Phú Giáo, Bắc Tân Uyên: Khen thưởng các tập thể, cá nhân xuất sắc trong triển khai, thi hành Luật Phòng, chống bạo lực gia đình

Cập nhật: 14-09-2018 | 05:25:40

Ngày 13-9, Ban chỉ đạo công tác gia đình huyện Phú Giáo đã tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thi hành Luật Phòng, chống bạo lực gia đình giai đoạn 2008- 2018. Thực hiện công tác gia đình, đặc biệt từ khi có Luật Phòng, chống bạo lực gia đình, Ban chỉ đạo công tác gia đình huyện, các xã, thị trấn đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tổ chức tuyên truyền về công tác phòng, chống bạo lực gia đình, xây dựng gia đình hạnh phúc bằng nhiều hình thức như: Thông qua hệ thống loa truyền thanh các buổi sinh hoạt, hội họp. Nhờ hiệu quả từ công tác triển khai Luật Phòng, chống bạo lực gia đình đã góp phần hạn chế số vụ bạo lực gia đình trên địa bàn huyện, các vụ bạo lực gia đình hàng năm giảm dần. Từ năm 2008 đến nay, toàn huyện xảy ra 276 trường hợp bạo lực gia đình, trong đó bạo lực thân thể 136 vụ, bạo lực tinh thần 88 vụ, bạo lực kinh tế 36 vụ và bạo lực tình dục 16 vụ, riêng trong 6 tháng đầu năm 2018 xảy ra 11 vụ. Ngoài hoạt động tuyên truyền của các cơ quan, ban ngành, đoàn thể; các xã, thị trấn đã triển khai thực hiện khá hiệu quả mô hình phòng, chống bạo lực gia đình như thành lập và duy trì hoạt động câu lạc bộ, nhóm, tổ. Qua đó đã thực hiện tốt các biện pháp can thiệp sớm, tư vấn, hòa giải, hạn chế đến mức thấp nhất các vụ việc gây hậu quả nghiêm trọng ảnh hưởng đến sức khỏe, tinh thần của các đối tượng bị bạo lực gia đình.

 Lãnh đạo UBND huyện Phú Giáo trao giấy khen cho các tập thể đạt thành tích xuất sắc. Ảnh: T. T.THÊM

Dịp này, UBND huyện Phú Giáo đã khen thưởng cho 5 tập thể và 11 cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong triển khai, tuyên truyền Luật Phòng, chống bạo lực gia đình giai đoạn 2008-2018.

Cùng ngày, Ban chỉ đạo công tác gia đình huyện Bắc Tân Uyên cũng đã tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thi hành Luật Phòng, chống bạo lực gia đình giai đoạn 2008-2018. Dự hội nghị có lãnh đạo các ban ngành, đoàn thể của huyện, lãnh đạo các xã và các hộ gia đình tiêu biểu trong thực hiện Luật Phòng, chống bạo lực gia đình trên địa bàn huyện. Sau 10 năm triển khai thi hành Luật Phòng, chống bạo lực gia đình, các ban ngành, đoàn thể và các xã, thị trấn đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, kế hoạch tuyên truyền và tổ chức triển khai quán triệt thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật. Công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục về phòng chống bạo lực gia đình được triển khai đồng bộ; 100% các xã, thị trấn đều thành lập Ban chỉ đạo và xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Luật Phòng, chống bạo lực gia đình. Phối hợp chỉ đạo thực hiện lồng ghép với các phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; xây dựng các mô hình thí điểm can thiệp phòng, chống bạo lực gia đình với nhiều nội dung, hình thức phong phú. Từ đó, người dân được nâng cao nhận thức về pháp luật, nhận biết được các hành vi vi phạm về bạo lực gia đình; thể hiện được vai trò, trách nhiệm của cá nhân trong việc phòng, chống bạo lực gia đình, xây dựng gia đình hạnh phúc, hòa thuận. Từ khi có Luật Phòng, chống bạo lực gia đình và các văn bản quy phạm pháp luật quy định, xử lý cụ thể các hành vi vi phạm; đặc biệt khuyến khích các hoạt động phòng, chống bạo lực gia đình nên các hành vi bạo lực gia đình đã giảm đáng kể. Qua thống kê trên địa bàn huyện trong 10 năm có 97 vụ bạo lực gia đình, đã xử phạt hành chính theo quy định 97 đối tượng. Các vụ bạo lực gia đình xảy ra đa phần nạn nhân đều là nữ giới. Lãnh đạo UBND huyện ghi nhận sự nỗ lực trong triển khai, thi hành luật ở các cơ quan, đơn vị và các địa phương; đồng thời giao Phòng Văn hóa thông tin huyện tiếp tục tham mưu cho UBND huyện giải pháp đồng bộ trong triển khai, thi hành luật; các cấp ủy, chính quyền các địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, chủ động rà soát, đánh giá, xây dựng chương trình, kế hoạch triển khai thi hành Luật Phòng, chống bạo lực gia đình, bảo đảm quyền, lợi ích và nhân cách của các thành viên trong mỗi gia đình; nhằm bảo đảm thực hiện mục tiêu xây dựng gia đình “no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc và phát triển bền vững”... Dịp này, UBND huyện đã tặng giấy khen cho 11 tập thể, 18 cá nhân có thành tích trong triển khai, thi hành Luật Phòng, chống bạo lực gia đình trên địa bàn huyện giai đoạn 2008-2018.

TRƯƠNG THỊ THÊM - CHÍ NHẪN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên