song song đó, quân đoàn đã thực hiện đẩy mạnh PTTĐQT gắn với các cuộc vận động lớn và hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, ngày truyền thống của các cơ quan, đơn vị.

Trong công tác dân vận, quân đoàn đã thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở, làm tốt công tác vận động quần chúng, tích cực tham gia, thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới” và phong trào thi đua “Quân đội chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”. Trong đó, phong trào “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới” đã được quân đoàn thực hiện hiệu quả, góp phần khẳng định vai trò, chức năng đội quân chiến đấu, đội quân công tác của quân đội, tăng cường mối quan hệ đoàn kết quân dân, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, đồng thời phát huy hình ảnh cao đẹp bộ đội Cụ Hồ trong thời kỳ mới.

Nhiều mô hình tiêu biểu

Trong 5 năm qua, PTTĐQT đã thúc đẩy, động viên các cơ quan đơn vị tổ chức quán triệt và thực hiện nghiêm các chỉ thị, quy định về nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ); duy trì nghiêm túc quy định trực ở các cấp; tổ chức tuần tra canh gác, kiểm soát quân sự bảo đảm an toàn các mục tiêu đảm nhiệm; phối hợp chặt chẽ với các lực lượng trên địa bàn nắm chắc tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; triển khai thực hiện tốt kế hoạch SSCĐ bảo vệ các ngày lễ, tết, các sự kiện quan trọng của đất nước; kịp thời xử trí các tình huống xảy ra.

Thực hiện chính sách của Đảng, Nhà nước đối với quân đội và hậu phương quân đội, trong 5 năm qua, quân đoàn đã xây dựng nhiều nhà tình nghĩa, nhà đồng đội, ngôi nhà 100 đồng, nhà hội viên phụ nữ, nhà công vụ… cho sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, cựu chiến binh của quân đoàn; đã khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho các đối tượng chính sách, người có công, gia đình cán bộ, chiến sĩ có hoàn cảnh khó khăn trong các dịp lễ, tết…

Với phong trào thi đua huấn luyện giỏi, các cơ quan, đơn vị đã tích cực, chủ động làm tốt công tác chuẩn bị huấn luyện, đầu tư hàng chục tỷ đồng xây dựng hệ thống thao trường, bãi tập, củng cố bảng, biển chính quy; từng bước hoàn thiện, nâng cấp kiên cố hóa hệ thống thao trường huấn luyện Sư đoàn 9, trường Quân sự, bến vượt sông Lữ đoàn Công binh 550, bến lên xuống cho xe tăng thiết giáp của Lữ đoàn Tăng Thiết giáp 22…

Trong những năm qua, quân đoàn đã có hàng chục sáng kiến, giải pháp được ứng dụng, vận dụng hiệu quả SSCĐ. Trong huấn luyện đã vận dụng tốt 3 quan điểm, 8 nguyên tắc, 6 mối kết hợp, bám sát và thực hiện tốt phương châm chỉ đạo “cơ bản, thiết thực, vững chắc”, đổi mới phương pháp huấn luyện đồng bộ, chuyên sâu, sát với tình huống, phương án, đối tượng, địa bàn tác chiến và tổ chức, biên chế, trang bị của quân đoàn. Kết quả huấn luyện hàng năm đều đạt và vượt chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Việc thực hiện kế hoạch xây dựng, nhân rộng điển hình tiên tiến trong cơ quan, đơn vị đã được quân đoàn quán triệt và thực hiện nghiêm túc. Chỉ huy, chính ủy, chính trị viên, cơ quan chính trị xây dựng kế hoạch, xác định nội dung, biện pháp và hướng dẫn triển khai cụ thể gắn với thực hiện tốt Chỉ thị 05- CT/TW của Bộ Chính trị, Chỉ thị 87 của Thường vụ Quân ủy Trung ương về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII.

Quân đoàn thường xuyên làm tốt công tác nhân rộng các điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt, thông qua các hoạt động tuyên truyền phổ biến, tham quan, học tập kinh nghiệm cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả của điển hình tiên tiến. Các điển hình đã có sức lan tỏa lớn, tạo phong trào học tập thi đua đuổi kịp và vượt các điển hình tiên tiến; làm chuyển biến về nhận thức, trách nhiệm, phương pháp, tác phong công tác, bản lĩnh chính trị, đạo đức, lối sống trong thực hiện nhiệm vụ…

Trong thực hiện PTTĐQT giai đoạn 2014-2019, toàn quân đoàn đã xuất hiện nhiều mô hình tiêu biểu góp phần xây dựng tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh, đơn vị vững mạnh toàn diện: “1 tập trung, 2 thường xuyên, 3 đột phá, 4 cùng bộ đội và xây dựng đảng viên 5 tốt”; “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Buồng bệnh kiểu mẫu”, “Luyện tay nghề, thi thợ giỏi”, “Ngày, tuần công tác kỷ thuật tự quản”, “Ống tiết kiệm”, “Sợi len hồng”, “Sạch môi trường, tăng nguồn quỹ hội”.

Những mô hình được triển khai đã góp phần nâng cao hiệu quả PTTĐQT của quân đoàn, nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu trong các lĩnh vực công tác đã được các cấp biểu dương khen thưởng.

 PTTĐQT phải trở thành động lực thiết thực

Trong giai đoạn 2019-2024, phong trào thi đua và PTTĐQT của Quân đoàn 4 sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục tư tưởng Hồ Chí Minh về thi đua ái quốc, những quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, quân đội về công tác thi đua khen thưởng trong tình hình mới. Phát huy vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức Đảng, chính ủy, chính trị viên, người chỉ huy các cấp trong lãnh đạo, chỉ đạo và chịu trách nhiệm về công tác thi đua, khen thưởng. PTTĐQT phải trở thành động lực thiết thực, góp phần xây dựng, củng cố tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh, cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện, các tổ chức quần chúng vững mạnh xuất sắc…

 ĐÌNH HẬU - CAO SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên