Phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở xã Tân Hiệp (Tân Uyên): Vì cuộc sống mới ở khu dân cư

Cập nhật: 20-07-2010 | 00:00:00

6/6 ấp trên địa bàn xã đều có cổng chàoTrong năm 2009, xã Tân Hiệp đã có 1.291 hộ đạt gia đình văn hóa, trong tổng số 1.520 hộ đăng ký, đạt tỷ lệ trên 86%, trong đó có các hộ tiêu biểu như hộ ông Lê Văn Nghĩa, Lê Văn Dậy... Riêng trong 6 tháng đầu năm 2010, Ban vân động (BVĐ) các ấp tổ chức tuyên truyền vận động nhân dân đăng ký gia đình văn hóa đạt 100%; 5/6 ấp đăng ký ấp văn hóa; 3/6 ấp đăng ký khu, ấp dân số và phát triển... Đến nay, 6/6 ấp trên địa bàn đều có cổng chào, bảng pa nô xây dựng đời sống văn hóa, có hương ước, quy ước đã được sửa đổi, bổ sung và phát đến từng hộ gia đình. Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn xã không có trường hợp vi phạm về thực hiện văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội...

Đạt được những kết quả trên là do xã được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Ban Thường vụ Đảng ủy, sự giám sát của HĐND xã, sự năng động trong công tác điều hành của UBND xã và sự phối hợp đồng bộ của các ban ngành, đoàn thể từ xã đến ấp. Đại bộ phận nhân dân trong xã đều nhận thức sâu sắc hơn về nội dung của các cuộc vận động và tích cực tham gia các phong trào do địa phương phát động. Bên cạnh đó là nhận thức trong đội ngũ cán bộ đảng viên được nâng cao, việc lãnh đạo, chỉ đạo và kiểm tra giám sát việc tổ chức thực hiện các phong trào được tăng cường. Công tác vận động quần chúng được thực hiện có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ của địa phương, việc phối kết hợp giữa Ban chỉ đạo (BCĐ) xã, BVĐ ấp trong tổ chức thực hiện các chương trình mục tiêu, các cuộc vận động thực hiện tốt... Quy trình phát động nhân dân đăng ký GĐVH, ấp VH từng bước được cải tiến, hợp lòng dân, người dân đã ý thức hơn trong việc tham gia phòng, chống các loại tội phạm, ma túy, mại dâm, HIV/AIDS, văn hóa phẩm có nội dung độc hại... đã góp phần kiềm chế hoạt động của các loại tội phạm và các tệ nạn xã hội, góp phần tích cực cho sự phát triển KT-XH ở địa phương.

Dù đạt được nhiều thành quả nhưng xã vẫn còn gặp phải một số khó khăn trong thực hiện phong trào TDĐKXDĐSVH. Việc tổ chức thực hiện chương trình 6 không, thực hiện quy ước có nhiều tiến bộ nhưng vẫn còn bộc lộ nhiều điểm hạn chế, nhất là việc thực hiện quy ước, nếp sống văn minh trong việc tang, việc cưới, quy ước thực hiện ATGT và phòng, chống các loại tội phạm, quy ước về bảo vệ môi trường, chỉnh trang đô thị. Công tác xây dựng phong trào văn hóa ở các khu nhà trọ chưa phát huy nhiều hiệu quả...

Thời gian tới, xã sẽ tiếp tục mở rộng, nâng cao chất lượng các phong trào, các cuộc vận động chú trọng chuyển biến mạnh về mặt chất lượng, khắc phục những mặt hạn chế yếu kém nhằm nâng cao hiệu quả của phong trào TDĐKXDĐSVH ở khu dân cư. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, UBND xã đối với phong trào TDĐKXDĐSVH ở khu dân cư, nâng cao vai trò tham mưu của thường trực BCĐ nhằm góp phần đưa hoạt động của phong trào ngày càng phát triển về số lượng và chất lượng, kịp thời phát hiện khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào và củng cố kiện toàn BCĐ, BVĐ đi vào hoạt động có hiệu quả hơn. Gắn kết phong trào TDĐKXDĐSVH với phong trào bảo vệ ANTQ và cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, MTTQ và các đoàn thể mở rộng nhiều loại hình hoạt động cho nhiều đối tượng tham gia hưởng ứng nhằm góp phần hạn chế tệ nạn xã hội và các biểu hiện tiêu cực khác.

Trong thời gian tới xã Tân Hiệp phấn đấu xây dựng 2 mô hình phong trào văn hóa sạch đẹp, không tệ nạn xã hội ở các khu nhà trọ trên địa bàn ấp Tân Hội, Ông Đông và xây dựng mô hình ấp không có hành vi bạo lực gia đình, ấp không sinh con thứ 3 tại ấp Tân Bình.

BÌNH MINH
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên