Phú Giáo: Cải cách hành chính theo hướng tạo sự hài lòng cho người dân

Cập nhật: 14-09-2018 | 05:25:40

Trong những năm gần đây, được sự quan tâm chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện và các đơn vị, ngành, đoàn thể, huyện Phú Giáo đã đạt được nhiều kết quả trong công tác cải cách hành chính (CCHC) và thực hiện tốt các nhiệm vụ CCHC, cải cách thủ tục hành chính (TTHC) hướng đến sự hài lòng của nhân dân.

Vì nhân dân phục vụ

Có mặt tại bộ phận “một cửa” UBND huyện Phú Giáo trong một ngày tháng 9, lúc này đã gần 11 giờ trưa nhưng chúng tôi vẫn thấy còn rất đông người dân đến làm TTHC. Dù đã cuối giờ làm việc buổi sáng, nhưng hồ sơ đều được cán bộ ở đây hướng dẫn và giải quyết cho người dân nhanh chóng. Anh Trương Minh Phú, người dân xã Tân Long chia sẻ: “Tôi ít khi có việc liên hệ với bộ phận “một cửa” UBND huyện nên không biết những thay đổi trong CCHC của bộ phận này nay đã có những đột phá như vậy. Trước đây, mỗi lần nói đến việc làm hồ sơ thủ tục là tôi băn khoăn, có khi phải mất cả ngày mà chưa xong việc. Nay hồ sơ thủ tục của tôi được giải quyết rất nhanh. Điều này đã tạo được niềm tin cho người dân chúng tôi mỗi khi cần đến cơ quan công quyền”.

 Cán bộ bộ phận “một cửa” UBND huyện Phú Giáo hướng dẫn người dân làm TTHC. Ảnh: H.P

Chia sẻ về những kết quả trong công tác CCHC, ông Tô Văn Đạt, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Giáo, cho biết: “Mục tiêu của công tác CCHC ở Phú Giáo được UBND huyện đề ra là không chỉ chú trọng về con số mà hướng đến tạo sự hài lòng của người dân về thái độ, trách nhiệm phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức (CBCC) hành chính Nhà nước. Khi nhận thấy vẫn còn những thủ tục đơn giản, nhưng để người dân đi lại nhiều lần; tình trạng hồ sơ trễ hẹn gây bức xúc cho nhân dân đã làm cho chúng tôi luôn trăn trở, suy nghĩ về các giải pháp khắc phục. Do đó, ngay từ đầu triển khai thực hiện công tác CCHC, UBND huyện đặc biệt chú ý đến sự hài lòng của người dân. Mục tiêu thì bất cứ ai cũng muốn 100% người dân đều hài lòng, nhưng nếu đạt được từ 90% trở lên cũng cần phải hết sức nỗ lực”.

Để công tác CCHC hiệu quả, đem lại niềm tin cho nhân dân vào quá trình phục vụ của cơ quan công quyền, UBND huyện luôn yêu cầu đội ngũ CBCC thể hiện rõ tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân. Trong quá trình triển khai, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ CCHC, UBND huyện Phú Giáo đã kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo, điều hành về công tác CCHC trên địa bàn huyện. Nhờ đó, công tác CCHC của huyện đạt được những kết quả tích cực. UBND huyện cũng đã chú trọng đến việc ban hành các văn bản bảo đảm quy định của pháp luật; công tác ban hành văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) đã được thực hiện có nề nếp, đúng quy định, góp phần tạo hành lang pháp lý, tạo điều kiện thuận lợi cho việc thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước.

Ông Tô Văn Đạt cho biết thêm, chức năng, nhiệm vụ cơ cấu tổ chức của các cơ quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp thuộc UBND huyện được điều chỉnh, sắp xếp phù hợp, hoạt động hiệu quả; đội ngũ CBCC từng bước đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, ý thức trách nhiệm, thái độ phục vụ nhân dân của CBCC chuyển biến tích cực. Cụ thể là kết quả rà soát, thống kê danh mục TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết từ huyện đến xã, thị trấn được thực hiện tốt. UBND huyện đã chỉ đạo đầu tư, xây dựng khang trang, đầy đủ cơ sở vật chất trụ sở làm việc của Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả huyện, xã, thị trấn nhằm phục vụ cá nhân, tổ chức đến liên hệ, giải quyết TTHC. Song song đó, các bộ phận “một cửa” luôn thực hiện giải quyết TTHC gắn với mô hình “Chính quyền thân thiện của dân, do dân và vì dân”. Đây chính là động lực để CBCC hết lòng vì nhân dân phục vụ, tạo môi trường làm việc thân thiện, gần gũi, bước đầu đã tạo sự hài lòng trong nhân dân.

Hiện đại hóa nền hành chính

Hiện nay, công tác CCHC ở Phú Giáo đã được các đơn vị, địa phương đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), cùng với đó là xây dựng hình ảnh người cán bộ “một cửa” thân thiện, gần gũi, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp (DN) đến làm TTHC. Trong đó, UBND huyện đã và đang tập trung đẩy mạnh đơn giản hóa TTHC trên một số lĩnh vực trọng tâm như đất đai, xây dựng, sở hữu nhà ở, thuế… UBND huyện cũng đã tổ chức thành công hội nghị đối thoại với DN nhằm giải quyết khó khăn, vướng mắc, đề xuất, kiến nghị; đồng thời thường xuyên rà soát, kiểm soát, cập nhật các quy định về TTHC để kịp thời kiến nghị sửa đổi, đơn giản hóa TTHC không còn phù hợp... bảo đảm TTHC liên quan đến cá nhân, tổ chức được cải cách theo hướng gọn nhẹ, đơn giản. UBND huyện công khai trên trang thông tin điện tử huyện ở cấp độ 2, với 100% TTHC trên trang thông tin điện tử của huyện.

Song song đó, UBND huyện cũng đã triển khai ứng dụng CNTT vào hoạt động của cơ quan hành chính như hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 trong các hoạt động của cơ quan hành chính ở tất cả các cơ quan chuyên môn trực thuộc với 226 TTHC thuộc 30 lĩnh vực liên quan. Hiện, 100% xã, thị trấn đã áp dụng hệ thống ISO; 100% cơ quan, đơn vị huyện và các xã, thị trấn đều kết nối internet để khai thác, tra cứu thông tin phục vụ công việc… Từ đó đã tạo tiền đề cho việc áp dụng phương pháp mới vào công tác quản lý hành chính nhà nước ở địa phương.

“5 biết”, “3 thể hiện”

Ông Võ Việt Thường, Phó trưởng Bộ phận “một cửa” UBND huyện Phú Giáo, cho biết thực hiện sự chỉ đạo của UBND huyện về tăng cường giải pháp CCHC, tại bộ phận “một cửa” luôn quán triệt mỗi cán bộ làm công tác tiếp nhận hồ sơ của người dân đều phải thấm nhuần tinh thần “5 biết” và “3 thể hiện”; làm việc phải hết sức tận tình, công tâm, có trách nhiệm với nhân dân. Những hồ sơ nào có thể giải quyết cho người dân trong ngày thì xin ý kiến chỉ đạo, hẹn người dân giải quyết trong ngày, nhất là những người dân ở các xã vùng xa như Tân Long, An Long, An Thái... Song song đó, để đánh giá chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp nhận hồ sơ, bộ phận cũng tổ chức khảo sát về mức độ hài lòng của người dân. Qua đó, trên 95% người dân hài lòng về sự phục vụ. Bộ phận cũng hết sức chú ý đến những ý kiến chưa hài lòng của người dân để làm bài học, tìm ra nguyên nhân và hướng giải quyết. “Qua ý kiến tổng hợp tại các cuộc tiếp xúc cử tri, một ý kiến cử tri phản ánh về việc phục vụ của bộ phận “một cửa”, dù chưa biết nguyên nhân từ đâu, nhưng chúng tôi cũng đã có thư xin lỗi người dân và liên hệ để cùng người dân tháo gỡ vướng mắc. Tinh thần làm việc của chúng tôi là nếu dân bức xúc, điều đầu tiên cán bộ phải nói lời xin lỗi, sau đó hướng dẫn và cùng với người dân phối hợp giải quyết”, ông Thường nói.

Ông Tô Văn Đạt cho biết để công tác CCHC của huyện thời gian tới tiếp tục phát huy hiệu quả, UBND huyện sẽ tiếp tục tăng cường rà soát, đơn giản hóa TTHC; đẩy mạnh ứng dụng CNTT, cung cấp dịch vụ công trực tuyến, tạo thuận lợi tối đa cho người dân và DN, cũng như thực hiện hiệu quả cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” hiện đại, gắn với mô hình “Chính quyền thân thiện của dân, do dân và vì dân” và “Công sở thân thiện vì dân phục vụ”, giảm bớt thủ tục phiền hà cho nhân dân. Đồng thời, huyện thường xuyên chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương, đạo đức công vụ, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ người dân, DN và cải thiện môi trường kinh doanh; bồi dưỡng năng lực, trình độ của đội ngũ CBCC làm công tác CCHC… nhằm nâng cao hiệu quả của CCHC từ huyện đến xã, thị trấn...

 Thị trấn Phước Vĩnh là địa phương đầu tiên của huyện Phú Giáo thực hiện thí điểm việc CCHC theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”. Đến nay, sau 7 năm thực hiện, đã tạo được những bước đột phá mới trong công tác CCHC của địa phương. Năm 2017, thị trấn Phước Vĩnh đứng thứ 37/91 xã, phường, thị trấn của tỉnh về Chỉ số CCHC, với chỉ số hài lòng của người dân đạt trên 96%. Ông Huỳnh Huy Long, Chủ tịch UBND thị trấn Phước Vĩnh, cho biết: “Qua công tác CCHC đã tháo bỏ sức ì trong bộ máy hành chính, đội ngũ cán bộ, tạo động lực thúc đẩy cán bộ làm việc có tinh thần trách nhiệm hơn, tạo niềm tin của nhân dân vào bộ máy cơ quan công quyền. Đây cũng là cơ sở để chúng tôi đánh giá chất lượng đội ngũ cán bộ của địa phương”.

 HOÀI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên