Phóng xạ Fukushima đến bờ biển Bắc Mỹ

Cập nhật: 27-02-2014 | 00:00:00
Các nhà khoa học Mỹ mới đây cho biết phóng xạ bị rò rỉ từ nhà máy Fukushima ở Nhật sẽ lan đến các bờ biển Bắc Mỹ trong năm nay.

 image-1-for-paper-pics-19-03-2-5283-2480Bản đồ mô phỏng phóng xạ từ Nhật Bản đến các bờ biển của Bắc Mỹ. Ảnh: NY Times

Theo dự đoán của Viện Hải dương học Woods Hole (WHOI), nuclit phóng xạ sẽ trôi dạt đến Alaska và British Columbia trong những tháng tới. Các dấu vết phóng xạ đầu tiên được dự kiến ghi nhận trong tháng 4. WHOI cho biết mức độ hạt nhân phóng xạ sẽ nằm trong mức giới hạn an toàn của Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA).

Bussiness Insider dẫn lời Ken Buesseler, một thành viên của WHOI, cho biết trong quá trình nghiên cứu, nhóm chuyên gia đã kiểm tra và thu thập mẫu nước từ 24 địa điểm khác nhau ở các bờ biển Canada và Mỹ.

Theo nhóm nghiên cứu, các mẫu nước thu được từ khu vực bờ biển Vancouver, British Columbia, có hàm lượng nuclit phóng xạ liên quan đến sự cố rò rỉ lò phản ứng hạt nhân ở Fukushima năm 2011.

Đồng vị phóng xạ bị rò rỉ từ Fukushima bao gồm cesium-137, cesium-134 và Iodine-131. Cesium-137 có chu kỳ bán rã lâu hơn cesium-134 và có thể được tìm thấy trong các đại dương, kết quả của những lần thử hạt nhân trong lịch sử. Live Science cho hay, tại 8 trên 24 địa điểm nghiên cứu, nhóm chuyên gia đã phát hiện đồng vị phóng xạ cesium-137.

Các chuyên gia đang tìm kiếm dấu hiệu của cesium-134 vì đồng vị phóng xạ này có thể cung cấp bằng chứng rõ ràng cho thấy phóng xạ hạt nhân của Fukushima đã đến các bờ biển của Bắc Mỹ.

Theo VnE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên