Phong trào văn nghệ quần chúng khởi sắc

Cập nhật: 11-01-2017 | 11:40:02

Bình Dương giờ đây được nhiều người biết đến là địa phương có tốc độ phát triển kinh tế nhanh. Song song với phát triển kinh tế, Bình Dương luôn chú trọng đến an sinh xã hội, chăm lo đời sống tinh thần cho người dân, nhất là phong trào văn nghệ quần chúng ở cơ sở.

Trong những năm đầu mới tách tỉnh, tuy phải đối diện với những khó khăn và thách thức về kinh tế nhưng phong trào văn hóa nghệ thuật Bình Dương vẫn hoạt động sôi nổi, rộng khắp và có nhiều bước tiến khởi sắc, đem đến nhiều sinh khí tươi vui trong món ăn tinh thần ngày càng đòi hỏi chất lượng cao của người dân. Mỗi năm trong tỉnh diễn ra hàng chục hội thi, hội diễn cấp tỉnh với chất lượng ngày càng nâng cao. NSƯT Nhất Sinhbcho biết: “Từng đồng hành với nhiềuhội thi, hội diễn của Bình Dương nên tôi cảm nhận rất rõ chất lượng các chương trình thi diễn của các đơn vị cơ sở. Các tiết mục luôn được kết cấu chặt chẽ về nội dung, có múa minh họa, hát phối bè không thua gì các chương trình nghệ thuật chuyên nghiệp”.  

“Phong trào văn hóa nghệ thuật Bình Dương trong 20 năm qua đã có hiều bước tiến khởi sắc. Trong thời gian tới, Sở Văn hóa, Thể thao và Du ch sẽ phối hợp với các ngành, các cấp tổ chức thêm nhiều sân chơi mới với nhiều loại hình nghệ thuật mới nhằm đáp ứng nhu cầu thưởng thức ăn hóa tinh thần ngày càng cao của các tầng lớp nhân dân”.

(Bà Nguyễn Thị Minh Nghĩa, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch)

Để có được đội ngũ tham gia hội thi, hội diễn cấp tỉnh, các huyện, thị, thành phố trong tỉnh đã tổ chức hội thi, hội diễn ở cơ sở. Bình quân mỗi  xã, phường, thị trấn tổ chức 3 đến 5 hội thi, hội diễn mỗi năm, chủ yếu vào các dịp lễ, tết, các sự kiện chính trị của địa phương. Theo đó, hầu như phường, xã, hay thị trấn nào cũng có CLB đờn ca tài tử, CLB thơ, CLB văn nghệ, đội tuyên truyền các ca khúc truyền thống cách mạng, một số nơi còn có CLB nhóm hát quan họ, nhảy hiện đại… sinh hoạt thường xuyên hàng tuần, hàng tháng, hoặc vào các dịp lễ, tết. Và ban chủ nhiệm của các CLB không chuyên này thường là các ca sĩ, diễn viên, nghệ nhân đã từng tham gia các đội nghệ thuật chuyên nghiệp. Vì thế, trong các buổi sinh hoạt, các thành viên trong CLB luôn được tạo điều kiện để thể hiện bản thân và nhận được nhiều ý kiến đóng góp nhằm phát huy thêm khả năng của từng người.

Trung tâm VH-TT TP.Thủ Dầu Một với chương trình “Bình Dương miền đất yêu thương” tại Hội diễn nghệ thuật quần chúng tỉnh năm 2016 

Ngoài ra, tại các cơ quan, đoàn thể, các doanh nghiệp trong tỉnh cũng hình thành nhiều đội văn nghệ quần chúng rất chất lượng như: Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp Becamex IDC, Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng, Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa hay các doanh nghiệp  nước  ngoài  như:  Công  ty TNHH Nitto Denko, Công ty TNHH Điện tử Foster, Công ty TNHH May mặc Aparel Far Eastern. Qua đó, hình thành nhiều đội văn nghệ quần chúng với lực lượng ca sĩ, diễn viên có năng lực biểu diễn rất chuyên nghiệp. Một số đội đã đại diện tỉnh tham gia và đoạt nhiều giải thưởng cao tại Liên hoan  Tiếng  hát  miền  Đông,  Liên hoan Tiếng hát Làng Sen, Liên hoan Giai điệu Tổ quốc, Hội thi Tuyên truyền lưu động Đông Nam bộ, Hội thi Tuyên truyền lưu động toàn quốc, Liên hoan nghệ thuật Đờn ca tài tử Đông Nam bộ mở rộng, Liên hoan múa không chuyên toàn quốc…

Trong những năm gần đây, bên cạnh việc tổ chức và phối hợp tổ chức các hội thi, hội diễn, liên hoan văn hóa nghệ thuật cấp tỉnh, Bình Dương còn tổ chức nhiều chương trình nghệ thuật giao lưu với các đoàn nghệ thuật biểu diễn của Hàn Quốc, Indonesia, Liên bang  Nga,  Campuchia,  Lào…  đem đến cho người dân Bình Dương những món ăn tinh thần về văn hóa nghệ thuật rất mới lạ, đa dạng và phong phú.

MINH HIẾU

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên