Phú Giáo: Cải cách hành chính gắn với hiện đại hóa hành chính công

Cập nhật: 02-05-2019 | 08:04:28

 Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC), trong năm 2018 và những tháng đầu năm 2019, UBND huyện Phú Giáo đã tập trung chỉ đạo thực hiện quyết liệt các giải pháp, nhằm hướng đến tạo sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp, hiện đại hóa nền hành chính công, phục vụ người dân ngày càng tốt hơn.

 Đồng bộ cấp giấy phép xây dựng và số nhà

Để công tác CCHC đạt hiệu quả, UBND huyện Phú Giáo đã ban hành kế hoạch; trong đó xác định trách nhiệm, giao chỉ tiêu cụ thể phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của từng đơn vị, địa phương để tham mưu, thực hiện. Kết quả, năm 2018 đã có 26/27 nhiệm vụ được hoàn thành; còn lại một nhiệm vụ chưa hoàn thành đó là việc nâng cấp, hoàn thiện trang thông tin điện tử của huyện, cung cấp dịch vụ hành chính công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4.

 Người dân đến làm thủ tục hành chính tại bộ phận “một cửa” của huyện Phú Giáo Ảnh: HẢI SÂM

Theo UBND huyện Phú Giáo, trong công tác CCHC năm 2018, UBND huyện đã tập trung chỉ đạo quyết liệt, hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp; đặc biệt là tăng cường công tác chỉ đạo, tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các ngành, các cấp, nhất là người đứng đầu nhằm bảo đảm thực hiện thật tốt và có hiệu quả nhiệm vụ CCHC. Trong 7 nhiệm vụ trọng tâm UBND huyện đặt ra, nhiều lĩnh vực đã có chuyển biến tích cực như cải cách về tổ chức bộ máy, về thủ tục, xây dựng đội ngũ cán bộ công chức, viên chức tận tâm, nhiệt tình... Huyện còn chú trọng tập trung thực hiện tốt cơ chế một cửa liên thông và một cửa liên thông hiện đại; giảm bớt sự đi lại của người dân; chỉ đạo các ngành tích cực tham mưu cho UBND huyện trên một số lĩnh vực để người dân không phải đi lại nhiều lần, giảm chi phí, lãng phí về thời gian, tiền bạc. Cụ thể, UBND huyện đã chỉ đạo thực hiện liên thông cùng một thủ tục cho ra hai kết quả trong việc cấp giấy phép xây dựng và cấp số nhà cho người dân.

Chú trọng rà soát

UBND huyện đã kịp thời ban hành các chương trình, kế hoạch để triển khai thực hiện công tác CCHC và giao Phòng Tư pháp huyện cùng các cơ quan chuyên môn tham mưu tổ chức triển khai thực hiện, kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa các văn bản quy phạm pháp luật; đã tổ chức rà soát được 15 văn bản quy phạm pháp luật, kiến nghị sửa đổi 4 văn bản; tổ chức thực hiện rà soát thủ tục hành chính (TTHC) theo yêu cầu, thống nhất giữ nguyên 40 TTHC đã được chuẩn hóa, đề nghị cấp có thẩm quyền bãi bỏ 1 TTHC, thay đổi 8 TTHC, ban hành mới 6 TTHC. Huyện đã cập nhật và áp dụng thực hiện 296 TTHC cấp huyện, 130 TTHC cấp xã; đồng thời chỉ đạo thủ trưởng các đơn vị, chủ tịch UBND các xã, thị trấn khẩn trương triển khai, tiếp tục rà soát TTHC nhằm kiến nghị, bãi bỏ hoặc sửa đổi những TTHC không phù hợp; thực hiện công khai TTHC, các mẫu đơn, tờ khai, phí, lệ phí, số điện thoại của lãnh đạo, điện thoại đường dây nóng tiếp nhận thông tin phản ánh, kiến nghị của công dân…

Hướng đến sự hài lòng của người dân

Theo lãnh đạo UBND huyện Phú Giáo, thời gian qua chỉ số CCHC của huyện có những chuyển biến tích cực và vươn lên cao, từ cấp huyện đến các xã, thị trấn. Công tác CCHC đã tạo được sự đồng thuận trong nhân dân. Cụ thể, bộ phận một của huyện đến các xã, thị trấn đã áp dụng thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện, công sở thân thiện”, nhận được sự đánh giá cao của người dân. Trong chỉ đạo CCHC, UBND huyện tập trung từng bước hiện đại hóa nền hành chính; trong đó chỉ đạo quyết liệt việc ứng dụng công nghệ thông tin như thực hiện chữ ký số; bấm số tự động tại các bộ phận một cửa; áp dụng việc đánh giá chỉ số hài lòng của người dân tại bộ phận một cửa...

Trong năm 2019, UBND huyện Phú Giáo đã tiếp tục đẩy mạnh chỉ đạo công tác CCHC và TTHC. Chỉ tính trong 3 tháng đầu năm 2019, bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả huyện đã tiếp nhận hồ sơ và giải quyết 7.068 hồ sơ trong kỳ; trong đó 6.565 hồ sơ tiếp nhận mới và 503 hồ sơ kỳ trước chuyển qua; đã giải quyết được 6.430 hồ sơ, đạt tỷ lệ 90,9%.

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác CCHC, UBND huyện Phú Giáo sẽ tập trung một số nhiệm vụ trọng tâm như: Tập trung cải cách tổ chức bộ máy, sắp xếp lại các đơn vị, thực hiện tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ công chức bảo đảm có đủ năng lực, phẩm chất đạo đức, có khả năng thực hiện nhiệm vụ hiệu quả cao nhất. Huyện cũng sẽ đẩy mạnh thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin nhằm hiện đại hóa nền hành chính công, tạo bước đột phá trong CCHC, hướng đến phục vụ người dân tốt hơn.

Đặc biệt, UBND huyện cũng sẽ chỉ đạo quyết liệt, tăng cường công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng như qua hệ thống truyền thanh, qua các hội nghị, hội thảo, panô, áp phích về công tác CCHC. Cả hệ thống chính trị sẽ vào cuộc, chung tay thực hiện CCHC, với mục đích cuối cùng là hướng đến sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp để tạo đà cho sự phát triển kinh tế - xã hội, thu hút các nhà đầu tư.

 Để tiện việc liên hệ cũng như trả lời những phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp liên quan cụ thể đến TTHC, Phòng Kiểm soát TTHC - Văn phòng UBND tỉnh Bình Dương đề nghị người dân khi gửi đơn kiến nghị cần ghi rõ địa chỉ nơi ở, số điện thoại liên lạc và tóm tắt ngắn gọn nội dung cần kiến nghị. Mọi phản ánh, kiến nghị về quy định, TTHC xin liên hệ theo địa chỉ: Phòng Kiểm soát TTHC; ĐT: (0274) 3.835.029; địa chỉ email: kiemsoat.tthc@binhduong.gov.vn

 HẢI SÂM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên