Phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”: Góp phần nâng cao chất lượng giáo dục

Cập nhật: 31-05-2018 | 08:21:43

Thời gian qua, ngành giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) TX.Dĩ An đã trở thành một trong những điển hình về phong trào giáo dục toàn diện, là lá cờ đầu của ngành GD-ĐT trong tỉnh. Cùng với các cuộc vận động “Bốn không”, “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” tại TX.Dĩ An cũng đã mang lại hiệu quả tích cực, góp phần nâng cao chất lượng GD-ĐT tại địa phương.

 Các em HS trường THCS Bình An, TX.Dĩ An chơi thể thao trong các hoạt động ngoại khóa. Ảnh: N.T

 Là một trường tiểu học (TH) nằm trên địa bàn TX.Dĩ An, thời gian qua, trường TH Lý Thường Kiệt đã không ngừng nâng cao chất lượng giảng dạy và hiệu quả đào tạo, có nhiều đóng góp tích cực cho ngành giáo dục của tỉnh nói chung và TX.Dĩ An nói riêng. Nhà trường đã vinh dự được đón nhận danh hiệu Trường chuẩn quốc gia mức độ I. Với khuôn viên trường rộng 3.510m2, có sân chơi rợp bóng cây xanh, bãi giữ xe, phòng bảo vệ sạch đẹp, thoáng mát, được lắp đặt hệ thống cáp quang phủ sóng toàn trường… đã giúp phong trào xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” của trường trở nên sôi nổi và hiệu quả. Các thầy cô giáo của nhà trường luôn say mê, tâm huyết với nghề, tích cực đổi mới phương pháp dạy học, phát huy tính tích cực của học sinh; chủ động hướng dẫn học sinh tự học, tạo bầu không khí thân thiện trong giảng dạy để động viên học sinh vươn lên.

Ông Lê Tấn Hùng, Hiệu trưởng trường TH Lý Thường Kiệt cho biết: “Để nâng cao chất lượng dạy, học, nhà trường quán triệt thực hiện tốt các cuộc vận động do ngành GD-ĐT chỉ đạo. Không chỉ thực hiện thật tốt mục tiêu “dạy tốt, học tốt”, Ban Giám hiệu trường TH Lý Thường Kiệt còn tạo sự gắn kết bền vững giữa nhà trường, gia đình và xã hội; tạo điều kiện cho ban đại diện cha mẹ học sinh nắm bắt gần như toàn bộ hoạt động. Nhà trường cũng chủ động, tích cực tham mưu với cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương… cùng chung tay xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, an toàn.

Có thể nói, sau gần 10 năm thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, diện mạo ở các trường tại TX.Dĩ An đã thay đổi rõ nét, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. Hiện toàn thị xã có 34/42 trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia. Về cơ sở vật chất, nhiều trường lớp được xây mới và tu sửa khang trang, xanh, sạch, đẹp, an toàn. Trường Mẫu giáo Hoa Hồng 4 và trường Mầm non Võ Thị Sáu, là hai trong những trường mầm non xanh, sạch, đẹp nhất của TX.Dĩ An. Trong khuôn viên các trường đều có nhiều cây xanh và các cụm hoa rực rỡ khoe sắc. Cô Tô Thị Hồng, Hiệu trưởng trường Mầm non Võ Thị Sáu cho biết: “Ngoài giờ học trên lớp, các cháu còn có giờ hoạt động ngoài trời nên việc trang trí, tô điểm cho khuôn viên trường rất quan trọng, giúp các bé vừa chơi, vừa học để phát triển toàn diện”.

Sôi nổi và hiệu quả nhất trong phong trào thi đua xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” ở TX.Dĩ An là việc nâng cao chất lượng dạy và học. Các thầy cô giáo của các trường luôn say mê, tâm huyết với nghề, tích cực đổi mới phương pháp dạy học, phát huy tính tích cực của học sinh; chủ động hướng dẫn học sinh tự học, tạo bầu không khí thân thiện trong giảng dạy để động viên học sinh vươn lên. Cô Hoàng Thị Phương Thy, Hiệu trưởng trường THCS Bình An chia sẻ: “Các em học sinh phải được quan tâm chỉ dẫn, động viên để trở thành những học sinh ngoan ngoãn, lễ phép và hơn thế nữa, các em phải biết cách sống năng động, tự tin, vững vàng trước những cám dỗ của các thói hư tật xấu. Môi trường học tập gần gũi, thân thiện và vai trò của giáo viên chủ nhiệm góp phần rất quan trọng để giúp học sinh hình thành các đức tính, phẩm chất ấy. Các chương trình ngoại khóa, các hoạt động, các trò chơi dân gian luôn được đông đảo học sinh hưởng ứng vui vẻ. Chính nhờ các hoạt động sôi nổi, phong phú ấy, mỗi ngày các em đến trường thực sự là một ngày vui. Trường học thân thiện đã giúp các em phát huy hết khả năng của mình, hứng thú và chủ động học tập dưới sự dìu dắt của thầy cô”.

Song song với các hoạt động ngoại khóa, các trường còn tăng cường rèn luyện các kỹ năng sống cho học sinh thông qua các hoạt động tập thể. Qua đó, các em biết cảm thông, chia sẻ, biết giúp đỡ nhau bằng những hành động thiết thực. Đây chính là một môi trường sống an toàn, lành mạnh, ứng xử thân thiện; phê phán được thái độ ứng xử lạnh nhạt, vô cảm, đố kị...; những hành vi bạo lực học đường được ngăn chặn kịp thời.

Ông Lê Minh Phúc, Trưởng phòng GD-ĐT TX.Dĩ An cho biết: “Qua các phong trào thi đua “dạy tốt, học tốt”, phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục tại TX.Dĩ An. Để tiếp tục phát huy hiệu quả phong trào này, trong thời gian tới, bên cạnh sự đầu tư cơ sở vật chất, kinh phí của chính quyền và ngành giáo dục, các trường cần linh động tạo môi trường sư phạm tốt và bản thân mỗi giáo viên tiếp tục đổi mới phương pháp giảng dạy, tự học tập, rèn luyện, trang bị kiến thức, vốn sống để góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy, giáo dục học sinh một cách toàn diện”.

Từ năm học 2008-2009, Bộ GD-ĐT phát động xây dựng mô hình “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” ở các cấp học. Đây là một phong trào thi đua lớn nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của các lực lượng trong và ngoài nhà trường để xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, hiệu quả, phù hợp với điều kiện của từng địa phương và đáp ứng nhu cầu xã hội. Ngành GD-ĐT Bình Dương đã tích cực hưởng ứng và sớm triển khai kế hoạch xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Các trường trong tỉnh đã cụ thể hóa phong trào bằng các nội dung cụ thể, đề ra những biện pháp thực hiện phù hợp.

 NGỌC THANH 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên