Phong trào thi đua yêu nước phải có sức lan tỏa mạnh

Cập nhật: 14-10-2015 | 07:04:06

Hôm nay (14-10), Bình Dương long trọng tổ chức Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ 4. Đại hội tôn vinh, khen thưởng 600 tập thể, cá nhân điển hình trong phong trào thi đua yêu nước của tỉnh, giai đoạn 2011-2015.

Cách đây hơn 67 năm, ngày 11-6- 1948, Chủtịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc, mở đầu cho phong trào thi đua yêu nước của dân tộc. Bác dạy: “Thi đua làyêu nước, yêu nước thì phải thi đua. Và những người thi đua là những người yêu nước nhất”.

 67 năm qua, lời dạy của Người đã khắc sâu vào tâm trí của mỗi người dân Việt Nam yêu nước, trong bất kỳ giai đoạn lịch sử nào cũng cần phải thi đua xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Thấm nhuần lời dạy của Bác, cùng với cả nước, thời gian qua, phong trào thi đua yêu nước ở Bình Dương đã được các cấp, các ngành, đoàn thể và địa phương chú trọng. Phong trào thi đua luôn bám sát với nhiệm vụ chính trị của từng đơn vị, địa phương. Trong 5 năm qua, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành triển khai, cụ thể hóa các chủ trương, đưa ra nhiều biện pháp tích cực thực hiện có hiệu quả các chỉ thị của Bộ Chính trịvề tiếp tục đổi mới, đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, phát hiện, bồi dưỡng, tổng kết và nhân rộng điển hình tiên tiến; về tiếp tục đổi mới công tác thi đua khen thưởng. Hàng năm, tỉnh đã tổ chức phát động nhiều phong trào thi đua với mục tiêu phấn đấu thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xãhội. Bên cạnh đó, Hội đồng Thi đua - Khen thưởng các cấp, các ngành được củng cố, kiện toàn tổ chức và hoạt động nề nếp, hiệu quả; bảo đảm thực hiện tốt vai trò tư vấn, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền trong công tác thi đua khen thưởng.

Tuy nhiên, với những kết quả đạt được, phải nhìn nhận rằng, thời gian qua, các phong trào thi đua và công tác khen thưởng vẫn còn bộc lộ những mặt hạn chế. Phong trào được phát động nhưng việc thi đua chưa đồng đều, rộng khắp và liên tục, thậm chí có nơi còn chạy theo hình thức. Trong khen thưởng, động viên chưa thật sựchú ý đến đội ngũ những người lao động trực tiếp. Phong trào thi đua chưa thật sự lan tỏa mạnh trong cộng đồng.

Từnhững bất cập đó, thiết nghĩ việc sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện chính sách về công tác thi đua, khen thưởng cần được quan tâm. Công tác thi đua, khen thưởng cần được đổi mới, thiết thực hơn. Phong trào thi đua phải có nội dung, tiêu chí cụ thể, bám sát nhiệm vụ chính trị và tình hình thực tế của các ngành, các cấp, địa phương… Hình thức phát động phải đa dạng, phong phú để động viên, khuyến khích nhiều người hưởng ứng. Phong trào thi đua yêu nước phải gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; tăng cường sự lãnh đạo chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự phối hợp của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể để đưa công tác thi đua khen thưởng đi vào chiều sâu vàcó sức lan tỏa trong xã hội; tạo sự chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa về nhận thức của cán bộ, đảng viên, viên chức, người lao động và các tầng lớp nhân dân, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh của tỉnh giai đoạn 2016-2020. 

THÁI PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên