Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa: Phát huy hiệu quả, lan tỏa sâu rộng

Cập nhật: 07-12-2020 | 09:02:12

Trong giai đoạn 2000- 2020, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH) trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một đã được tổ chức, triển khai thực hiện hiệu quả, thiết thực. Qua 20 năm thực hiện, phong trào này đã thực sự đi sâu vào đời sống và trở thành phong trào thi đua yêu nước rộng lớn của quần chúng nhân dân, khẳng định sự đúng đắn trong chủ trương của Đảng và Nhà nước...


Bà Nguyễn Thu Cúc, quyền Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một (thứ 7 từ phải sang) trao tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong 20 năm thực hiện phong trào

Phong trào thi đua rộng lớn

Đến nay, phong trào TDĐKXDĐSVH trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một đã thực hiện được 20 năm và đạt được những kết quả nhất định; từng bước phát triển cả về chiều rộng và chiều sâu. Bà Nguyễn Thu Cúc, quyền Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một, cho biết hiện nay có rất nhiều phong trào thi đua được triển khai nhưng có thể nói phong trào TDĐKXDĐSVH là trung tâm của mọi phong trào. Qua 20 năm triển khai thực hiện, phong trào đã cho thấy được vai trò rõ nét trong công tác chỉ đạo, điều hành, vào cuộc của cả hệ thống chính trị với mục tiêu là xây dựng đời sống văn hóa, chăm lo đời sống vật chất cho người dân.

Theo bà Cúc, để triển khai thực hiện hiệu quả, các nội dung của phong trào đã được đưa vào nghị quyết đại hội Đảng bộ các nhiệm kỳ, nghị quyết của cấp ủy, HĐND các cấp để làm cơ sở cho việc lãnh đạo, chỉ đạo và có chỉ tiêu thực hiện cụ thể theo từng năm. Căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ được giao, hàng năm, các phòng ban, Ủy ban MTTQ Việt Nam, các đoàn thể thành phố và UBND các phường đã xây dựng kế hoạch, chương trình lồng ghép và triển khai thực hiện phong trào tới toàn thể đoàn viên, hội viên, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân. Công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực hưởng ứng phong trào cũng được đẩy mạnh, coi đây là nhiệm vụ thường xuyên, trước mắt và lâu dài; là một trong những nhiệm vụ quan trọng của mỗi địa phương, cơ quan, đơn vị để phối kết hợp chỉ đạo và tổ chức thực hiện đạt hiệu quả.

Từ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, phong trào TDĐKXDĐSVH đã được phát động rộng rãi đến tất cả các cơ sở, người dân trên địa bàn thành phố. Hiệu quả của phong trào tác động mạnh mẽ đến việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội ở địa phương. Đây được xem là phong trào có quy mô lớn cả về chiều rộng lẫn chiều sâu. Các ngành, đoàn thể trong hệ thống chính trị từ thành phố đến các phường đều quan tâm chỉ đạo, phát động triển khai thực hiện phong trào và tổ chức học tập, quán triệt chặt chẽ, đạt hiệu quả, được nhân dân đồng tình hưởng ứng.

Nâng cao chất lượng các danh hiệu văn hóa

Xác định trọng tâm mục tiêu nâng cao chất lượng phong trào là nâng cao chất lượng các danh hiệu văn hóa, tập trung đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao chất lượng phong trào, Ban Chỉ đạo phong trào thành phố đã phân công các thành viên phụ trách địa bàn từng phường nhằm kiểm tra, đôn đốc giải quyết những vướng mắc phong trào ở địa phương.

Trong những năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể từ thành phố đến các phường đã tích cực lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện có hiệu quả phong trào TDĐKXDĐSVH. Không chỉ đưa các chỉ tiêu vận động phong trào vào nghị quyết lãnh đạo và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh hàng năm, các nội dung phong trào còn được Ban Chỉ đạo các phường và Ban Vận động các khu phố xây dựng thành kế hoạch và có nhiều biện pháp để chỉ đạo, triển khai thực hiện đến hộ gia đình. Từ đó, phong trào đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực, đáp ứng được yêu cầu của xã hội, góp phần vào sự phát triển chung của địa phương.

Đến nay, phong trào TDĐKXDĐSVH của thành phố đã đạt được một số kết quả khích lệ. Cụ thể: Tỷ lệ gia đình văn hóa đạt 98,25%; tỷ lệ khu phố văn hóa cũng tăng, từ 60,49% vào năm 2000 đã tăng lên 100% vào năm 2020 (đặc biệt trong đó có 4 khu phố đạt danh hiệu văn hóa 15 năm liên tục, 5 khu phố đạt văn hóa trên 10 năm liền); tỷ lệ khu nhà trọ văn hóa đạt 99,1%; có 10/14 phường đạt chuẩn văn minh đô thị. Qua thực hiện các nội dung phong trào, người dân trên địa bàn đã có nhiều chuyển biến tích cực theo hướng văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội. Ngoài ra, phong trào còn tác động tích cực đến việc xây dựng tiêu chí “Văn minh - sạch đẹp - an toàn - tiết kiệm” trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố.

Để đạt được những kết quả tích cực đó, theo bà Nguyễn Thu Cúc, phong trào TDĐKXDĐSVH trong thời gian qua đã vận động được các tầng lớp nhân dân trên địa bàn phấn đấu thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế - xã hội của địa phương. “Hiệu quả của phong trào là rất lớn, góp phần giải quyết những vấn đề bức xúc và những yêu cầu thiết yếu ở cộng đồng khu dân cư, khơi dậy truyền thống đoàn kết, tạo nên sức mạnh nội lực ngay trong mỗi người dân, mỗi gia đình. Không những thế, phong trào còn góp phần tích cực vào việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, phát huy quyền dân chủ của nhân dân, gắn bó tình làng nghĩa xóm, củng cố lòng tin vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, tạo sự gắn bó chặt chẽ giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân; tăng cường và mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, chăm lo đời sống nhân dân và giữ vững ổn định chính trị - xã hội từ cơ sở”, bà Cúc nói.

Để phong trào phát huy hiệu quả ngày càng cao hơn, bà Nguyễn Thu Cúc cũng đề nghị Ban Chỉ đạo phong trào các cấp trên địa bàn thành phố xem phong trào TDĐKXDĐSVH là trung tâm, toàn diện và bao trùm các phong trào, cuộc vận động trong nhân dân để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị và các chỉ tiêu phát triển mà địa phương đã đặt ra; cụ thể cần đẩy mạnh phong trào xây dựng gia đình văn hóa, khu phố văn hóa, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa và thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội.

Trong 20 năm qua, nhằm động viên, khích lệ tinh thần của các tập thể và cá nhân trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một có thành tích xuất sắc nhất, Ban Chỉ đạo phong trào TDĐKXDĐSVH tỉnh đã tặng 14 bằng khen cho tập thể phường và cá nhân. Ngoài ra, UBND thành phố còn tặng 840 giấy khen cho tập thể Ban Vận động và cá nhân có thành tích đóng góp cho phong trào xây dựng khu phố văn hóa.

 HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên