Phong trào thi đua yêu nước tại huyện Phú Giáo: Động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

Cập nhật: 03-06-2015 | 08:13:45

Thông qua việc triển khai thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua yêu nước (PTTĐYN), Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Phú Giáo đã đoàn kết cùng nhau ra sức thi đua, có những đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, tạo dựng nên bộ mặt nông thôn mới của địa phương.

 Lãnh đạo huyện Phú Giáo tặng hoa, tuyên dương các cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện PTTĐYN giai đoạn 2010-2015. Ảnh: C.SƠN

 Tập trung tuyên truyền sâu rộng

Để PTTĐYN ngày càng hiệu quả, đi vào chiều sâu trong tư tưởng và nhận thức của người dân, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Huyện ủy, UBND huyện Phú Giáo đã phát động, đẩy mạnh việc thực hiện PTTĐYN gắn với việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2010-2015. Nhờ triển khai quyết liệt các giải pháp, tập trung tuyên truyền trong tất cả các tổ chức, đơn vị và nhân dân, PTTĐYN đã tạo ra hiệu ứng tích cực, phát huy hiệu quả trên mọi mặt và trở thành động lực phát triển của địa phương. Thông qua việc thực hiện PTTĐYN, bộ mặt nông thôn của Phú Giáo đã thay đổi mạnh mẽ; tốc độ tăng trưởng kinh tế duy trì ổn định, đạt bình quân 12,44%/năm; thu nhập bình quân đầu người đến cuối năm 2014 đạt 34,5 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,69%. Đến cuối năm 2014, toàn huyện có 31/37 trường đạt chuẩn quốc gia, có 2/10 xã được công nhận đạt xã nông thôn mới. Các chính sách an sinh xã hội, phong trào đền ơn, đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn, xây dựng nhà tình thương, tình nghĩa, chăm sóc, phụng dưỡng gia đình chính sách, người có công luôn được các cấp Đảng, chính quyền và nhân dân quan tâm thực hiện tốt. Trong 5 năm qua, huyện đã tổ chức thăm và tặng 5.560 phần quà cho các đối tượng chính sách, người có công với cách mạng, với tổng kinh phí 2,685 tỷ đồng; vận động xây dựng và sửa chữa 107 căn nhà tình nghĩa cho các đối tượng chính sách, người có công khó khăn về nhà ở với tổng kinh phí 4,512 tỷ đồng.

Đánh giá về kết quả thực hiện PTTĐYN của huyện từ năm 2010 đến nay, ông Đoàn Văn Đồng, Chủ tịch UBND huyện, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - khen thưởng huyện Phú Giáo cho biết, PTTĐYN trên địa bàn huyện đã lan tỏa sâu rộng và thực sự trở thành động lực phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh. Kết quả của các phong trào, các cuộc vận động đã góp phần xây dựng Đảng, chính quyền và các đoàn thể vững mạnh, chăm lo tốt hơn đời sống vật chất tinh thần của nhân dân, giữ gìn ổn định trật tự, an toàn xã hội; xây dựng tình làng, nghĩa xóm, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Ra ngõ gặp điển hình!

Từ sự tuyên truyền sâu rộng, sự hưởng ứng nhiệt tình của cán bộ, đảng viên và nhân dân, PTTĐYN tại huyện Phú Giáo đã phát huy hiệu quả cao trong thực tế. Điều này được thể hiện rõ qua việc xuất hiện ngày càng nhiều các điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực tại địa phương. Điển hình như xã Tân Hiệp, thông qua việc thực hiện PTTĐYN, Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp nhân dân xã đã đồng thuận để thực hiện thành công chương trình xây dựng nông thôn mới theo đúng kế hoạch. Trên tinh thần gắn việc thực hiện PTTĐYN với chương trình xây dựng nông thôn mới, đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân, thời gian qua, xã đã triển khai thực hiện 12 công trình giao thông, tổng nguồn vốn đầu tư hơn 8,4 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp kinh phí trực tiếp là trên 500 triệu đồng, hiến đất đai, hoa màu, các công trình kiến trúc không nhận bồi thường trị giá trên 2 tỷ đồng. Ngoài ra, thông qua công tác vận động của chính quyền, nhân dân xã đã tự bỏ kinh phí chỉnh trang nhà ở, công trình phụ, cổng ngõ, tường rào khang trang sạch đẹp. Từ đó, góp phần đưa Tân Hiệp bước nhanh trên con đường phát triển của một xã nông thôn mới hiện đại và bền vững trong tương lai.

Điển hình trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp là ông Nguyễn Thanh Hà, chủ vườn lan Thanh Hà, ấp Vĩnh Tiến, xã Vĩnh Hòa. Để có được vườn lan khoảng 2.000m2, gần 8.000 cành với hơn 300 loài lan quý, trị giá hàng tỷ đồng và cho lợi nhuận mỗi năm hàng trăm triệu đồng như hiện nay, ông Hà đã phải nỗ lực tìm tòi, học hỏi và vượt qua khó khăn. Bằng đôi tay cần cù và tinh thần học hỏi, sau những thất bại ban đầu, ông từng bước xây dựng thành công thương hiệu lan Thanh Hà có tiếng như hiện nay. Ông Hà đã trở thành một tấm gương tiêu biểu trong phong trào thi đua “Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi”, một điển hình về sự kiên trì, vượt khó để các nông dân khác noi theo. Hay trong lĩnh vực giáo dục, cô Đỗ Thị Phương Thúy, giáo viên trường Tiểu học Phước Vĩnh A, thị trấn Phước Vĩnh, sau 12 năm đứng trên bục giảng, cô đã tạo được niềm tin yêu đối với các em học sinh và phụ huynh, trở thành điển hình đi đầu trong phong trào “Dạy tốt, học tốt” của ngành giáo dục huyện. Không chỉ làm tốt vai trò của một người thầy trong giảng dạy, cô Thúy còn làm tốt vai trò một “người mẹ” luôn dành tình thương yêu cho các em học sinh như con của mình, đặc biệt đối với những em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, những học sinh yếu kém trong học tập… Chính vì vậy kết thúc năm học các học sinh do cô đứng lớp đều đạt kết quả cao trong học tập…

Thông qua việc triển khai thực hiện có hiệu quả PTTĐYN, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Phú Giáo đã đoàn kết cùng nhau ra sức đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, làm thay đổi bộ mặt nông thôn, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2010- 2015 đã đề ra.

 CAO SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên