Phú Giáo: Bảo đảm an toàn dịch bệnh trong chăn nuôi

Cập nhật: 12-04-2019 | 08:09:37

Hiện nay, ngành chăn nuôi đóng vai trò quan trọng trong ngành nông nghiệp của huyện Phú Giáo. Chính vì thế, thời gian qua công tác phòng chống dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm luôn được UBND huyện quan tâm chỉ đạo ngành chức năng thực hiện nghiêm túc. 

Thực hiện hiệu quả các giải pháp

Đến nay, tổng đàn chăn nuôi trong toàn huyện Phú Giáo hơn 2 triệu con. Để kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh trên đàn chăn nuôi, thời gian qua ngành thú y tại địa phương đã thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh trên đàn chăn nuôi. Ông Trần Minh Đức, Trạm trưởng Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện, cho biết trên cơ sở thực hiện sự chỉ đạo của Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản tỉnh và UBND huyện, trạm đã thực hiện hiệu quả nhiều giải pháp về bảo đảm an toàn dịch bệnh trên đàn chăn nuôi, tránh được nguy cơ dịch bệnh bùng phát vượt ngoài tầm kiểm soát. Đối với người chăn nuôi trên địa bàn, đơn vị đã tổ chức nhiều đợt tập huấn, tuyên truyền kiến thức về phòng chống dịch bệnh, hỗ trợ, hướng dẫn cách phòng chống dịch bệnh… giúp người dân an tâm chăn nuôi, phòng ngừa dịch bệnh hiệu quả.

Người chăn nuôi heo trên địa bàn huyện Phú Giáo phun xịt thuốc sát trùng phòng ngừa dịch bệnh. Ảnh: HOÀI PHƯƠNG

Trong năm 2018 và những tháng đầu năm 2019, do giá cả và tình hình dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm trong nước diễn biến không thuận lợi nên người chăn nuôi trên địa bàn huyện cũng khá lo lắng. Trong điều kiện này, ngay từ đầu năm ngành chăn nuôi và thú y địa phương đã tổ chức tiêm phòng vắc xin cho đàn gia súc, gia cầm theo quy định; phối hợp với các ngành, đoàn thể, các xã, thị trấn trong huyện tăng cường tuyên truyền đến người dân các quy định về phòng chống dịch bệnh cho đàn chăn nuôi...

Nhờ chủ động trong công tác phòng chống dịch bệnh, huyện Phú Giáo đã kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh trên đàn vật nuôi của người dân, qua đó thúc đẩy ngành chăn nuôi trên địa bàn phát triển ổn định.

Giúp ngành chăn nuôi phát triển ổn định

Trong năm 2018, Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Phú Giáo đã tổ chức tiêm được 628.288 liều vắc xin phòng chống dịch bệnh trên gia súc, gia cầm. Bên cạnh đó, trạm đã cung ứng, đôn đốc, giám sát việc thực hiện tiêm phòng vắc xin ở các trang trại, công ty chăn nuôi trên địa bàn; kết quả các đơn vị này thực hiện đúng tiến độ và đạt 100% tổng đàn chăn nuôi. Đồng thời, trạm đã triển khai đúng tiến độ 2 đợt vệ sinh tiêu độc chuồng trại chăn nuôi trong nhân dân, số hộ được phun xịt là hơn 5.860 hộ; kiểm dịch được 276.652 con heo thịt, 28.811 con heo con, hơn 2,743 triệu con gia cầm…

Riêng trong 3 tháng đầu năm 2019, các cơ quan chức năng của huyện đã phối hợp tuyên truyền người chăn nuôi tăng cường vệ sinh, tiêu độc chuồng trại nhằm chủ động phòng, chống dịch bệnh tả heo châu Phi; cung ứng 15.375 liều vắc xin lở mồm, long móng cho heo, 54.600 liều vắc xin cúm gia cầm cho các trang trại chăn nuôi ngoài tiêu chí tiêm vắc xin miễn phí. Cùng với đó, ngành chức năng của huyện đã yêu cầu các cửa hàng thuốc thú y trên địa bàn cung ứng bảo đảm cơ số vắc xin cho người chăn nuôi; đồng thời tổ chức kiểm dịch 1.616 chuyến heo thịt, heo con, gia cầm, trâu, bò; kiểm soát giết mổ, kiểm tra vệ sinh thú y 216 con trâu, bò, 9.854 con heo và trên 64.580 con gia cầm các loại. ..

Ông Đức cho biết, nhờ làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh, kiểm dịch động vật, kiểm soát giết mổ nên trong thời gian qua tình hình dịch bệnh trên đàn chăn nuôi của người dân trên địa bàn huyện Phú Giáo được kiểm soát tốt, sản phẩm động vật đến tay người tiêu dùng an toàn dịch bệnh. Nhờ làm tốt công tác này đã tạo điều kiện thúc đẩy hoạt động ngành chăn nuôi của huyện phát triển ổn định, trong bối cảnh ngành nông nghiệp nói chung, chăn nuôi nói riêng trong cả nước đang gặp không ít khó khăn do tình hình giá cả, dịch bệnh diễn biến bất thường.

 Hiện nay, hoạt động chăn nuôi trên địa bàn huyện Phú Giáo được thực hiện theo hai hình thức: chăn nuôi nhỏ lẻ và chăn nuôi trang trại, trong đó chăn nuôi theo hình thức nhỏ lẻ có 457.760 con, chăn nuôi theo hình thức trang trại có 150 trang trại với hơn 1.620.000 con.

 

 HOÀI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên