Phú Giáo: Cải cách hành chính có nhiều khởi sắc

Cập nhật: 12-10-2017 | 08:32:16

 Đoàn Kiểm tra công tác cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh vừa có buổi làm việc về công tác CCHC tại UBND huyện Phú Giáo. Theo kết quả đánh giá của các thành viên đoàn kiểm tra, công tác CCHC của huyện thời gian qua đã được sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện, công tác CCHC được triển khai toàn diện trên 6 lĩnh vực CCHC. Từ đó đã góp phần quan trọng trong thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. 

Thời gian qua, UBND huyện Phú Giáo đã chỉ đạo Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của Văn phòng UBND huyện hoạt động hiệu quả. Các thủ tục hành chính (TTHC) được công khai, minh bạch về thành phần hồ sơ, quy trình giải quyết, phí, lệ phí và thời gian giải quyết. UBND huyện đã tích cực tuyên truyền về CCHC nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ công chức (CBCC) trong việc thực hiện các nhiệm vụ về CCHC. Thông qua các buổi họp giao ban định kỳ, UBND huyện đã chỉ đạo kịp thời cho các xã, thị trấn triển khai, quán triệt nhiệm vụ CCHC, nhất là nhiệm vụ rà soát, niêm yết công khai, thực hiện TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết. Nhờ đó, công tác CCHC ở huyện Phú Giáo đã có nhiều khởi sắc, tạo niềm tin cho người dân, tổ chức vào cơ quan quản lý nhà nước ở địa phương.

Người dân xem niêm yết tại Bộ phận và trả kết quả hồ sơ
của UBND huyện Phú Giáo

Trong công tác giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp, UBND huyện Phú Giáo đã kết hợp thực hiện xây dựng mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện” vì nhân dân phục vụ tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả đã tạo được sự đồng thuận, hưởng ứng của cá nhân, tổ chức khi đến liên hệ giải quyết TTHC. Trong quá trình triển khai mô hình, các phòng, ban, địa phương đã chú ý xây dựng nội dung “5 biết” (biết nghe dân nói, biết nói dân hiểu, biết làm dân tin, biết xin lỗi và biết cảm ơn); “3 thể hiện” (tôn trọng trong quan hệ giao tiếp; văn minh, lịch sự, văn hóa trong giao tiếp; gần gũi, trách nhiệm giải quyết công việc nhanh chóng). Mô hình đã nâng cao chất lượng hiệu quả thực hiện công tác cải cách TTHC, quy chế dân chủ, văn hóa công sở, quy tắc ứng xử... Qua đó, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức Nhà nước thực sự là công bộc của dân.

Tuy nhiên, ngoài một số kết quả đạt được trong thực hiện CCHC, vẫn còn một số tồn tại như việc cập nhật TTHC để thực hiện niêm yết công khai tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả và cập nhật trên trang thông tin điện tử của huyện chưa kịp thời; tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hẹn đạt dưới 90% (năm 2016 đúng hẹn 87,8% và 6 tháng đầu năm 2017 đạt 87,3%); ứng dụng công nghệ thông tin trong hiện đại hóa nền hành chính chưa được đẩy mạnh theo quy định; chưa thực hiện 100% TTHC tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả (lĩnh vực giáo dục, an toàn vệ sinh thực phẩm còn thực hiện tại các phòng chuyên môn).

Ông Lý Văn Đẹp, Phó Giám đốc Sở Nội vụ, Trưởng đoàn kiểm tra đã lưu ý UBND huyện cần khắc phục những hạn chế, tồn tại, nhất là thực hiện niêm yết công khai đầy đủ, kịp thời TTHC và bảo đảm 100% TTHC được thực hiện tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong CCHC mà đặc biệt trong công tác giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp; giảm tỷ lệ hồ sơ trễ hẹn nhất là lĩnh vực đất đai. Thực hiện đào tạo, bồi dưỡng CBCC bảo đảm đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn để thực hiện nhiệm vụ.

Một số kiến nghị của huyện như về sửa đổi Chỉ số đánh giá CCHC hàng năm của cấp huyện; tập huấn nghiệp vụ tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả và văn hóa công sở cho CBCC sẽ được sở thực hiện trong thời gian tới.

Ông Đoàn Văn Đồng, Chủ tịch UBND huyện Phú Giáo đã tiếp thu các ý kiến của đoàn kiểm tra và sẽ chỉ đạo quyết liệt các phòng ban chuyên môn, đơn vị trực thuộc có những chương trình, kế hoạch khắc phục và đẩy mạnh triển khai thực hiện công tác CCHC những năm tiếp theo nhằm phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt nhất khi tiếp cận làm TTHC.

 Để tiện việc liên hệ cũng như trả lời những kiến nghị của người dân liên quan cụ thể đến các thủ tục, Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính đề nghị người dân khi gửi đơn kiến nghị cần ghi rõ địa chỉ nơi ở, số điện thoại liên lạc và tóm tắt ngắn gọn nội dung cần kiến nghị. Mọi phản ánh, kiến nghị về quy định, TTHC xin liên hệ theo địa chỉ: Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính, Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương; ĐT: (0650) 3.835.029 - số Fax: (0650) 3.822.174; địa chỉ email: kiemsoat.tthc@binhduong.gov.vn

 

S.TRÀ - H.SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên