Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”: Đổi thay từ phong trào

Cập nhật: 16-09-2016 | 09:31:32

Qua 15 năm thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDÐKXDÐSVH), đời sống người dân đã có nhiều chuyển biến. Trong đó, chuyển biến nhất là việc phong trào được người dân hưởng ứng, chủ động chung tay cùng các cấp chính quyền thực hiện. Từ đó, một diện mạo mới về đời sống văn minh, thể hiện trách nhiệm cá nhân đối với cộng đồng... được hình thành.

Nhiều tập thể, cá nhân, hộ gia đình... thực hiện tốt phong trào Ảnh: T.LÝ

Nhiều tín hiệu vui

Là một trong số ít khu phố tại TP.Thủ Dầu Một đạt danh hiệu khu phố văn hóa 18 năm liền, khu phố 11, phường Phú Cường là một điển hình của sự đổi thay trong những năm qua. Ông Đặng Văn Long, Bí thư Chi bộ khu phố 11, cho biết trước khi thực hiện phong trào, tình hình an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, các con hẻm gồ ghề, lầy lội khó đi, nhà tranh vách lá, điện nước chập chờn, mâu thuẫn trong nhân dân thường xuyên xảy ra. Nay mọi chuyện đã khác hẳn, hàng năm 100% gia đình đạt tiêu chuẩn “Gia đình văn hóa” (GĐVH), nhờ vậy mà nếp sống văn hóa trong khu phố có những tiến bộ. Ban chỉ đạo (BCĐ) phường, khu phố đã vận động nhân dân đoàn kết phát huy tình làng nghĩa xóm, đẩy mạnh phong trào bằng những việc làm thiết thực “uống nước nhớ nguồn”, “lá lành đùm lá rách” hỗ trợ gia đình chính sách, hộ nghèo khó khăn vềnhà ở.

Người dân xã Phú An (TX. Bến Cát) cũng tự hào khi xây dựng và giữ vững danh hiệu “Xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới”. Nhờ thực hiện các tiêu chí của phong trào, đến nay xã đều đạt kết quả tốt. Cụ thể, tỷ lệ hộ đạt GĐVH, khu nhà trọ văn hóa hàng năm đạt từ 95% trở lên; năm 2015 xã đạt 5/5 “Ấp văn hóa”. Bên cạnh đó, người dân còn tích cực đóng góp đất, tiền, công sức để làm đường giao thông, bắt đèn đường thắp sáng ngõ hẻm, góp phần làm ổn định tình hình an ninh trật tự; người dân đã biết hỗ trợ nhau phát triển kinh tế.

Từ 2 đơn vị trên có thể thấy, việc mỗi hộ gia đình, đơn vị, địa phương tự nguyện đăng ký xây dựng GĐVH; cơ quan, đơn vị, trường học, doanh nghiệp văn hóa; khu phố, ấp văn hóa và nỗ lực hoàn thiện mình để đáp ứng các tiêu chí công nhận chính là một trong những biểu hiện cụ thể, sinh động nhất cho thấy sức lôi cuốn của phong trào đối với toàn xã hội.

Tính đến cuối năm 2015, toàn tỉnh có 94,42% hộ được công nhận danh hiệu GĐVH (tăng 12,88% so với năm 2000). Tương tự, đơn vị văn hóa cũng tăng cao, kết quả có 87,66% đạt danh hiệu văn hóa trên tổng số cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đăng ký thực hiện. Qua 15 năm, tỷ lệ khu phố, ấp đạt văn hóa tăng 26,47% (năm 2000 có tỷ lệ 55,09%; năm 2015 đạt tỷ lệ 81,56%). Giai đoạn 2000-2015, toàn tỉnh có 57 khu phố, ấp đạt danh hiệu văn hóa 10 năm liên tục trở lên.

Ngoài ra, hiệu quả phong trào còn được thể hiện qua các mặt, như: Cuộc vận động TDĐKXDĐSVH ở khu dân cư; xây dựng người tốt, việc tốt; thực hiện nếp sống văn minh trong tổ chức cưới, tang, lễ hội; xây dựng văn hóa trong các đoàn thể… Tất cả cùng tạo nên đổi thay đời sống văn hóa mang tính sâu rộng và toàn diện trong xã hội.

Giải pháp cho chặng đường mới

Tại Hội nghị tổng kết 15 năm thực hiện phong trào TDĐKXDĐSVH tỉnh Bình Dương, UBND tỉnh tặng bằng khen cho 156 cá nhân, tập thể, hộ gia đình; Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tặng bằng khen cho 70 khu phố, ấp và 20 khu nhà trọ; Liên đoàn Lao động tỉnh tặng bằng khen cho 39 cá nhân, tập thể; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tặng giấy khen cho 21 cá nhân, tập thể.

Bên cạnh các mặt thắng lợi, những bất cập, hạn chế trong thực hiện phong trào giai đoạn 2000-2015 cũng được thẳng thắn nhìn nhận. Đó là việc xây dựng GĐVH, ấp, khu phố văn hóa có nơi chưa được quan tâm đúng mức, chất lượng chưa cao do chỉ đạo thực hiện chưa sâu sát và ý thức người dân nhận thức về phong trào chưa thấu đáo; công tác xã hội hóa, kêu gọi đóng góp xây dựng các thiết chế văn hóa hay tổ chức các hoạt động văn hóa - thể thao cơ sở chưa hiệu quả, chưa đáp ứng hết nhu cầu sinh hoạt, thụ hưởng văn hóa của người dân…

Giai đoạn 2016-2020, BCĐ phong trào tỉnh đề ra mục tiêu phấn đấu có 96% gia đình đạt danh hiệu GĐVH; 80% khu phố đạt danh hiệu Khu phố văn hóa và trên 60% ấp đạt danh hiệu Ấp văn hóa; trên 50% khu nhà trọ đạt danh hiệu Khu nhà trọ văn hóa; trên 96% cơ quan, đơn vị đạt chuẩn văn hóa và 80% doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa.

Thực hiện mục tiêu đề ra, ông Huỳnh Ngọc Đáng, Giám đốc Sở VH-TT&DL, cho biết trong thời gian tới sẽ tiếp tục nâng cao hiệu quả lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, hiệu lực quản lý của chính quyền các cấp. Đưa mục tiêu, nhiệm vụ thực hiện phong trào hàng năm vào nghị quyết của các cấp ủy Đảng, kế hoạch của chính quyền các cấp để tập trung lãnh đạo, tổ chức thực hiện; gắn kết, lồng ghép việc triển khai thực hiện phong trào TDĐKXDĐSVH giai đoạn 2016-2020 với phát triển văn hóa nông thôn, xây dựng nông thôn mới, xây dựng nếp sống văn minh đô thị. Bên cạnh đó, phát huy vai trò của BCĐ các cấp; đẩy mạnh công tác thi đua, khen thưởng; tích cực tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm của người dân và năng lực tự quản cộng đồng.

 

 THIÊN LÝ

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên