Phong trào “tương thân tương ái” các cấp công đoàn cơ sở: Lan tỏa nghĩa cử cao đẹp

Cập nhật: 19-09-2018 | 08:46:01

Ngoài chuỗi hoạt động và nguồn hỗ trợ của địa phương, doanh nghiệp dành cho công nhân lao động (CNLĐ), phong trào “tương thân tương ái” của các cấp công đoàn cơ sở đã góp phần tích cực chia sẻ khó khăn, nâng đỡ và động viên CNLĐ nghèo, khó khăn đột xut trong cuộc sống…

Cùng chia sẻ khó khăn

Đã từ lâu phong trào “tương thân tương ái” của Công ty TNHH Xanh NB, (phường An Phú, TX.Thuận An) đã trở thành nghĩa cử cao đẹp của CNLĐ. Anh Hứa Quốc Bảo, Chủ tịch Công đoàn công ty cho biết: “Với ý nghĩa chung tay giúp đỡ những hoàn cảnh không may gặp khó khăn, hoạn nạn, công đoàn công ty đã phát động phong trào “tương thân tương ái”. Hoạt động “tương thân tương ái” luôn được công đoàn đề ra trong chương trình hành động của mình nhằm quan tâm sâu sát hơn về vật chất, tinh thần đối với đoàn viên công đoàn, CNLĐ gặp khó khăn đột xuất. Từ đó giúp họ gắn bó, tin tưởng hơn với tổ chức công đoàn công ty. Trên tinh thần đó, toàn thể lãnh đạo công ty luôn ý thức sâu sắc và xem đây là việc làm thiết thực, ý nghĩa, cùng nhau đồng lòng, đồng sức phát huy truyền thống “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách”.


Đại diện Công đoàn Công ty TNHH Ever tech Việt Nam (TX.Tân Uyên) trao tiền giúp đỡ cho anh Phan Văn Sỏi, công nhân của công ty

Được biết, phong trào “tương thân tương ái” được Công ty TNHH Xanh NB duy trì từ nhiều năm nay, đến nay đã giúp cho khoảng 50 trường hợp khó khăn đột xuất như: Bị tai nạn giao thông, thiên tai, người thân trong gia đình mắc bệnh hiểm nghèo. Từ đầu năm đến nay, công đoàn đã vận động giúp đỡ cho 2 trường hợp khó khăn với tổng số tiền gần 50 triệu đồng. Tiêu biểu phải kể đến trường hợp của chị Nguyễn Thị Thúy là công nhân trực tiếp sản xuất. Quá trình lao động chị Thúy có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật giúp công ty tiết kiệm chi phí sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm. Tuy nhiên, hoàn cảnh gia đình chị Thúy đặc biệt khó khăn, bản thân bị bệnh hiểm nghèo, gia đình ở quê nghèo khó nên cuộc sống bấp bênh. Cảm thương hoàn cảnh, Công đoàn công ty cùng chung tay đóng góp chia sẻ khó khăn để chị Thúy có tiền chữa bệnh. Số tiền tuy không nhiều nhưng có ý nghĩa nhân văn cao cả, động viên tinh thần chị Thúy vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. Chính vì ý nghĩa nhân văn của phong trào nên nhận được sự quan tâm tích cực của CNLĐ trong công ty. Đã có nhiều trường hợp chính công nhân là người hưởng ứng trước, sau đó thông báo cho công đoàn phát động.

Lan tỏa nghĩa cử cao đẹp

Phong trào “tương thân tương ái” không chỉ nhân rộng trong Công ty TNHH Xanh NB mà còn được các cấp công đoàn duy trì trong nhiều năm qua. Có thể nói chính nghĩa cử cao đẹp này đã tiếp thêm sức mạnh cho CNLĐ vượt khó, tích cực lao động sản xuất gắn bó với quê hương Bình Dương. Anh Nguyễn Hữu Bình, nhân viên Công ty TNHH Far Eastern Apprel Việt Nam chia sẻ: “Sống xa nhà nên công nhân ngoài tỉnh gặp rất nhiều khó khăn. Được góp sức chia sẻ khó khăn với đồng nghiệp, chúng tôi cảm thấy hạnh phúc vô cùng. Với nghĩa cử cao đẹp này đã giúp công nhân nâng cao ý thức trách nhiệm với đồng nghiệp, với xã hội”.

Chứng kiến nghĩa cử cao đẹp ấy của công nhân, lãnh đạo nhiều doanh nghiệp cũng nhiệt tình ủng hộ. Ông Peter Chan, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Far Eastern Apprel VN biết công nhân trong công ty gặp khó khăn, bệnh tật, ông đã tích cực giúp đỡ không chỉ bằng vật chất mà còn trực tiếp đến thăm hỏi, động viên từng hoàn cảnh và đưa ra nhiều chính sách ưu đãi động viên tinh thần CNLĐ. Cũng xuất phát từ tinh thần “tương thân tương ái”, nhiều công nhân đã lập thành nhóm để gây quỹ từ thiện. Điển hình như nhóm công nhân tại Công ty TNHH Hansoll Vina (KCN Sóng Thần 2), hàng tháng họ trích tiền lương, đồ dùng cá nhân để giúp đỡ cho những trường hợp khó khăn trong công ty. Không chỉ giúp đỡ anh chị em trong công ty, họ còn tìm đến những địa điểm, những trường hợp khó khăn ngoài xã hội để giúp đỡ.

Đối với những trường hợp gặp khó khăn trong cuộc sống, nếu không có được sự giúp đỡ của đồng nghiệp thì không biết họ sẽ xoay xở như thế nào, như trường hợp của anh Phan Văn Si, công nhân Công ty TNHH Ever tech Việt Nam (TX.Tân Uyên), hoàn cảnh của anh Si rất khó khăn. Bn thân anh Si bbệnh lao phổi, đứa con ca anh mới sinh chưa trn một thng tuổi li bdtật. Đang lúc túng quẫn, không biết chạy vạy ở đâu để có tiền cho con phẫu thuật thì anh Si được Công đoàn công ty trao tận tay số tiền cc anh chem đồng nghiệp công nhân giúp đỡ. Hay như trường hợp của chị Nguyễn Thị Nhi, công nhân Công ty TNHH Yazaki EDS Việt Nam bị ung thư hạch, chi phí để chạy chữa và điều trị lên đến 400 triệu đồng. Thế nhưng, cũng giống với anh Sỏi, gia cảnh của chị Nhi thuộc diện hộ nghèo, cuộc sống rất khó khăn. Hơn lúc nào hết, tình người trong hoạn nạn đã được CNLĐ trong công ty giúp đỡ. Chỉ trong 1 tuần phát động, số tiền gần 130 triệu đồng đã được công đoàn trao đến tận tay giúp cho chị Nhi, với mong muốn chị sẽ sớm lành bệnh để tiếp tục làm việc trở lại.

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên