Phong trào thi đua yêu nước Hội Chữ thập đỏ giai đoạn 2010-2015: Góp phần bảo đảm an sinh xã hội

Cập nhật: 01-07-2015 | 05:42:06

Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua”, trong những năm qua, phong trào thi đua yêu nước của Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) các cấp trên địa bàn tỉnh đã có sự chuyển biến hết sức mạnh mẽ và ngày càng phát huy hiệu quả. Những kết quả đạt được từ phong trào thi đua đã góp phần cùng với Đảng, Nhà nước chăm lo cho những hoàn cảnh khó khăn, bảo đảm an sinh xã hội và thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương...

Hiệu quả thiết thực

Để thực hiện tốt phong trào thi đua yêu nước, Hội CTĐ tỉnh luôn xác định công tác thi đua - khen thưởng có vai trò hết sức quan trọng trong việc thúc đẩy thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ công tác nhân đạo. Bà Trần Thị Liên, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh cho biết: “Trong việc thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, hội luôn chú trọng đến công tác thi đua và bình xét khen thưởng, bảo đảm công bằng, khách quan, khen thưởng kịp thời nhằm tạo động lực thúc đẩy phong trào thi đua và các cuộc vận động (CVĐ). Từ đó, phong trào thi đua yêu nước Hội CTĐ các cấp ngày càng phát huy hiệu quả, phát triển sâu rộng, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia và khích lệ tinh thần thi đua đối với cán bộ, hội viên, tình nguyện viên CTĐ trên địa bàn tỉnh”.

Từ sự đóng góp của các nhà hảo tâm, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã tổ chức nhiều đợt cứu trợ cho đồng bào nghèo tỉnh Bình Thuận. Ảnh: H.NGỌC

Hiệu quả nổi bật trong phong trào thi đua yêu nước của Hội CTĐ các cấp trong thời gian qua được thể hiện rõ nét qua kết quả thực hiện CVĐ “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”. CVĐ do Trung ương hội phát động và được các cấp Hội CTĐ trong tỉnh tích cực thực hiện. Trong 5 năm qua, thông qua CVĐ này, Hội CTĐ các cấp đã vận động trợ giúp trực tiếp, thường xuyên cho 70.253 địa chỉ, với tổng trị giá các hình thức trợ giúp hơn 24,3 tỷ đồng.

Một trong những phong trào thi đua tiêu biểu của Hội CTĐ các cấp trong thời gian qua là phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”. Hàng năm, vào dịp tết đến, xuân về, để các gia đình khó khăn có một cái tết vui vẻ, đầm ấm như bao gia đình khác, các cấp Hội CTĐ trong tỉnh lại tổ chức vận động các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm cùng tham gia đóng góp, chia sẻ. Kết quả, có 159.594 phần quà trị giá gần 45 tỷ đồng đã được Hội CTĐ các cấp vận động và trao đến tận tay cho các hộ gia đình người nghèo, người mù, người khuyết tật, nạn nhân chất độc da cam, trẻ mồ côi, người già cô đơn và gia đình chính sách khó khăn trên địa bàn tỉnh và một số tỉnh như Bình Phước, Tây Ninh, Bình Thuận, Ninh Thuận, Hậu Giang, Quảng Trị, Gia Lai và nước bạn Campuchia. Những phần quà cho đi ấy không chỉ thể hiện sự chia sẻ giữa người có điều kiện với người khó khăn, mà còn thể hiện truyền thống đoàn kết, “thương người như thể thương thân” của dân tộc Việt Nam luôn được phát huy, nhân rộng trong xã hội.

Gắn thi đua với việc học tập và làm theo Bác

Để phát huy hơn nữa phong trào thi đua yêu nước, Hội CTĐ các cấp còn gắn những nội dung thi đua với việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 14-5-2011 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Mỗi cán bộ, hội viên, thanh thiếu niên, tình nguyện viên CTĐ trên địa bàn tỉnh tích cực học tập và làm theo Bác từ những việc làm cụ thể, thiết thực. Với thông điệp “Hiến máu cứu người một nghĩa cử cao đẹp”, phong trào hiến máu tình nguyện đã thu hút 53.657 lượt gia đình, cá nhân đã hiến tặng những dòng máu khỏe mạnh trong cơ thể mình để cứu người lâm nạn, bệnh đau. Để kịp thời giúp đỡ hộ nghèo, hộ cận nghèo đang khó khăn về nhà ở, các cấp hội còn vận động cán bộ, hội viên, các thành viên trong CLB NNTN, Ban Từ thiện Hội Phật giáo tỉnh, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm ủng hộ, xây dựng mới và sửa chữa 281 căn nhà CTĐ, trong đó xây mới 233 căn. Chương trình này đã góp phần tích cực cùng với tỉnh nhà thực hiện tốt công tác an sinh xã hội trên địa bàn.

Phát huy tinh thần tương thân tương ái trong cộng đồng, 5 năm qua, các cấp Hội CTĐ đã tổ chức vận động cứu trợ thường xuyên, đột xuất, mua tặng sổ bảo hiểm y tế, quyên góp gạo thông qua mô hình hũ gạo, thùng gạo tình thương… để hỗ trợ các đối tượng khó khăn trong xã hội, với tổng trị giá trên 66 tỷ đồng. Để góp phần tạo điều kiện cho trẻ em nghèo được đến trường, hạn chế trẻ em bỏ học, Hội CTĐ các cấp còn vận động tặng 21.587 suất học bổng, áo quần đồng phục, xe đạp, dụng cụ học tập cho 21.587 lượt, tổng trị giá gần 18 tỷ đồng. Các cấp Hội CTĐ cũng đã thành lập tổ tương trợ vốn, xoay vòng vốn trong cán bộ, hội viên, vận động giúp nhau bằng tiền mặt, hàng hóa không tính lãi. Qua đó, đã huy động được 97,250 tỷ đồng hỗ trợ cho 35.363 lượt hộ gia đình khó khăn có điều kiện phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

Bà Trần Thị Liên đánh giá, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong thời gian qua đã được các cấp hội chú trọng và có nhiều cách làm thiết thực, hiệu quả gắn với thực hiện phong trào thi đua, các nhiệm vụ trọng tâm của hội và nhiệm vụ chính trị của địa phương. Từ đó tạo được sự chuyển biến về nhận thức và hành động đối với mỗi hội viên, nhất là về thực hành tiết kiệm chống lãng phí. Cán bộ hội từ tỉnh đến cơ sở luôn có tinh thần nâng cao trách nhiệm đối với công việc, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Thực hiện phong trào thi đua chăm lo cho người có hoàn cảnh kém may mắn trong xã hội là nhiệm vụ quan trọng của Hội CTĐ các cấp, góp phần cùng Đảng, Nhà nước thực hiện tốt công tác an sinh xã hội. Những kết quả đạt được sẽ tiếp tục được các cấp hội phát huy hơn nữa trong thời gian tới, với những phong trào thi đua ý nghĩa, thiết thực.

HỒNG NGỌC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên