Phú Giáo: Các chợ hàng hóa dồi dào, sức mua giảm sau tết

Cập nhật: 09-02-2017 | 22:34:23

Hàng hóa dồi dào, giá cả ổn định nhưng sức mua của người tiêu dùng (NTD) giảm. Đó là ghi nhận chung tại các chợ trên địa bàn huyện Phú Giáo hôm qua (9-2).

 Sau tết, hàng hóa tại các chợ trên địa bàn huyện Phú Giáo dồi dào, giá cả ổn định nhưng sức mua giảm so với trước tết (Ảnh chụp tại chợ Tân Long). Ảnh: HẢI SÂM

 Sức mua giảm

Tại chợ Tân Long, xã Tân Long, mới 9 giờ sáng nhưng các quầy hàng vẫn khá vắng khách. Chị Bùi Thị Lan, tiểu thương tại chợ cho biết, hàng hóa ở chợ hiện đã nhiều và phong phú, giá cả cũng ổn định nhưng lượng người mua còn ít. Theo anh Nguyễn Ngọc Thi, tiểu thương bán thịt heo ở đây, các tiểu thương bắt đầu bán trở lại từ mùng 2 tết, tuy vậy đến nay hàng hóa bán ra không nhiều; sức mua của NTD ở chợ giảm 20 - 30% so với ngày thường trước tết. Đặc biệt, mặt hàng thịt heo đang ế ẩm, so với trước tết hiện gian hàng thịt heo của anh chỉ bán được bằng một nửa.

Tại chợ An Linh, xã An Linh, các tiểu thương cũng phản ánh hàng tiêu thụ chậm. Chị Đặng Thị Thoa, tiểu thương chợ An Linh cho hay, hàng hóa sau tết về chợ rất nhiều, đủ chủng loại; chỉ có thịt heo giá nhích lên một ít so với trước tết, còn lại các mặt hàng khác đều giữ ổn định hoặc giá giảm nhẹ. Tuy vậy, lượng tiêu thụ không nhiều. Ngày thường, khoảng 9 giờ sáng chị đã bán được 70% hàng hóa, nhưng hôm nay mới chỉ bán được 30% lượng hàng hóa.

Không chỉ ở khu vực nông thôn, ngay tại chợ trung tâm của huyện là Phước Vĩnh, sau tết lượng người mua cũng giảm mạnh so với trước tết. Chị Trần Thị Dung, tiểu thương chợ Phước Vĩnh cho biết, từ sau tết đến nay gian hàng cá của chị lượng tiêu thụ giảm một nửa so với trước tết. Các gian hàng khác tại chợ, từ thịt heo, gà, rau, củ, quả, đồ khô… cũng trong hoàn cảnh tương tự. Lý giải cho tình trạng các quầy thịt heo trên địa bàn đều vắng khách sau tết, bà Lê Ngọc Lệ, tiểu thương tại chợ Phước Vĩnh cho rằng, nguyên nhân bắt nguồn từ việc trước tết giá heo giảm sâu nên nhiều hộ chăn nuôi nhỏ lẻ chuyển qua mổ heo để bán thịt nhằm kéo giảm lỗ. Đến thời điểm này, các hộ vẫn còn mổ heo để bán lẻ khiến cho tình trạng chung là các quầy thịt heo ở các chợ vắng khách.

Không xảy ra khan hiếm hàng

Điều đáng mừng là trong và sau tết, trên địa bàn huyện Phú Giáo đã không xảy ra tình trạng khan hiếm hàng, gom hàng, thổi giá. Ông Nguyễn Bảo Quốc, Trưởng ban quản lý chợ Phước Vĩnh cho biết, nhằm ngăn chặn tình trạng khan hiếm hàng hóa sau tết, ngay từ trước tết Ban quản lý chợ đã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, kiểm tra, kiểm soát, đồng thời tổ chức cho tiểu thương cam kết không lợi dụng tình hình sau tết gom hàng, đẩy giá làm nhiễu loạn thị trường. Ban quản lý cũng xử lý nghiêm những trường hợp có dấu hiệu, hành vi gom hàng đẩy giá.

Theo ông Nguyễn Anh Dũng, Chủ tịch UBND xã Tân Long, để hàng hóa phục vụ NTD sau tết đầy đủ, ngay từ trước tết, UBND xã đã chỉ đạo ngành chức năng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, vận động các tiểu thương chợ Tân Long luôn bảo đảm nguồn hàng dự trữ dồi dào phục vụ NTD. Sau tết, lực lượng chức năng của xã tiếp tục tăng cường kiểm tra tình hình giá cả, hàng hóa, nếu phát hiện vi phạm sẽ xử lý nghiêm.

Còn tại xã An Linh, ông Vũ Đức Thuân, Chủ tịch UBND xã cho hay, nhằm bảo đảm hàng hóa phục vụ sau tết cho người dân, trước tết UBND xã đã cho tiến hành khảo sát ý kiến của các tiểu thương ở chợ An Linh về giá cả thuê, mướn mặt bằng để kịp thời điều chỉnh cho phù hợp, không để tiểu thương lấy lý do giá cả thuê mặt bằng cao để tăng giá, ép NTD. Nhờ vậy, hàng hóa phục vụ tết trên địa bàn luôn dồi dào, đa dạng và giá cả ổn định, phục vụ tốt nhu cầu của người dân.

 HẢI SÂM  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên